Nâng cao chất lượng nhà ở cho người nghèo bằng vật liệu ‘3 tốt’

author 15:36 24/09/2015

(VietQ.vn) - Đất nện là loại vật liệu xây dựng giá rẻ, bền và thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng công trình xây dựng nói chung và nhà ở cho người nghèo nói riêng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khi nghĩ đến đến đất nện, nhiều người thường cho rằng loại vật liệu đã tồn tại từ lâu đời này sẽ không có độ bền với thời gian, do đó không thể đảm bảo được năng suất chất lượng cho công trình xây dựng. Tuy nhiên, trên thực tế, hai trong số những công trình xây dựng dùng vật liệu đất nện nổi tiếng nhất trên thế giới là Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc và cung điện Alhambra ở Tây Ban Nha đã tồn tại được hơn 1000 năm.

Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc) là công trình kiến trúc nổi tiếng chứng tỏ khả năng đảm bảo chất lượng xây dựng của đất nện

Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc) là công trình kiến trúc nổi tiếng chứng tỏ khả năng đảm bảo chất lượng xây dựng của đất nện

Đất nện là vật liệu xây dựng được kết hợp giữa đất sét gốc dầu, nước và một chất ổn định tự nhiên như nước tiểu của động vật, máu động vật, sợi thực vật hoặc bitum. Đất được nén trong các hình dạng tạm thời đến khi nó cứng lại. Cấu trúc của đất nện có thể chịu được áp suất lên đến 400 psi, khoảng 10% áp suất mà loại các loại gạch hiện đại ngày nay có thể chịu đựng được.

Đặc biệt, những bức tường bằng đất nện có thể được gia cố thêm bằng các vật liệu khác để tăng khả năng chống chọi với thời gian, thời tiết như gỗ, tre. Đất nện đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua trong các công trình ở Nam Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và Bắc Phi.

Trong 30 năm qua, một loại đất nện mới đã được sử dụng có tên gọi đất nện xi măng ổn định (CSRE), là hỗn hợp đất sét, nước và xi măng. Khi hỗn hợp này khô đi sẽ cho ra đời một loại vật liệu xây dựng mới có giá trị sử dụng tương đương với bê tông, khoảng 6.000 psi. CSRE hiện đang được sử dụng ở nhiều nước như Australia, California, Canada và dần lan rộng ra toàn thế giới.

So với các vật liệu xây dựng khác, lợi thế đầu tiên của đất nện là chi phí thấp hơn hẳn. Lý do là bởi đất có ở mọi nơi và chi phí để mua đất không tốn kém, cũng do nó có sẵn ở địa phương nên không mất chi phí vận chuyển. Không chỉ rẻ và có độ bền ngang ngửa bê tông, đất nện xi măng ổn định (CSRE) còn được đánh giá cao nhờ thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm do thành phần chính là đất sét và nước.

Đất nện xi măng ổn định (CSRE) góp phần nâng cao năng suất chất lượng công trình xây dựng nhờ 3 ưu thế rẻ, bền và thân thiện với môi trường

Đất nện xi măng ổn định (CSRE) góp phần nâng cao năng suất chất lượng công trình xây dựng nhờ 3 ưu thế rẻ, bền và thân thiện với môi trường

Với những ưu điểm này, đất nện là vật liệu xây dựng đang được rất nhiều nước phát triển, đang phát triển ưa chuộng. Cấu trúc đất nện truyền thống và hiện đại đang được xây dựng ở nhiều nước trên thế giới góp phần cung cấp nơi trú ẩn không tốn kém cho người dân bản địa.

Ở Trung Quốc, nhiều địa phương bắt đầu xem xét kế hoạch xây dựng nông thôn mới với những ngôi nhà bằng vật liệu đất nện. Chính phủ Tây Australia đang xem xét cách tiếp cận này và tại Mỹ, Đại học Colorado muốn sử dụng đất nện để xây dựng nhà ở cho các gia đình người Mỹ bản địa. Với lợi thế rẻ, bền và thân thiện với môi trường, vật liệu ‘3 tốt’ đất nện sẽ còn tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, góp phần nâng cao chất lượng công trình xây dựng mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Trịnh Thịnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang