Đất rừng đang bị “xẻ thịt”

author 07:02 17/04/2013

(VietQ.vn) - Thay bằng việc quản lí bảo vệ rừng, xây dựng và phát triển vốn rừng, trồng, chăm sóc rừng…sao cho hợp lí, hiệu quả kinh tế thì Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển Nông lâm nghiệp Sóc Sơn lại buông lỏng quản lí đất lâm nghiệp, có hành vi “tiếp tay” cho một số đơn vị, cá nhân mặc sức “xẻ thịt” đất rừng…!

Đất rừng cho thuê làm nhà xưởng

Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển Nông lâm nghiệp Sóc Sơn tiền thân là Lâm trường Sóc Sơn (chuyển đổi tháng 7/2010), có địa chỉ tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) với chức năng quản lí bảo vệ rừng, xây dựng và phát triển vốn rừng…trên diện tích 2.095,5ha, trong đó diện tích đất Công ty đang tổ chức sử dụng là 2064,28 ha.
 
Thay bằng việc khai thác công năng trên diện tích đất sao cho hợp lí và đúng pháp luật, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển Nông lâm nghiệp Sóc Sơn (Cty lâm nghiệp Sóc Sơn) lại chia nhỏ 3,51 ha làm trụ sở văn phòng, vườn cây giống và nhà văn hóa thể thao để cho Công ty CP Cờ Đỏ thuê 2.200 m2 nhà xưởng và sân bãi để sản xuất, kinh doanh lắp ráp cụm bánh xe nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân. Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, trên diện tích đất lâm nghiệp do Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn quản lí còn “mọc” lên nhà văn hóa, sân thể thao tại khu làng lâm nghiệp, xã Minh Phú. Nhiều diện tích đất rừng bị “xẻ thịt” xây nhà cửa, sân vườn...
Khu giao khoán vườn quả thành các nhà hàng với các công trình kiên cố mọc kín đất
Khu giao khoán vườn quả thành các nhà hàng với các công trình kiên cố mọc kín đất
 
Theo Kết luận số 57/KLTT-STNMT ngày 15/01/2013 của Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn đã ký hợp đồng không đúng quy định của pháp luật với Công ty CP Cờ Đỏ. Ngoài ra, thiếu sâu sát, chưa chặt chẽ trong công tác quản lí đất lâm nghiệp đã để khu dân cư lâm nghiệp xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao trên diện tích 3.000m2 đất rừng. Để các hộ gia đình mua bán chuyển nhượng đất lâm nghiệp, tự chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình nhà ở, sân, hàng rào kiên cố. 
 
Cũng theo bản Kết luận này, sự việc đã được Thanh tra Chính phủ kết luận tại Kết luận số 754/TTCP ngày 17/04/2006. Sau khi có kết luận, Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn đã phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và UBND các xã xử lí được nhiều trường hợp xây dựng trái phép nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn xử lí dứt điểm kịp thời, trách nhiệm này thuộc về tập thể lãnh đạo và Giám đốc Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn.
 
“Xẻ thịt” làm nhà ở
 
Kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ rõ, 7 trong 8 xã gồm Phù Linh, Nam Sơn, Quang Tiến, Minh Phú, Hiền Ninh, Tiên Dược, Hồng Kỳ của huyện Sóc Sơn do Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn quản lí và sử dụng đất lâm nghiệp do chưa chặt chẽ, thiếu sâu sát trong quản lí đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, UBND các xã đã để cho các hộ gia đình, cá nhân nhận giao đất lâm nghiệp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà tạm trên đất để ở.
 
Cán bộ địa chính và Thanh tra xây dựng xã buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, kinh doanh ăn uống…Cá biệt, có những hộ gia đình xây dựng với diện tích lớn như Phú Thành Chương (xã Hiền Ninh); Ngô Văn Cam, Đỗ Trọng Khánh, Đỗ Mỹ Dung, Trương Anh Quân và Đỗ Mỹ Linh (xã Minh Phú), Phạm Tiến Thành, Ngô Thanh Sang (xã Quang Tiến)…xây dựng không phép nhưng chưa được xử lý bất cứ trường hợp nào.
 
Mục sở thị khu đất bà Đỗ Mỹ Linh, trên diện tích 12.691 m2 cho thấy, hộ này đã xây dựng 1 nhà với diện tích khoảng 300m2, kết cấu khung cột, kèo sắt, mái lợp ngói, xung quanh ốp kính cộng nhà thu âm diện tích khoảng 90 m2. Ngoài ra còn có bể bơi, ao cá và sân trồng cỏ, tường rào bao quanh kiên cố.
 
Kết luận số 57/KLTT-STNMT cũng nêu rõ, UBND xã Minh Phú làm thất lạc hồ sơ địa chính, Chủ tịch UBND xã Minh Phú chưa thực hiện nghiêm Kết quả của Thanh tra Chính phủ số 754/TTCP ngày 17/04/2006 xác nhận một trường hợp mua bán rừng, mặc dù người bán đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Theo đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng, để xảy ra các hiện tượng vi phạm như trên, trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính, Thanh tra xây dựng xã và các phòng ban chuyên môn huyện Sóc Sơn và Công ty TNHH một thành viên đầu tư nông lâm nghiệp Sóc Sơn.
 
Xin được nói thêm về bản Kết luận 754/TTCP về việc mua bán đất rừng trái phép diễn ra tại 9 xã có rừng và Lâm trường Sóc Sơn (cũ). Kết luận yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm trách nhiệm của UBND các xã có rừng và lãnh đạo Lâm trường để xảy ra tình trạng trên và thu hồi toàn bộ diện tích cấp đất ở không đúng, trong đó có 47 hộ nhận khoán vườn quả của Lâm trường Sóc Sơn…
 
Đồng thời, bản Kết luận cũng yêu cầu dừng ngay việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở thuộc rừng phòng hộ và rừng đặc dụng đã được quy hoạch; huy động lực lượng chính quyền cơ sở ngăn chặn ngay những trường hợp xây dựng trái phép đang tái diễn. Nhưng UBND huyện Sóc Sơn chưa tích cực chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã và Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn kiểm tra có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lí dứt điểm triệt để các đối tượng xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ và rừng đặc dụng.
 
Còn rất nhiều vấn đề “lùng nhùng” cần được bóc tách, làm sáng tỏ trong việc quản lí, sử dụng đất rừng của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển Nông lâm nghiệp Sóc Sơn.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.
 
(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)
Tuấn Vũ
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang