Đặt 'luật mới' về niên hạn cho taxi tại sân bay Nội Bài: Doanh nghiệp phản ứng

authorĐỗ Thu Thoan 08:03 29/11/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi đã phản ứng về việc Cảng hàng không (CHK) Nội Bài quy định xe taxi hoạt động khai thác tại sân bay này phải có niên hạn không quá 6 năm.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin báo Vnexpress đăng tải, theo các doanh nghiệp, Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã quy định taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác. Như vậy quy định nêu trên ở Nội Bài là không phù hợp với Nghị định 86.

Phía doanh nghiệp hoạt động taxi cho rằng, mỗi xe có chi phí đầu tư hàng trăm triệu đồng, phải qua 6-7 năm mới hoàn vốn nên quy định trên gây thiệt hại, thậm chí thua lỗ cho hãng. Hơn nữa, trong bối cảnh taxi công nghệ Uber, Grab hoạt động mạnh, taxi truyền thống bị giảm sản lượng mạnh nên taxi của hãng cần phải kéo dài thời gian hoạt động để thu hồi vốn.

"Trong thực tế taxi ở sân bay Nội Bài hoạt động trung bình chỉ 130 km mỗi ngày, còn thấp hơn số km của taxi ở nội đô Hà Nội, nên phía sân bay quy định niên hạn thấp hơn phương tiện cùng loại ở đô thị là vô lý", một vị đại diện hãng taxi nói.

dat-luat-moi-ve-nien-han-cho-taxi-tai-san-bay-noi-bai-doanh-nghiep-phan-ung

Nội Bài quy định niên hạn 6 năm cho taxi sân bay. Ảnh: Tiền Phong

Trao đổi với báo Giao thông, ông Đặng Tuấn Anh, Giám đốc Taxi Thành Lợi cho biết, không chỉ Thành Lợi mà khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi đang rất bức xúc trước việc CHK quốc tế Nội Bài tự đưa ra quy định niên hạn xe taxi khai thác tại Nội Bài không quá 6 năm.

“CHK quốc tế Nội Bài cũng chỉ là doanh nghiệp nên không thể tự đưa ra quy định riêng của mình được”, ông Tuấn Anh nói.

Liên quan đến vấn đề này, theo báo Tiền phong, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc quốc tế Nội Bài cho biết, chính sách lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi được CHK quốc tế Nội Bài xây dựng từ năm 2014 trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh dịch vụ vận tải, quy định chuyên ngành Hàng không với mục tiêu lựa chọn được các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các điều kiện đặc thù khai thác của CHK, sân bay cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp không đồng tình với cách lý giải này. Cụ thể, các ý kiến cho rằng: Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định, xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác và Cảng Hàng không Nội Bài cần tuân thủ.

dat-luat-moi-ve-nien-han-cho-taxi-tai-san-bay-noi-bai-doanh-nghiep-phan-ung

Việc đặt 'luật mới' này khiến nhiều doanh nghiệp taxi phản ứng. Ảnh minh họa

Theo báo Vnexpress, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng Nghị định 86 đang có hiệu lực, các bên liên quan có nghĩa vụ và trách nhiệm phải tuân theo. 

"Taxi truyền thống đang bị cạnh tranh rất mạnh, có hãng đã phải giảm một nửa số xe tại Nội Bài. Nhiều taxi ở đây có tần suất hoạt động thấp thì việc quy định niên hạn dưới 6 năm là không có cơ sở", ông Thanh nói. 

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cũng cho rằng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần tuân thủ nghiêm những quy định tại nghị định 86 của Chính phủ.

Hiện có 14 doanh nghiệp taxi và 3 hãng xe điện đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài với khoảng 1.300 phương tiện taxi, 28 xe điện, theo báo Vnexpress.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang