Đau đầu do thay đổi thời tiết: Cách ‘cắt’ cơn đau nhanh nhất

authorHòa Lê 16:17 01/04/2019

(VietQ.vn) - Đau đầu do thay đổi thời tiết chỉ sau vài giờ là khỏi, nhưng nó rất khó chịu vì gây phiền toái, không thể tập trung. Vậy cần làm gì để “cắt” cơn đau đầu nhanh nhất?

Đau đầu do thời tiết thường xảy ra ở những người nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí... Chưa kể, thời tiết cũng ảnh hưởng đến việc cơ thể bị mất nước, căng thẳng, mất ngủ… khiến cơn đau đầu dễ tìm đến và tái diễn, trở thành đau đầu mãn tính.

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng ở Việt Nam cứ vào mỗi dịp thời tiết thay đổi, số lượng người đến khám chuyên khoa thần kinh vì đau đầu tăng lên rõ rệt, trong đó, có hai dạng đau đầu cơ bản là đau cả đầu hoặc đau nửa đầu.

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Cách ‘cắt’ cơn đau đơn giản nhất

 Đau đầu do thời tiết thường xảy ra ở những người nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí. Ảnh minh họa

Đa phần người bệnh bị đau, nhức đầu khi thời tiết thay đổi thường uống thuốc giảm đau. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe vì làm mất đi dấu hiệu cảnh báo sớm các tổn thương mạch máu não, đặc biệt là cơn đột quỵ từ đau đầu.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Hà (Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định) có nhiều cách giúp giảm cơn đau đầu khi thời tiết thay đổi mà không cần đến thuốc giảm đau. Đầu tiên, khi xuất hiện cơn đau đầu cần nghỉ ngơi nơi yên tĩnh, thoáng khí với tư thế chân cao hơn đầu để máu lưu thông lên não tốt hơn. Sau đó nghỉ ngơi và ăn uống điều độ, cơn đau đầu sẽ dẫn thuyên giảm và biến mất.

Ngoài ra, có thể sử dụng các biện pháp xoa bóp, bấm huyệt, vận động thư giãn… Nếu cơn đau đầu mới xuất hiện có thể tự giúp mình giảm đau bằng cách dùng ngón cái và ngón trỏ bấm 2 huyệt ở hai đầu trong của hai lông mày, rồi di theo cung lông mày đến 2 huyệt thái dương, ấn huyệt bách hội ở đỉnh đầu, sau đó khum hai bàn tay chải tóc sát da đầu xuôi xuống mỗi lần 5 – 10 phút. Hoặc đơn giản là khi đau đầu hãy xoa ấn huyệt thái dương, ấn đường, phong trì và bách hội...

Cũng theo bác sĩ Hà, để phòng bệnh đơn giản, hiệu quả cần tăng cường thể lực, bồi bổ cơ thể bằng các loại thuốc bổ như vitamin B1, B6, B12...; ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi...

Khi đi ngoài trời nắng nên đội mũ rộng vành, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu. Luyện tập các môn thể dục nhẹ nhàng giúp cho nâng cao thể trạng để thích nghi với thời tiết.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang