Bà bầu mang thai 3 tháng đầu bị đau bụng có thực sự đáng lo?

author 15:04 16/07/2016

(VietQ.vn) - Đa số trường hợp đau bụng khi mang thai không đáng lo, nhưng nếu đau bụng dữ dội hoặc dai dẳng trong suốt thời kỳ mang thai thì bà bầu cần đến bác sĩ.

Sự kiện:

Các trường hợp thông thường

Đầy bụng, khó tiêu: Khi mang thai, áp lực từ tử cung cản trở phần nào hoạt động của dạ dày. Ngoài ra, sự thay đổi hormone khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình tiêu hóa. Đây chính là nguyên nhân mẹ bầu dễ bị đầy hơi, khó tiêu.

Táo bón: Táo bón cũng là triệu chứng phổ biến trong thời kỳ mang thai và có liên quan đến đau bụng. Điều này cũng là do các hormone tiết ra khi mang thai làm chậm hệ thống tiêu hóa của mẹ bầu. Quá trình tiêu hóa chậm và tử cung đang phát triển cùng tạo ra áp lực lên trực tràng.

Đau dây chằng: Đôi khi phụ nữ mang thai trải qua một cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ dài trên một hoặc cả hai bên của bụng. Cơn đau này thường gặp ở bẹn hoặc vùng bụng dưới, thường xuất hiện từ tam cá nguyệt thứ hai.

Cơn đau xảy ra khi các dây chằng hỗ trợ tử cung căng và mở rộng để giúp tử cung phát triển, thường xuất hiện với động tác đột ngột như khi bà bầu ho hoặc đứng lên khỏi ghế. Cơn gò chuyển dạ Braxton Hicks thường xuất hiện vào giữa thời kỳ mang thai nhưng trước tuần thai thứ 37.

Đây là khi tử cung bắt đầu siết chặt và co thắt. Nếu những cơn co kèm theo đau lưng dưới hoặc trở nên thường xuyên khoảng trên 4 lần một giờ, bà bầu nên gọi cho bác sĩ.

Những trường hợp bất thường

Mang thai ngoài tử cung: Được hình thành bởi trứng thụ tinh bên ngoài các bức tường tử cung và nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, thai ngoài tử cung có thể đe dọa tính mạng. Dấu hiệu của thai ngoài tử cung bao gồm chảy máu âm đạo, đau khi đi tiêu, đau khi hoạt động thể chất và đau vai.

Khi đau bụng dữ dội và kéo dài bà bầu cần đến ngay bác sĩ

 Khi đau bụng dữ dội và kéo dài bà bầu cần đến ngay bác sĩ

Nếu bắt đầu chảy máu nhiều hoặc rối loạn nhịp tim, hồi hộp và các dấu hiệu của sốc, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức. Sảy thai: Thường xảy ra trong vòng 20 tuần đầu của thai kỳ, sảy thai đi kèm với các dấu hiệu như chảy máu và đau bụng kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Sinh non: Sinh non hoặc sinh sớm được đặc trưng bởi các cơn co thắt và cổ tử cung giãn ra. Điều này xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba, nếu bà bầu nhận thấy một sự thay đổi khác thường của dịch tiết âm đạo, chuột rút, đau lưng dưới và tăng áp lực trong xương chậu, cần phải gọi bác sĩ ngay lập tức.

Nhau bong non: Nhau bong non xảy ra khi nhau thai bị tách ra khỏi tử cung trước khi sinh, có thể là tách một phần hoặc tách hết. Tình trạng này đi kèm với các triệu chứng khác nhau.

Trong vài trường hợp, có xuất huyết đột ngột hoặc chất dịch cơ thể, đặc biệt là nếu bạn bị thiếu nước. Bà bầu cũng có thể bị co thắt thường xuyên, chuột rút, co thắt. Đồng thời, bà bầu có thể cảm thấy các hoạt động của thai nhi sẽ ít đi. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào, bà bầu nên đi khám ngay.

Tiền sản giật: Tiền sản giật khá là phức tạp và rối loạn này gây ra những thay đổi xấu trong các cơ quan khác nhau trong cơ thể bao gồm cả não, thận, gan, nhau thai và mạch máu. Tiền sản giật được chẩn đoán ở phụ nữ có protein trong nước tiểu và huyết áp cao sau 20 tuần.

Một số triệu chứng tiền sản giật bao gồm đau đầu nặng, đau, đau bụng trên, mờ mắt, buồn nôn, nôn mửa và những dấu hiệu khác. Nhiễm trùng đường tiểu: Nhiễm trùng đường tiểu thường đi kèm với các triệu chứng như đau và rát khi đi tiểu, đau ở vùng bụng dưới, đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có mùi hôi, có máu hoặc nước tiểu đục.

Nếu thấy ớn lạnh, đau lưng dưới và sốt, nhiễm trùng tiểu có thể lan đến thận. Các nguyên nhân khác: bao gồm ngộ độc thực phẩm, viêm ruột thừa, viêm gan, u xơ tử cung, sỏi thận, bệnh túi mật, tắc ruột và một loại virus dạ dày.

Bà bầu quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu có thực sự nguy hiểm?(VietQ.vn) - Trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, cơ thể bà bầu nhìn bề ngoài có rất ít thay đổi, bụng bầu còn nhỏ nên việc quan hệ vợ chồng rất dễ dàng.

Như Quỳnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang