Dầu ăn Trung Quốc chứa chất gây ung thư

author 20:08 03/01/2013

(VietQ.vn) - Cuộc điều tra trên diện rộng được tiến hành bởi cơ quan phụ trách an toàn - vệ sinh thực phẩm nước này cho thấy kết quả cực kỳ đáng lo ngại.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Trên trang web chính thức của Cục quản lý, giám sát chất lượng, kiểm định và kiểm dịch Trung Quốc, đã công khai kết quả của đợt điều tra quy mô lớn này. 

Theo đó, 2.686 sản phẩm thuộc 28 lĩnh vực do 2.615 công ty sản xuất, bao gồm thực phẩm, đồ nội thất, nguyên vật liệu xây dựng, nông sản và vật liệu công nghiệp đã được xét nghiệm thành phần. Tổng cộng 263 sản phẩm bị phát hiện chứa các chất nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có 11 mẻ dầu ăn và 2 mẻ quả hạch nướng. 
Dầu ăn Trung Quốc
Dầu ăn Trung Quốc
 
Được biết, 180 mẫu dầu ăn từ 180 nhà sản xuất thuộc 12 tỉnh thành trên khắp nước Trung Quốc tham gia kiểm định chất lượng. Sản phẩm dầu ăn có nguồn gốc từ đậu nành do công ty Jilin Tianxialiangcang Trade Co và Heilongjiang Baqi Grain and Oil Co sản xuất chứa lượng benzoapyrene - chất hóa học có khả năng gây bệnh ung thư - cao gấp 2-3 lần so với tiêu chuẩn. 
 
Về nghi vấn chất độc hại rò rỉ từ các chai/bình nhựa và ngấm vào dầu ăn mà dư luận từng xôn xao, kết quả kiểm định cho thấy, không có bằng chứng chứng tỏ việc này.
 
Cũng theo cuộc kiểm tra, trong số 90 mẫu hạt và quả hạch nướng thì lạc nướng của công ty Hangzhou Hongfu Food Co chứa lượng aflatoxin cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn. Aflatoxin là "thủ phạm" gây ung thư gan. 
 
Cục quản lý, giám sát chất lượng, kiểm định và kiểm dịch Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương sớm có biện pháp xử lý những công ty có sản phẩm không đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm trong đợt điều tra vừa qua.
Trước đó, truyền thông nước này cũng đưa thông tin, các cơ quan an toàn thực phẩm ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã yêu cầu một công ty dầu địa phương ngừng sản xuất dầu ăn bị nghi ngờ chứa dầu mỡ công nghiệp và thu hồi toàn bộ sản phẩm được bán trong tỉnh trong hôm 23/5.
 
Điều tra sơ bộ tiết lộ công ty dầu Phùng Thụy Vân Nam bị nghi ngờ sản xuất ba loại dầu ăn với chất béo động vật vốn chỉ sử dụng cho mục đích công nghiệp, theo cuộc họp báo chung của ba cơ quan ở Vân Nam, bao gồm Phòng giám sát chất lượng và kỹ thuật.
 
Theo tờ China Daily, các cơ quan an toàn thực phẩm đã điều tra hàng ngàn ngôi chợ và nhà hàng. Họ đã ra lệnh cho công ty thu hồi hơn 130 tấn dầu ăn vào tối 22.5.
 
Công ty nói trên đã thiết lập các địa điểm trên toàn tỉnh Vân Nam để xử lý việc thu hồi và sẽ bồi thường chi phí cho các khách hàng.
 
Chất béo động vật công nghiệp bị cấm sử dụng trong dầu ăn vì không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh và chứa hàm lượng hóa chất cao, theo China Daily.
 
P.V
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang