Dấu hiệu cảnh báo bơm xăng ô tô đang 'ốm' cần sửa chữa kịp thời

author 15:45 12/11/2019

(VietQ.vn) - Bơm xăng ô tô là bộ phận quan trọng giúp xe vận hành tốt nên một khi bộ phận này hư hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều bộ phận khác.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhiệm vụ chính của thiết bị bơm xăng ô tô là đưa xăng từ bình chứa tới kim phun, để từ đó đẩy nhiên liệu vào buồng đốt. Nếu bơm xăng hư hỏng, động cơ sẽ bị giảm công suất.

Với cấu tạo là một khối thống nhất, mô đun kiểm soát hệ thống động lực khi được khởi động sẽ kích hoạt rơ le cung cấp điện áp cho việc bơm xăng. Bơm sẽ làm việc trong vòng vài giây để tạo ra áp suất cho hệ thống nhiên liệu. Nhiên liệu được hút vào bơm qua lưới lọc xăng, qua van một chiều, lọc xăng và vòi phun. Van một chiều sẽ có chức năng duy trì áp suất trong hệ thống khi bơm không làm việc.

Theo đó, bơm hút xăng từ bình chứa, rồi đẩy tới vòi phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì khoảng 2,0-5,8 atmosphere (atm) tùy vào hệ thống. Áp suất thấp dễ phát sinh lỗi đánh lửa, động cơ chạy ngập ngừng hoặc chết máy. Áp suất cao, máy chạy gằn do nhiên liệu thừa.

Bơm nhiên liệu thường đặt trong bình xăng vì sẽ giảm được tiếng ồn khi làm việc, nhiên liệu sẽ làm mát và bôi trơn, giảm được nguy cơ thiếu nhiên liệu khi xe quay vòng nhanh, phanh hoặc tăng tốc khiến xăng dồn về một phía. Do hoạt động liên tục nên bơm xăng ô tô cũng thường gặp nhiều hư hỏng trong quá trình sử dụng. 

 Bơm xăng ô tô rất hay hư hỏng cần biết dấu hiệu để xử lý kịp

Bơm xăng thường bị nóng quá mức

Trên thực tế, thiết bị bơm xăng ô tô khá bền, tuy nhiên nếu sử dụng lâu thì bơm xăng cũng có một vài trục trặc. Như khi mức xăng trong bình chứa còn thấp, bơm không được làm mát đầy đủ thì sẽ bị nóng quá mức. Khi bị hư bơm xăng, đèn check engine cũng sẽ không bật sáng.

Xe bị chết máy đột ngột

Xe ô tô đang chạy bình thường, bỗng nhiên bị chết máy, khi để nguội lại thì xe lại chạy bình thường. Hoặc vào một buổi sáng đẹp trời chủ xe có thể khởi động được xe nhưng chỉ sau một phút chạy xe lại bị chết máy và sau đó không thể khởi động lại dù có làm bất cứ cách nào đi chăng nữa.

Khả năng bơm xăng bị yếu đi

Nếu áp suất xăng kém hơn thông thường, đó là dấu hiệu thiết bị bơm xăng của bạn đang bị yếu hoặc có vấn đề trong đường ống.

Không có tiếng ồn trong bình xăng khi khởi động

Khi bật khóa điện về vị trí ON, hãy lắng nghe xem có tiếng ồn nào phát ra từ khu vực bình chứa nhiên liệu không. Nếu không phải xem xét về khả năng thay bơm xăng ô tô hoặc một số dây nối, rơ le điện.

Nhược điểm khó bỏ qua của hộp số vô cấp trên ô tô cỡ nhỏ(VietQ.vn) - Hộp số vô cấp ngày một phổ biến hơn trên các dòng xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì hộp số vô cấp cũng lộ rõ nhiều nhược điểm.

Bơm xăng bị nhiễm bẩn, làm việc quá tải

Bơm xăng khá bền, nhưng có thể gặp trục trặc nếu bị nhiễm bẩn, làm việc quá tải. Khi mức xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ có thể bị nóng quá mức. Một vài hư hỏng khác liên quan đến kết nối: tiếp xúc kém hay chuột cắn dây.

Cách kiểm tra bơm xăng hư hỏng hay không?

Có một vài cách giúp bạn chẩn đoán chính xác hơn liệu bơm xăng có hỏng không. Các xe ngày nay đều trang bị một cổng chờ trong khoang động cơ. Đó là nơi lắp áp kế để kiểm tra áp suất bơm. Nếu áp suất xăng thấp, đó là dấu hiệu cho thấy bơm yếu hoặc tắc đường ống.

Một cách khác, bật khóa điện ở vị trí ON, lắng nghe xem có tiếng ồn phát ra từ khu vực bình xăng không. Nếu không thấy, có thể là bơm hỏng, đứt dây, lỏng tiếp xúc hoặc rơ-le điện có vấn đề.

Ngoài ra, tài xế có thể thử kiểm tra bằng cách tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng vào giàn phun, bật khóa ở chế độ ON, nếu xăng trào ra ngoài chứng tỏ bơm làm việc. Cuối cùng, dùng thiết bị phun trực tiếp xăng vào họng hút trước bướm ga, đồng thời vặn khóa điện tới vị trí Start. Nếu động cơ khởi động được, chứng tỏ ban đầu xăng không vào động cơ.

An Dương (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang