Dễ đau bụng vì hầu hết quán hàng dùng đũa mốc

author 15:51 14/05/2014

(VietQ.vn) – Đau bụng, viêm hô hấp, ung thư...là những vấn đề "thượng đế" liên tục gặp phải do đa phần hàng quán hiện nay sử dụng đũa mốc.

Thượng đế đau bụng khi dùng đũa mốc

Dù có thói quen lau đũa trước khi ăn tại các quán vỉa hè vẫn không thể ngăn chặn hết được các loại vi khuẩn, nấm xâm hại cơ thể người do hầu hiết hiện nay quán hàng đều tái sử dụng đũa nhiều lần bất chấp nó bị mốc.

Khách hàng đau bụng vì sử dụng đũa mốc

Dù lau qua bằng giấy, khăn ướt... không hết được các vi khuẩn, nấm trong đũa mốc

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Nguyễn Văn Tuấn (Nghĩa Đô, Hà Nội) cho biết: “Ngày nào tôi cũng ra vỉa hè ăn bún có thói quen lau đũa trước khi ăn nhưng về vẫn hay bị đau bụng. Ban đầu tưởng do thức ăn, nhưng qua một thời gian dài tìm hiểu tôi phát hiện ra là do đũa mốc. Sau đó tôi thấy, hầu hết đũa ở các quán hiện nay đều đang bị mốc nhưng mọi người không để ý".

Trong vai khách hàng, PV đến quán bún chả tại đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) chứng kiến người ăn tấp nập ra vào. Họ vệ sinh qua loa bằng giấy những đôi đũa mốc trắng xóa để ăn. Thấy thế PV tiến lại gần chủ quán hỏi: “Anh ơi, đũa mốc trắng hết mà vẫn sử dụng thì dễ đau bụng lắm”. “Em cứ yên tâm đi, bao nhiều người ăn ở quán anh rồi có bị bệnh gì đâu. Nếu bị anh xin chịu trách nhiệm hết…” – Chủ quán khẳng định.

Hiện nay trên thị trường, giá đũa tốt khoảng 85.000 đồng - 100.000 đồng/10 đôi. Đấy là loại đũa các quán hàng bình đân ít dùng vì giá thành đắt. Với đũa dùng một lần thì có giá khoảng 20.000 đồng - 25.000 đồng/10 đôi, được các quán hàng ưa chuộng nhưng rửa đi, rửa lại dùng nhiều lần. Do vậy đũa mốc là tất yếu. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy các đốm đen, trắng trên thân đũa. Nhiều người bị lầm lẫn coi đó chỉ là vân gỗ trên đũa. Thực tế đó là đũa đã bị mốc và có thể gây ra nhiều loại bệnh: đau bụng,  ung thư, viêm đường hô hấp...

Nhiều bệnh từ đũa mốc

Qua tìm hiểu, những dụng cụ phục vụ ăn uống nên vệ sinh ngay sau khi sử dụng xong, tránh tình trạng để lâu, vệ sinh kém tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm phát triển gây hại cơ thể người sử dụng. Trường hợp dùng giấy, khăn ướt lau sạch đũa chỉ làm cảm giác yên tâm chứ không hoàn toàn loại hết được các vi khuẩn, nấm trong đũa.

Theo các chuyên gia cho biết, để ngăn chặn vi khuẩn, nấm phát triển cần rửa sạch bát, đũa ngay sau khi sử dụng xong, rồi để nơi khô thoáng cho nhanh khô. Nếu phát hiện đũa có dấu hiệu mốc, mủn.. cần hơ qua bếp lửa trước khi sử dụng để diệt khuẩn, nấm mốc. Ngoài ra, nếu đũa có chứa quá nhiều vi khuẩn, nấm mốc nên thu gom rồi ngâm vào nước nóng pha chanh, đem sấy khô sẽ diệt hoàn toàn các vi khuẩn. Nếu thực khách ăn phải đũa mốc, chứa vi khuẩn sẽ gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe thể hiện qua các triệu chứng như ho, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn…Nặng có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp cấp, viêm xoang, viêm phế quản, có thể gây ra ung thư gan…

Các chuyên gia khuyến cáo, để hạn chế hoàn toàn vi khuẩn, nấm thâm nhập vào cơ thể, người tiêu dùng nên dùng đũa nhựa, đũa sơn mài, đũa gỗ cau… sẽ tránh được mốc.  

Tuấn Kiệt 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang