Đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Vinh dự, tự hào và trách nhiệm

author 09:43 08/05/2016

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đều có chung một cảm nhận rất vinh dự, tự hào và trách nhiệm với tin tưởng và đánh giá của Chính phủ, Bộ ngành, địa phương.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Tự hào và trách nhiệm nhân đôi

Ông Phạm Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Khoa và Dịch vụ khoan dầu khí - PV Drilling trong trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam nói rằng: Thay mặt PV Drilling, tôi cảm thấy tự hào khi lần đầu tiên tham dự và đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Giải thưởng này. Đây là vinh dự hết sức to lớn đối với chúng tôi. 

Ông Phạm Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Khoa và Dịch vụ khoan dầu khí - PV Drilling

Ông Phạm Tiến Dũng - Tổng Giám đốc PV Drilling

"Việc đạt giải thưởng chất lượng quốc gia một lần nữa khẳng định chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh và vị thế của nhà thầu khoan tiên phong tại Việt Nam. Đến nay, PV Drilling đã 3 lần đạt giải thưởng “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất Châu Á”. Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà thầu khoan thế giới chứng nhận các giàn khoan biển tự nâng của PV Drilling đều hoạt động liên tục không để xảy ra bất kỳ tai nạn gây mất thời gian làm việc (Zero LTI) kể từ khi vận hành đến nay. Đặc biệt giàn khoan PV DRILLING I chính thức đạt 9 năm liên tục Zero LTI vào tháng 3/2016 – đây là thành tích đáng tự hào, là mục tiêu phấn đấu của nhiều nhà thầu khoan dầu khí hướng đến", ông Phạm Tiến Dũng phấn khởi cho biết.

Ông Dũng cho rằng, việc đăng ký tham gia và đáp ứng theo 7 tiêu chí chất lượng chặt chẽ của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cũng chính là quá trình tự rà soát lại hệ thống quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm, cải tiến và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện. Đồng thời, việc này còn có ý nghĩa là sự cam kết của PV Drilling trong việc quan tâm đến cộng đồng, xã hội và cho chính sự phát triển bền vững của mình.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin nhận định: Bất cứ doanh nghiệp nào đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia hẳn đều cảm thấy tự hào và tập thể cán bộ, công nhân Công ty CP Cơ khí Mạo Khê cũng lấy làm tự hào vì kết quả này. Giải thưởng này cũng là thành tích quan trọng mà chúng tôi nỗ lực đạt được, hướng tới 35 năm thành lập Công ty (năm 2017).

"Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đây là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nghiệp hàng đầu đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Giải thưởng còn là công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Công ty", ông Nguyễn Hải Long đánh giá.

Ở một góc độ khác, ông Hồ Thanh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Muối Bạc Liêu cho rằng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là sự vinh danh của Nhà nước, của Thủ tướng với các doanh nghiệp làm tốt các mô hình quản lý chất lượng hiệu quả. Giải thưởng này cũng nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương. Vì vậy, khi công ty tham gia và được tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia là một niềm vinh hạnh và có ý nghĩa vô cùng to lớn với doanh nghiệp. Thông qua Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã giúp cho Công ty có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống quản lý chất lượng của mình để cải tiến cho phù hợp. Ngoài ra, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cũng là chuẩn mực để người tiêu dùng đánh giá về chất lượng sản phẩm, giúp doanh nghiệp có cơ hội để nâng cao hình ảnh và thương hiệu của mình trên thị trường.

ông Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin

Ông Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin trong lần nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia gần đây

Đi vào năng suất chất lượng để hội nhập vững vàng

Ông Phạm Tiến Dũng - Tổng Giám đốc PV Drilling kể, cách đây 14 năm, PV Drilling được thành lập với với cơ sở kỹ thuật giản đơn, nguồn lực khiêm tốn với tổng tài sản khoảng 16 tỷ đồng và 30 CBCNV. Đến nay, PV Drilling đã trở thành nhà thầu khoan uy tín trong nước và khu vực với tổng tài sản hơn 1,1 tỷ USD và số lượng CBCNV hơn 2.100.

Nhìn con số ấn tượng, nhưng để đạt được thì PV Drilling đã trải qua vô vàn khó khăn, thử thách, mà trong đó nguồn lực kỹ thuật cao là một trong những rào cản lớn nhất đối với nhà thầu khoan còn non trẻ như PV Drilling. Năm 2005, khi mà 100% thị trường dịch vụ giàn khoan tại Việt Nam thuộc về các nhà thầu khoan nước ngoài, PV Drilling đã có một quyết định táo bạo là triển khai dự án đầu tư giàn khoan tự nâng đầu tiên – giàn khoan đầu tiên do người Việt Nam làm chủ để xân nhập vào thị trường trở thành “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”.

Giai đoạn 2008 – 2011, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang rơi vào cơn bão tài chính, PV Drilling đã kiên trì từng bước, tận dụng từng cơ hội để tiếp tục đầu tư thành công các giàn khoan biển tự nâng II, III và đặc biệt giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD, giúp PV Drilling bước vào phân khúc thị trường khoan nước sâu. Chính những quyết định đầu tư mang tính chiến lược này đã đem lại cho PV Drilling những kết quả đáng tự hào hôm nay.

Về mặt chiến lược, PV Drilling đã có một chiến lược kinh doanh và đầu tư đúng đắn, lấy trọng tâm là dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Chiến lược đúng đi cùng với một hệ thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến đã tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của PV Drilling trong hơn thập kỷ qua.

PV Drilling đã rất chú trọng xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng được yêu cầu hội nhập nhanh chóng vào môi trường cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài. Các hệ thống, tiêu chuẩn được áp dụng đồng bộ đã nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo được sự tin cậy nơi khách hàng, như tiêu chuẩn về các dịch vụ chuyên ngành khoan của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), các tiêu chuẩn quản lý HSEQ được áp dụng theo OHSAS18001:2007, ISO 14001:2004 và ISO 9001:2008 một cách thống nhất trong toàn Tổng Công ty, Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP Oracle, Maximo (quản lý vật tư hàng tồn kho của giàn khoan), Hệ thống quản lý và bảo trì sự cố thiết bị (RCM - Reliable Maintenance Control)... đã hỗ trợ công tác điều hành quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo được sự tin cậy nơi khách hàng.

Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến nay, PV Drilling đã thành lập và vận hành Quỹ Khoa học Công nghệ với mục tiêu nghiên cứu, phát triển, phát triển và áp dụng khoa học công nghệ, các sáng kiến, sáng chế vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Những thành quả từ các hoạt động khoa học và công nghệ đã thực sự có tác động rất lớn và tích cực đối với Tổng Công ty, bằng việc mạnh dạn thực hiện các dự án đầu tư máy móc thiết bị công nghệ hiện đại tiên tiến, PV Drilling đã liên tục tạo ra những dịch vụ mới trong lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành. Bên cạnh đó, việc khuyến khích cán bộ công nhân viên nghiên cứu khoa học công nghệ và công nhận những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của họ đã đem lại nhiều thành công cho Tổng Công ty trong việc gia tăng năng suất, nâng cao công tác an toàn.

đại diện Hội đồng quốc gia về GTCLQG và đại diện Hội đồng sơ tuyển tỉnh Bạc Liêu thăm quan và đánh giá tại Công ty CP Muối Bạc Liêu

Đại diện Hội đồng quốc gia về Giaỉ thưởng Chất lượng Quốc gia và đại diện Hội đồng sơ tuyển tỉnh Bạc Liêu thăm quan và đánh giá tại Công ty CP Muối Bạc Liêu

Còn ông Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin lại nói: Chúng tôi luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện định hướng mà Hội đồng quản trị và các kế hoạch, giải pháp của Ban lãnh đạo công ty đề ra. Điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi cũng đang “soi” vào các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia để hoàn thiện các mặt hoạt động. Nói cách khác là phấn đấu, hoàn thiện các mặt hoạt động đảm bảo tiêu chí đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã là khó; đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia còn khó khăn hơn nữa song làm sao để duy trì, phát triển được thành tích ấy còn khó khăn hơn nhiều. Đó cũng là điều mà mỗi cán bộ, công nhân viên Công ty muốn chia sẻ: Giải Vàng Chất lượng Quốc gia là đích đến nhưng cũng là con đường lựa chọn. Đó là Chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn và làm nên uy tín, thương hiệu.

Ông Hồ Thanh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Muối Bạc Liêu khẳng định, các tiêu chí của giải thưởng được coi là công cụ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa. Vì vậy sau khi đạt giải công ty chúng tôi sẽ tiếp tục ngày càng hoàn thiện mình và cải tiến phù hợp theo từng thời điểm nhằm duy trì và phát huy hiệu quả tiêu chí giải thưởng đề ra.

... và tương lai nhiều tươi sáng

Theo ông Nguyễn Hải Long, hiện nay doanh nghiệp đang áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ trong sản xuất, kinh doanh, khai thác thị trường, tìm kiếm việc làm, tổ chức sản xuất khoa học... 

"Đạt được Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia là một điều không dễ dàng và một trong những yếu tố then chốt tạo nên thành công trong năm qua chính là việc đầu tư đúng hướng. Với những thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại, có năng suất cao, Công ty đã cung cấp cho bạn hàng những sản phẩm chất lượng, uy tín và giới thiệu được sản phẩm mới phục vụ cho sự nghiệp cơ giới hóa, hiện đại hóa ngành khai thác mỏ hầm lò, tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc của đơn vị những năm tới. Với 7 tiêu chí, 33 hạng mục đánh giá của Giải thưởng thuộc yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng, đánh giá mọi mặt hoạt động và kết quả của doanh nghiệp. Công ty đã căn cứ các tiêu chí này để làm mục tiêu cho các hoạt động, trước hết là làm sao cho hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng hàng hóa của nhà nước, doanh nghiệp giảm giá thành, chi phí, góp phần là công cụ quan trọng để doanh nghiệp làm ra sản phẩm hàng hóa của chất lượng, sức cạnh tranh cao", ông Nguyễn Hải Long cho biết thêm.

Về phần mình, ông Phạm Tiến Dũng - Tổng Giám đốc PV Drilling nhận định, năm 2016 và những năm tiếp theo được xác định là giai đoạn khó khăn của ngành dầu khí. Trong chiến lược phát triển bền vững, PV Drilling xác định việc đẩy mạnh hoạt động Khoa học công nghệ, khuyến khích đội ngũ cán bộ công nhân viên nghiên cứu khoa học và mạnh dạn áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp Tổng Công ty vượt qua khó khăn, tăng cường sức cạnh tranh với các đối thủ và xây dựng uy tín, thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực.

Nhiệm vụ cấp bách hiện nay nhằm bảo đảm sự tồn tại đối với các doanh nghiệp dầu khí là cắt giảm chi phí và chống lãng phí tối đa. Tuy nhiên, yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ cao và hiệu quả quản trị doanh nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu bên cạnh vấn đề cắt giảm chi phí. Điều này vừa là thử thách to lớn, vừa là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn có nhiều biến động thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, PV Drilling tập trung hoàn tất việc xây dựng hệ thống Quản trị rủi ro (QTRR) theo các tiêu chuẩn quốc tế được công nhận như ISO 31000 và COSO, vốn được triển khai từ cuối năm 2014. Ban lãnh đạo PV Drilling kỳ vọng Dự án QTRR sẽ là công cụ hữu ích giúp Tổng công ty vượt qua được các rủi ro, đồng thời tìm kiếm những cơ hội cải tiến trong công tác quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh...

 Nguyễn Nam - Tuấn Hiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang