Đầu cơ vàng: Coi chừng lỗ lớn

author 07:01 04/07/2013

(VietQ.vn) - Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), vàng đang trong giai đoạn dò dáy, nên việc đầu cơ trong gia đoạn này khả năng lỗ rất cao.

Giá vàng đã giảm mạnh trong những ngày qua, liệu trong thời gian tới, giá có còn đi xuống nữa không, thưa ông?

Theo tôi, xu hướng của giá vàng trong cả ngắn hạn và dài hạn đều là giảm. Nếu có tăng, thì chỉ trong giai đoạn điều chỉnh. Những thông tin trên thế giới đều đang hỗ trợ cho đà giảm của vàng.

Cụ thể như thông tin tín hiệu kinh tế phục hồi khiến Cuc Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ cắt giảm gói cứu trợ QE3 vào cuối 2013 và ngưng hẳn vào 2014 đã hỗ trợ cho sự đi xuống của giá vàng. Trong tháng này đã có nhiều ngân hàng trung ương và nhiều quỹ đầu cơ bán vàng ra, đây là động thái mở màn cho những đợt giảm giá trong thời gian tới.

Trong thời điểm vàng quốc tế đang dò đáy, việc đầu tư mua vàng lúc này dễ bị thua lỗ.
Trong thời điểm vàng quốc tế đang dò đáy, việc đầu tư mua vàng lúc này dễ bị thua lỗ.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng có thể giảm về 1.150 đô la Mỹ/ounce trong thời gian tới.

Về dài hạn hơn, giá vàng còn chịu tác động của nhu cầu giảm từ phía thị trường vàng Ấn Độ, quốc gia có lượng vàng tiêu thụ lớn nhất thế giới. Các biện pháp của chính phủ nước này như buộc các công ty hạn chế nhập vàng sẽ khiến cho lượng vàng vào Ấn Độ giảm xuống.

Nhưng giá vàng trong nước hiện vẫn chịu thêm những tác động khác, nhất là trong thời điểm tất toán trạng thái của các ngân hàng vẫn đang cận kề?

- Giá vàng trong nước vẫn nằm trong xu hướng giảm giá như thế giới, tuy vậy giá vàng trong nước phụ thuộc nhiều vào cung cầu thị trường. Trong thời gian qua, giá vàng trong nước cách rất xa giá thế giới do nhu cầu vàng để tất toán trạng thái tại các ngân hàng vào thời điểm 30-6 là rất lớn. Nhu cầu này đang giảm xuống dần. Nhưng giá cũng sẽ phụ thuộc động thái bán hay ngưng bán của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Nếu đến hết thời gian trên, NHNN ngưng hẳn hoạt động bán vàng ra, nhưng giá xuống, nhu cầu vẫn lớn, khoảng chênh lệch giá sẽ tiếp tục xa. Còn nếu giá thế giới tăng, giá trong nước cũng tăng theo, nhưng tăng chậm hơn, sẽ khiến khoảng cách gần lại.

Nhưng nếu nguồn cung vẫn đưa ra, chỉ cần khoảng 10.000 lượng/ngày thì sẽ khiến giá trong nước và thế giới có thể kéo gần hơn.

Như vậy, người dân cầm chắc lỗ khi mua vàng?

- Người dân mua vàng hiện tại sẽ chịu 2 rủi ro lớn. Một là giá thế giới giảm, kéo theo giá trong nước giảm, hai là giá trong nước giảm kể cả khi giá thế giới tăng, vì hiện tại giá trong nước vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 7 triệu đồng/lượng, nếu NHNN tiếp tục tăng cung thì khoảng cách này sẽ giảm xuống, người dân sẽ lỗ.

Nếu khuyên người dân có đầu tư vàng trong giai đoạn này không, tôi cho rằng không, vì kể cả trong dài hạn (đến cuối năm nay) và ngắn hạn đều thấy rõ xu hướng giảm. Nếu mạo hiểm, có thể canh sóng để mua nhanh, bán nhanh, nhưng với tốc độ tăng giảm mạnh như hiện tại, khả năng lỗ là rất lớn. Nếu muốn đa dạng hóa kênh đầu tư thì mua vàng nhưng số lượng càng ít càng tốt.

Còn nếu mua vàng để dành lâu dài, tôi không nghĩ người dân sẽ quan tâm nhiều đến xu hướng hiện tại nên vẫn sẽ tăng mua, và nếu mua dạng đó thì họ sẽ để nhiều năm hơn.

Công ty kinh doanh vàng có chịu lỗ khi giá vàng liên tục đi xuống trong cả 36 đợt đấu thầu vừa qua?

- Chuyện kinh doanh của mỗi công ty mỗi khác, nhưng riêng với PNJ, việc có nguồn vàng đấu thầu khiến chúng tôi chủ động hơn trong nguồn cung, giá lên xuống nhiều cũng kích thích lực mua trong thời gian qua, vậy nên chúng tôi vẫn tìm được lợi nhuận, dù mỗi giao dịch có thể có lúc thắng, có lúc thua.

Nhưng việc lỗ của các công ty vàng cũng khó. Vì thực tế, các công ty hầu hết đã bán vàng trước khi đấu thầu. Chỉ khi mua đấu thầu nhiều hơn bán thì mới chịu rủi ro, hoặc bỏ thầu mà không trúng, phải mua ở ngoài giá cao để bán cho đối tác, lúc đó sẽ lỗ.

Tuy vậy, mức lợi nhuận của doanh nghiệp vàng đối với mỗi lượng đấu thầu trung bình khoảng 50.000 đồng/lượng chứ không nhiều, vì giá NHNN bán ra đã khá cao so với thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang