Đắt như tranh thêu chữ thập

author 06:36 26/03/2014

(VietQ.vn) – Những bức tranh thêu chữ thập hoàn thiện được đóng khung có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Chiều ý người chơi

Sản phẩm tranh thêu chữ thập có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập về Việt Nam những năm gần đây và nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường. Đã có thời điểm, nhà nhà, người người thêu tranh thêu chữ thập. Chẳng cần quảng cáo, pr gì, các sản phẩm tranh thêu chữ thập vẫn đắt hàng bởi sự hấp dẫn về mầu sắc và giá thành sản phẩm hợp lý.

Đa dạng mẫu mã các sản phẩm tranh thêu chữ thập

Đa dạng mẫu mã các sản phẩm tranh thêu chữ thập. Ảnh: K. C

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, tranh thêu chữ thập xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2005 trong các cửa hàng lưu niệm du lịch nhỏ lẻ. Đến năm 2011 – 2012, tranh thêu chữ thập mới “nổi tiếng” và thực sự tạo thành những cơn “sốt nhẹ” trên thị trường.

Là dòng tranh thêu đơn giản, không cầu kỳ và kén người chơi, tranh thêu chữ thập không giới hạn về số lượng, kích thước và họa tiết hoa văn. Mọi thứ được sắp đặt và lựa chọn tùy theo sở thích của người dùng.

Giới thiệu với chúng tôi về tranh thêu chữ thập, chị Hằng, chủ một cửa hàng tranh thêu phố Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tranh thêu gồm 3 loại: tranh thêu thường, tranh thêu 3D và tranh thêu 5D. Ở dòng tranh thêu thường, màu in họa tiết được in chuẩn 100%, người thêu chỉ việc chọn chỉ và thực hiện thêu theo hình ảnh hướng dẫn trên vải thêu. Sau khi thêu xong, chỉ cần ngâm trong nước 30 phút, mực in sẽ bay mất và bức tranh thêu được hiện rõ.

Với loại hình tranh 3D và 5D, tranh thêu có thể có độ sâu hơn, màu sắc sáng tươi và bắt mắt hơn, loại mực in trên vải thêu nhất định không phai màu. “Tranh 3D hoặc 5D khiến cho bức tranh có chiều sâu hơn, số lượng các họa tiết cũng giảm đi nhiều nên chị em cũng tiết kiệm được thời gian thêu”, chị Hằng nói.

Qua khảo sát cho thấy, tranh thêu chữ thập khá đa dạng về màu sắc và họa tiết trên tranh thêu. Giá bán các phôi tranh căn cứ vào họa tiết và kích thước của tranh thêu. Loại tranh thêu 12 con giáp kích thước 25x25 cm có giá khoảng 90.000 đồng/phôi tranh, tranh về gia đình, cha mẹ kích thước 65x45 cm có giá khoảng 200 nghìn đồng/phôi tranh, các loại tranh thêu đồng hồ, hoa quả, tĩnh vật kích thước 65x95 có giá khoảng 300 nghìn đồng. Loại lớn nhất là tranh phong cảnh, kích thước to, nhỏ khác nhau có thể lên tới 2,5m có giá dao động từ 170 – 2,5 triệu đồng/ phôi tranh.

Theo chị Thu, chủ Shop tranh thêu trên phố Trung Kính, Hà Nội, thông thường, chỉ thêu tranh chữ thập có khoảng 400 các loại màu khác nhau, đậm nhạt tùy theo nội dung của tranh. Mỗi bức tranh thêu đơn giản nhất cũng có khoảng chục màu, nhiều hơn thì 50 – 60 màu. “Những bộ tranh nhiều màu làm người thêu khiếp sợ có thể kể đến như bức Bát mã cuồng phong, Đôi hạc uyên ương… Chỉ thêu nhiều mà màu sắc lại hao hao giống nhau, người thêu rất dễ rơi vào ma trận màu sắc”, chị Thu cho biết.

Vài chục triệu một bức tranh thêu hoàn chỉnh

Nếu như phôi tranh được bán với giá bình dân thì một tác phẩm tranh thêu hoàn chỉnh lại có giá bán cao gấp cả chục lần. Trên thực tế, một bức tranh thêu loại nhỏ, thêu các họa tiết đơn giản có giá ít nhất là 1 triệu đồng, những tranh cầu kỳ, mất nhiều công sức thì không dưới 10 triệu. Tuy nhiên, giá thành có sự phân khúc rõ ràng.

Bức tranh thêu chữ thập: Mã đáo thành công có giá tới trên 20 triệu đồng

Bức tranh thêu chữ thập: Mã đáo thành công có giá tới trên 20 triệu đồng. Ảnh: K. C

Là người bền bỉ với nghề thêu tranh chữ thập, chị Nguyên (Thanh Xuân, Hà Nội) lại vừa hoàn thành xong bộ tranh tứ quý và giao bán cho khách với giá 15 triệu đồng, cho biết, thêu tranh cần có sự kiên nhẫn, đam mê và tỷ mỷ trong từng đường kim mũi chỉ. Với chị, nghề thêu tranh là nghề “lấy công làm lãi”.

Đoán biết nhu cầu của thị trường tiêu dùng, chị Nguyên cho biết không phải lúc nào cũng thêu một bức tranh đắt giá như vậy. Tranh chị thêu đủ chủng loại, đủ các họa tiết, hoa văn khác nhau, kích cỡ cũng khác nhau. Chị ưu tiên kích thước tranh, có phân cấp to, nhỏ, vừa để phù hợp với nhu cầu của khách hàng khi chơi tranh.

Chị nói: “Chỉ khi có khách hàng đặc biệt đặt trước thì tôi mới thêu những bức trên chục triệu. Còn lại, tôi ưu tiên thêu những bức tranh nhỏ nhỏ, xinh xinh, ý nghĩa có giá dưới 2 triệu để bán. Mức giá ấy là thông dụng với mọi người, dễ tiêu thụ”.

Không chỉ dừng lại ở các bức tranh thêu treo tường, nhiều người còn chú trọng tới các sản phẩm tranh thêu trên gối, móc chìa khóa, thêu ví hoặc thêu đồ may mắn. Giá thành của các sản phẩm này tương đối rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng tùy loại. Họa tiết hoa văn được thêu khá đơn giản, thường là các hình họa trẻ trung, ngộ nghĩnh.

“Trong cơn sốt của thị trường, đánh vào tâm lý ưa chuộng của giới trẻ, tôi làm các sản phẩm tranh thêu mini như móc chìa khóa, ví cầm tay. Mỗi sản phẩm không mất quá nhiều công sức, không cầu kỳ, không làm loạn màu sắc”, Thu Anh, một bạn trẻ bán đồ thêu trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy tự hào nói. (Còn nữa)

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang