Đầu đĩa DVD "Tàu": Tuổi thọ đi đôi cùng giá cả

author 06:41 15/08/2013

(VietQ.v) - Với ưu điểm không kén đĩa, ngay cả các loại đĩa lậu cũng "chạy" tốt nên đầu đĩa DVD Trung Quốc được nhiều người lựa chọn, dù giá đôi khi ngang bằng với các loại đầu DVD của các hãng uy tín. Nhưng theo tư vấn của chính những người bán hàng, các loại đầu đĩa DVD "Tàu" có tuổi thọ rất ngắn

Siêu thị điện máy lớn cũng bán đầu đĩa Trung Quốc

Một tính năng kỹ thuật cực kì quan trọng của các loại đầu đĩa là mức độ kén đĩa tức khả năng đọc được các loại đĩa chất lượng kém hay bị trầy xước. Các loại đầu đĩa của Trung Quốc không chỉ có lợi thế này mà giá còn có một lợi thế cạnh tranh về giá.

Thị trường đầu đọc đĩa rất đa dạng về mẫu mã, nhãn hiệu, giá cả, chủng loại, xuất xứ với lượng lớn sản phẩm được nhập về từ Trung Quốc. Ngoài ra, cũng có nhiều sản phẩm chất lượng tốt hơn nhập từ Đài Loan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan,.. hay những sản phẩm “hàng hiệu” được nhập trực tiếp từ Anh, Mỹ, Pháp, Nhật. Chức năng của các đầu đọc cũng khá đa dạng, ngoài việc đọc được các loại đĩa CD, VCD, DVD, MP3-4, CDRW thì trên một số sản phẩm hạng cao cấp có màn hình tích hợp hạng trung còn có thể phát Bluetooth, đọc thẻ nhớ SD, kết nối USB.

Chỉ 400.000-600.000 đồng, người tiêu dùng có thể mua được một đầu DVD,VCD khá bắt mắt. So với cách đây 1-2 năm giá đã hạ 3-4 lần. Theo chủ một cửa hàng điện tử trên phố Hàng Bài (Hà Nội), cách đây 3-4 năm về trước, người dân thành phố đã hồ hởi đi mua đầu DVD "made in china" phục vụ nhu cầu giải trí như xem video, nghe nhạc... bất chấp giá bán tính vào thời điểm đó khá cao, ví dụ đầu Qisheng DVD 8207 loại I, cổng loa 5.1, chạy được MP4 có giá 1.100.000 đồng, loại rẻ cũng 630.000 đồng. Giờ thì giá mặt hàng này đã rẻ hơn rất nhiều để cạnh tranh với các loại đầu DVD giá rẻ khác.

Tại các siêu thị điện máy lớn, đầu DVD Trung Quốc cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng
Tại các siêu thị điện máy lớn, đầu DVD Trung Quốc cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng

Chị Bích, người chuyên nhập hàng Trung Quốc về bán tại phố Nguyễn Sơn (Long Biên, HN) cho rằng, đầu VCD, DVD Trung Quốc giá rẻ phù hợp túi tiền của người thu nhập thấp, còn chất lượng tuy chưa hay nhưng dùng cũng ổn định. Tuy giá rẻ nhưng chức năng của nó thì nhiều loại không khác gì đầu đọc đĩa của các hãng nổi tiếng, cũng điều khiển từ xa, có thể đọc thẻ nhở SD,…

Tại một siêu thị điện máy trên phố Nguyễn Văn Cừ, đầu đọc đĩa DVD, VCD Trung Quốc cũng được bày bán khá nhiều. Với các hãng như: Acnos, Arirang, Sumo,… Với giá giao động từ 700.000- 2.000.000 đồng.

Theo nhân viên bán hàng thì một số loại đầu đĩa DVD, VCD xuất xứ từ Trung Quốc tuy giá tương đương với đầu đĩa của các hãng nổi tiếng: Samsung, Sony nhưng lại bán rất chạy.

Anh Toan (Gia Lâm, HN) cho biết: “Đĩa DVD bán trên thị trường giờ toàn là hàng tàu thì mình phải dùng hàng tàu để trị là đúng sách. Thường thì mấy cái đầu hiệu như sony và hay Samsung thì hay kén đĩa lắm, phải là đĩa xịn mới được. Trong khi đầu DVD tàu tui thấy nó còn tốt hơn đầu hiệu, bỏ đĩa gì vào nó cũng phang được, đĩa trầy vẹt cũng chơi luôn. Mua đầu hiệu là phải xài đĩa hiệu, chứ đĩa dỏm bỏ vào nó chê. Thấy bạn bè bảo đầu DVD Qisheng dùng rất “trâu” nên tôi tính mua về cho bố mẹ ở quê dùng”.

Không kén đĩa nhưng rất nhanh “tã”

Trong các siêu thị điện máy lớn, đầu đĩa DVD, VCD được bán có bảo hành, còn tại các cửa hàng điện máy nhỏ thì hầu hết khách hàng sẽ không được bảo hành. Điều này gây ra rất nhiều thiệt thòi cho khách mua hàng.

Theo phản ánh của một số khách hàng, mua đầu đĩa VD, VCD hàng “Tàu” về dùng 1-2 tháng đầu chạy rất mượt, nhưng vài tháng sau loại đầu đĩa này mới bắt đầu “phát bệnh”.

Anh Nguyên (Phố Hoàng Như Tiếp, Long Biên, HN) cho biết: “ Tôi có mua 1 chiếc đầu đĩa DVD Trung Quốc về, dù đã chọn “hàng cao cấp” nhưng sau 1-2 tháng sử dụng bắt đầu thấy hiện tượng hay bị dừng hình, dù chạy đĩa “xịn” thì cũng rất hay bị vấp, không thể tua được..”

Cũng theo anh Nguyên, loại đầu đĩa DVD hàng “Tàu” giống như cái máy “chém” đĩa, đĩa mua về dù là đĩa xịn thì cũng chỉ xem được 1-2 lần là bị xước hết.

Theo nhiều người tiêu dùng thì đầu đĩa DVD hàng Trung Quốc có tuổi thọ ngắn hơn nhiều so với hàng của các thương hiệu uy tín

Anh Hùng, chủ siêu thị điện máy trên phố Nguyễn Sơn cho biết: Ổ đĩa kén đĩa thường là ổ đĩa tốt và xài rất bền,ỗ đĩa đọc đĩa nào cũng được thì tiện dụng nhưng lại không bền bằng các ổ kén đĩa,bởi vì các ổ đĩa quang tức là khi đọc sẽ quét đĩa bằng tia laser, ổ đọc nhạy tức là cường độ phát tia laser mạnh sẽ làm giảm tuổi thọ của đầu đọc. Mặt khác,các đĩa lậu ở ngoài thường được ghi bằng các thiết bị rẻ tiền,copy hàng loạt và chất lượng đĩa cũng rất kém,cụ thể là lớp phản quang tráng trên đĩa không đều và được làm bằng chất liệuphản quang kém nên khi đưa vào ổ đọc chuẩn thì lại hay khó đọc được dự liệu. Vì vậy đầu đọc đĩa DVD, VCD của Trung Quốc tuy loại đĩa “lởm” đến đâu cũng chạy được nhưng tuổi thọ của đầu lại ngắn, các loại đầu đĩa của thương hiệu uy tín tuy kén đĩa nhưng tuổi thọ sẽ lâu hơn rất nhiều.

“Vì vậy người tiêu dùng nên chọn loại đầu đọc đĩa của các hãng uy tín để dùng được lâu dài. Đừng chỉ vì ham rẻ, ham kiểu “cái gì cũng ăn” của hàng Tàu để đến khi mua về chưa sử dụng được bao lâu đã hỏng”, anh Hùng nhận xét

Các kĩ sư điện máy cũng đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng, khi mua đầu DVD, không nên quá để tâm đến các khả năng đọc các định dạng càng nhiều càng tốt của máy. Những định dạng được nhắc tới ở trên gần như là các định dạng thường dùng nhất hiện nay. Trước khi mua đầu DVD, tốt nhất bạn nên xác định xem thực sự cần đến các định dạng nào, số tiền dự kiến là bao nhiêu. Và với số tiền đó, tốt nhất nên mua đầu DVD với khả năng đọc các định dạng phổ biến, với chất lượng âm thanh và hình ảnh cao, hơn là mua đầu với khả năng đọc đủ thứ định dạng không cần thiết, nhưng lại không đảm bảo chất lượng mong muốn. 

Ngọc Anh
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang