Đất cho thuê sản xuất gạch ngói đã bị Đại Thanh 'phù phép' thành chung cư

authorUyên Triệu 20:21 15/03/2017

(VietQ.vn) - Đất xây dựng của dự án Đại Thanh nguồn gốc là đất của Nhà nước cho thuê, trả tiền để sản xuất gạch ngói nhưng đã “phù phép” thành 6 khối nhà chung cư, căn hộ liền kề.

Báo Thanh Niên đưa tin, theo kết luận Thanh tra Chính phủ vừa công bố, dự án khu đô thị Đại Thanh có nguồn gốc là đất của Nhà nước do Công ty Gốm sứ xây dựng Đại Thanh thuê từ năm 2000, trả tiền hàng năm với mục đích sản xuất gạch ngói, thời hạn thuê là 20 năm. Nhưng sau một thời gian, khu đất này đã được phù phép biến thành 6 ngôi nhà chung cư, căn hộ liền kề, biệt thự và đã bán hết cho người mua.

Cuối tháng 10/2009, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Đại Thanh (Công ty Đại Thanh) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát). Đến đầu tháng 5/2010, Công ty CP Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (DNTN Điện Biên) ký hợp đồng cùng góp vốn thực hiện đầu tư kinh doanh tại dự án khu đô thị Đại Thanh. Hơn 1 năm sau, tháng 7/2011, Công ty Hải Phát chuyển nhượng toàn bộ số vốn góp vào dự án khu đô thị Đại Thanh cho Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Điện Biên để đơn vị này đầu tư 100% vốn làm dự án.

Thanh tra Chính phủ kết luận chủ đầu tư khu đô thị Đại Thanh vi phạm các quy định pháp luật. Ảnh: Thanh Niên

Thanh tra Chính phủ kết luận chủ đầu tư khu đô thị Đại Thanh vi phạm các quy định pháp luật. Ảnh: Thanh Niên

 

Về khu đất thực hiện dự án khu đô thị Đại Thanh, năm 2006, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với chức năng hỗn hợp. Cuối tháng 1/2010, UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty Hải Phát nghiên cứu lập và thực hiện dự án Đại Thanh. Trong đó nêu rõ nhà đầu tư là Công ty Hải Phát chỉ được quyền thực hiện dự án sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục và nghĩa vụ theo quy định của luật Đất đai, luật Xây dựng, luật Đầu tư và các quy định khác; đồng thời không được huy động vốn trái quy định để thực hiện dự án. Sau đó, tháng 3/2012, UBND TP. Hà Nội mới tiếp tục phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, tỉ lệ 1/500, diện tích khoảng 15,8 ha. 

Theo quy định của pháp luật, dự án Đại Thanh còn tiếp tục phải thực hiện các thủ tục: phê duyệt dự án nhà ở, chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định giao đất, nhận bàn giao đất ngoài thực địa, giải phóng mặt bằng, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước... Nhưng đến nay, Công ty Hải Phát vẫn chưa hoàn thành. Dù vậy, 6 khối nhà chung cư cùng nhiều căn hộ liền kề, biệt thự vẫn được xây dựng và bán hết cho người mua sử dụng. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các Công ty Đại Thanh, Công ty Hải Phát, DNTN Điện Biên đã vi phạm quy định của các luật: Đầu tư, Xây dựng, Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản...

Theo báo Dân trí, qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ nhận thấy dự án Đại Thanh được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho triển khai tháng 1/2010 là dự án phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 90/2006 của Chính phủ. Trình tự, thủ tục của dự án đến nay mới có văn bản của UBND TP Hà Nội chấp thuận cho nghiên cứu lập và thực hiện.

 Các căn hộ, biệt thự, khu liền kề đã bán hết cho người mua. Ảnh: Dân trí

 Các căn hộ, biệt thự, khu liền kề đã bán hết cho người mua. Ảnh: Dân trí

Vụ việc của dự án Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP. Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước trong quá trình thực hiện dự án. Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước.

Sở GD&ĐT TP. HCM đề nghị làm rõ học sinh nghi bị xâm hại tại trường(VietQ.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM vừa có công văn bản gửi UBND quận Thủ Đức chỉ đạo liên quan về nghi vấn bé lớp 1 bị xâm hại tại trường.

Chính vì thế, nhiều cư dân ở nhà liền kề, biệt thự tại khu đô thị Đại Thanh đang lo lắng về khả năng không được cấp sổ đỏ sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra thể hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ công an điều tra, xem xét dấu hiệu vi phạm hình sự tại dự án này.

Uyên Triệu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang