Đầu độc gia đình một cách từ từ nếu dùng nồi nhôm bất cẩn

author 21:45 07/04/2016

(VietQ.vn) - Nồi nhôm kém chất lượng đó khi dùng để nấu nướng, lưu trữ thức ăn sẽ độc hại vô cùng vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn.

Nếu nhìn bằng mắt thường thì những chiếc nồi nhôm được sản xuất từ những làng nghề thủ công mà nguồn nguyên liệu từ phế thải cũng khá bắt mắt. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng những chiếc nồi nhôm kém chất lượng đó khi dùng để nấu nướng, lưu trữ thức ăn sẽ độc hại vô cùng vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn.

Theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, hàm lượng chì có trong sản phẩm nhôm tái chế là 7mg/kg, nếu hàm lượng chì vượt quá sẽ là nguyên nhân làm loãng máu, da xanh, hủy hoại hồng cầu cho người dùng. Ở mức độ nhiều hơn chúng sẽ tích tụ trong gan, thận gây ung thư, giảm chức năng gan và nặng nữa thì gây ngộ độc cấp tính...

Sử dụng nồi nhôm sai cách, vô tình rước bệnh vào thân

Sử dụng nồi nhôm sai cách có thể gây nhiều hậu quả khôn lường

Trong quá trình tái chế, do nhôm bẩn còn được độn thêm nhiều loại hóa chất, phụ gia nên các tạp chất này rất dễ bị bung ra trong quá trình đun nấu hay cọ rửa, chà xát mạnh, để lại các vết rỗ trên thành xoong, nồi, ấm đun nước… thôi ra làm nước cọ rửa có màu đen bẩn. Việc lưu trữ thức ăn trong nồi nhôm kém chất lượng sẽ rất độc hại vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn. Sau một thời gian phơi nhiễm, lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây nhiễm độc nặng như suy thoái não, hay dị hình xương.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, dùng nấu ăn bằng nồi nhôm là không khoa học. Phân tử nhôm là loại phân tử có hoạt tính cao, đặc biệt là sau khi kim loại nhôm chịu nhiệt, gặp phải thức ăn có chất chua và tính kiềm, lại càng dễ xảy ra phản ứng hóa học mà hình thành chất hỗn hợp nhôm.

Nồi nhôm không nên dùng để nấu thực phẩm mặn có nhiều muối, nước mắm, giấm... vì khi nấu sẽ sinh ra muối nhôm gây độc cho cơ thể người. Nguyên tố nhôm có thể ức chế tiêu hóa đối với việc hấp thu chất phốt pho, đảo lộn sự chuyển hóa chất phốtpho trong cơ thể, phá hoại hoạt tính của dung môi albumin của dạ dày, dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cho người chóng già, sinh ra đứa trẻ kém thông minh, người cao tuổi bị lẫn.

Không nên đựng thức ăn, cơm, canh, rượu, các thức ăn có mì chính… trong nồi nhôm qua đêm. Để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, người tiêu dùng tránh mua phải đồ nhôm kém chất lượng.

>> Chạy ngược chạy xuôi vì nghe 'hung tin' cầu gãy trên Facebook

Linh Mỹ (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang