Cảnh báo bơm nước động cơ ô tô bị hỏng, không sửa sớm dễ gây hậu quả nghiêm trọng

author 06:44 06/05/2020

(VietQ.vn) - Bơm nước là một bộ phận quan trọng giúp động cơ xe hơi hoạt động mát mẻ tuy nhiên đây cũng là một bộ phận dễ hư hỏng và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Bơm nước ô tô là một bộ phận quan trọng giúp động cơ ô tô hoạt động với một nhiệt độ dễ chịu, mát mẻ. Bơm nước được dẫn động bằng dây đai và nhận công suất từ trục khuỷu động cơ. Nước làm mát được bơm nước vận chuyển từ két nước tới động cơ và quay trở lại.

Nếu một khi bộ phận này bị hư hỏng thì đó là một điều vô cùng nghiêm trọng. Nó tuy chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng ảnh hưởng của nó có thể lan tới nhiều bộ phận khác trọng động cơ cùng hỏng. Do đó, việc nhận biết dấu hiệu cảnh báo trước để kiểm tra, thay thế kịp thời sẽ giúp tài xế tránh khỏi những sự cố nguy hiểm bất chợt xảy ra. 

 Bơm nước động cơ hư hỏng cần xác định nhanh dấu hiệu để kịp sửa chữa. Ảnh minh họa

Âm thanh bất thường

Trong quá trình lái xe nếu nghe thấy tiếng động lạ phát ra từ bơm nước đây chính là dấu hiệu bơm nước bị chùng dây đai. Ổ trục bị hỏng hoặc puli bị lỏng. Nếu tình trạng này xảy ra nên mau chóng mang xe đến cơ sở bảo hành.

Rò rỉ chất lỏng

Chất lỏng rò rỉ từ xe là một dấu hiệu xấu, bất kể trong trường hợp nào. Nếu phát hiện ra một vũng chất lỏng màu vàng hoặc xanh lá cây ở dưới xe nhiều khả năng bơm nước chính là thủ phạm.

Khói và hơi nước bốc ra từ động cơ

Khi động cơ gặp sự cố gần quạt bơm nước, khói và hơi nước sẽ phát ra từ két nước và nắp ca-pô. Nếu điều này xảy ra nên dừng xe ngay lập tức. Tiếp theo cần gọi ngay cứu hộ và áp dụng một số mẹo sửa chữa tạm thời. Tuyệt đối không khởi động lại xe do lúc này động cơ đang nóng và có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng.

Toyota Wigo 2019 thuộc dòng xe danh tiếng của Nhật Bản nhưng có nhiều nhược điểm(VietQ.vn) - Toyota Wigo 2019 thuộc dòng xe danh tiếng của Nhật Bản được nhiều người dùng lựa chọn. Tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều nhược điểm.

Động cơ quá nóng

Nhiệm vụ chính của bơm nước là làm mát động cơ. Do đó, nếu nhiệt độ động cơ tăng lên quá mức, bơm nước chính là bộ phận mà lái xe cần kiểm tra đầu tiên.

Đồng hồ nhiệt độ hoạt động bất thường

Khi đồng hồ quá nhiệt bất thường cần kiểm tra bơm nước có bị hỏng hay không thông qua đồng hồ nhiệt độ. Nếu kim chỉ trên đồng hồ chạy qua chạy lại liên tục, chắc chắn bơm nước của bạn đang gặp vấn đề. 

Cách kiểm tra bơm nước động cơ hư hỏng

Để có thể phát hiện được tình trạng rò rỉ của máy bơm nước hãy đậu xe trên nền gạch sạch. Nếu nền không sạch có thể kê một tấm bìa sáng màu trên nền, tại vị trí phía dưới bơm nước. Sáng hôm sau nên quan sát dưới nền xe hoặc trên tấm bìa, nếu thấy có các vết ướt của nước làm mát thì chứng tỏ máy bơm đã bị rò rỉ. Tuy nhiên cách này không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả nhận biết chính, bởi có những trường hợp bơm nước chỉ bị rò trong quá trình động cơ đang hoạt động.

Kiểm tra puly bơm nước

Khi quay puly qua lại, nếu thấy bộ phận này bị lỏng thì có thể là do bạc đạn của puly đã bị hư, đây là lúc nó cần được thay thế.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang