Vấn đề bất thường cần lưu ý khi vô lăng ô tô có dấu hiệu này

author 07:09 11/04/2020

(VietQ.vn) - Vô lăng ô tô bị rơ gây mất an toàn cho tài xế có nhiều nguyên nhân và một trong những nguyên nhân chính có thể do sử dụng quá lâu ngày không được bảo dưỡng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện tượng rơ vô lăng ô tô có thể xảy ra khi tài xế đang chạy xe trên đường, chuyển hướng và phát hiện hệ thống lái đang có vấn đề. Hoặc có khi xe đang đứng yên, thử đánh lái phát hiện tiếng kêu và vô lăng có dấu hiệu bị rơ… Độ rơ vô lăng ô tô được hiểu tương ứng với độ rơ của hệ thống lái. Khi bị rơ, các khớp nối ở trục như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị hao mòn, dẫn theo đó làm tăng độ trễ khi bạn đang lái xe.

Vô lăng bị rơ vô cùng nguy hiểm nên cần để ý tới những dấu hiệu báo trước, tránh va chạm đáng tiếc. Ảnh minh họa 

Nguyên nhân chính khiến vô lăng xe ô tô bị rơ thường do xe đã sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng hoặc có xảy ra va chạm. Trong những trường hợp có tiếng kêu có thể do cụm trợ lực điện đang có vấn đề cần sữa chữa. Có thể trước đó xe ô tô đã phát tín hiệu thông báo tình trạng xe có vấn đề hay đôi khi ở vị trí vô lăng có thể phát ra các tiếng kêu bất thường nhưng nhiều tài xế thường chủ quan không để ý.

Hệ thống lái giữ vị trí vô cùng quan trọng để người lái có thể điều khiển xe theo ý muốn. Một khi vô lăng bị rơ là sự cố không mong muốn, có thể xảy ra bất ngờ, nếu không tinh ý và tìm hiểu trước đó, người lái có thể bị hoảng loạn và không có cách ứng xử kịp thời. Điều này rất nguy hiểm bởi có thể xảy ra va chạm với các phương tiện, chướng ngại vật khác trên đường hoặc lao xuống vực nếu đang đổ đèo.

Hiện tượng rung tay lái - cảnh báo nhiều bộ phận ô tô đang hư hỏng, mất an toàn(VietQ.vn) - Rung tay lái trong khi lưu thông là hiện tượng thường gặp. Nếu hiện tượng này xảy ra không được xử lý ngay sẽ khiến xe hư hỏng nặng hơn và gây mất an toàn.

Dù gây nguy hiểm cho người lái, nhưng vấn đề này có thể giải quyết nếu tài xế chú ý đến các dấu hiệu bất thường của xe ô tô, đặc biệt là hệ thống lái. Ngay khi phát hiện xe ô tô của mình có vấn đề nên nhanh chóng di chuyển xe đến garage để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và giải quyết. Có thể nhờ sự trợ giúp của xe cứu hộ nếu không dám chắc về tình hình của xe.

Bên cạnh đó, đến các kỳ bảo dưỡng xe nên yêu cầu nhân viên kiểm tra hệ thống lái thông qua các chi tiết như: Độ khít của hộp tay lái, giá đỡ, đăng tay lái, hệ thống trợ lực tay lái thủy lực. Trong trường hợp phát sinh sự cố, cần phải khắc phục ngay hoặc thay mới. Độ rơ các đăng tay lái, hành trình tự do vành tay lái nếu vượt mức tiêu chuẩn cho phép thì cần có sự điều chỉnh thích hợp. Bổ sung mỡ bôi trơn tại các khớp lái và chỉnh bạc lái phù hợp.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang