Dầu chiên đi chiên lại có thể tác động xấu tới tế bào não

author 04:58 24/01/2015

(VietQ.vn) - Quá trình chiên đi chiên lại dầu ăn nhiều lần khiến chúng bị oxy hóa, tạo ra "gốc tự do", làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau tim, đột quỵ, ung thư và các vấn đề khác.

Theo tin tức từ Detroit News, một số nhà nghiên cứu cho rằng sản phẩm cuối cùng của quá trình oxy hóa không bị hấp thụ bởi cơ thể nên không đủ để gây ra một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, một số thí nghiệm mẫu thức ăn chứa dầu thực vật hoặc dầu động vật bị oxy hóa đã cho thấy chúng có thể gây ra thiệt hại cho các tế bào não, dẫn đến tình trạng viêm não, và làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.  Vì vậy, thường xuyên ăn loại dầu ôxi hóa có thể là một mối đe dọa đối với sức khỏe của con người.

Có rất nhiều cách để bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu từ việc tiêu thụ   dầu ăn bị oxy hóa. Phương pháp đơn giản nhất là hạn chế các loại thực phẩm chiên và tránh ăn bất cứ thực phẩm nào có mùi ôi hoặc mùi vị khó chịu.

Dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần có thể gây hại cho tim mạch và não bộ bởi đã bị oxy hóa

Dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần có thể gây hại cho tim mạch và não bộ bởi đã bị oxy hóa. Ảnh minh họa

Thực phẩm có nguy cơ ôi thiu nhanh bao gồm thực vật hoặc dầu cá, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, dầu hạt, hạt giống, và bất cứ sản phẩm nào được làm từ những thành phần này. Nên ăn nhiều trái cây và rau quả, trong đó có các chất chống oxy hóa để trung hòa những chất béo bị oxy hóa.

Một số mẹo làm chậm quá trình oxy hóa của dầu ăn:

- Hạn chế các loại thực phẩm chiên và không sử dụng lại dầu ăn.

- Cất dầu ăn, bột ngũ cốc và các loại hạt trong mát, nơi tối tăm.

- Cất các loại dầu không bão hòa trong tủ lạnh, đặc biệt là dầu cá, dầu hạt và dầu hạt lanh.

- Chọn loại dầu đóng gói trong lọ thủy tinh màu tối.

- Chọn chai dầu từ phía sau của kệ mua hàng nơi ánh sáng tối hơn.

- Đổ dầu ngay sau khi dùng xong và không lưu trữ bằng bếp. 

- Kiểm tra ngày hết hạn một cách cẩn thận. Vì hầu hết các chất béo ổn định trong dầu đã được thay thế bằng các chất béo oxy hóa. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang