Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang 'kêu cứu' vì thừa quá nhiều đường

author 11:28 01/08/2018

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, khi cơ thể thừa đường sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ bệnh tật. Vậy làm sao để nhận biết được cơ thể đang thừa đường?

Theo Bright Side, hầu hết mọi người nghĩ rằng chỉ có bệnh nhân tiểu đường mới có lượng đường trong máu cao. Tuy nhiên, điều này không phải như vậy. Bất kỳ người nào cũng có thể bị thừa đường và không nhận thấy tác hại của các dây thần kinh, mạch máu và các cơ quan trong cơ thể.

Tuy nhiên làm thế nào để nhận biết được cơ thể đang thừa quá nhiều đường? Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết để có chế độ ăn hợp lý, tránh những bệnh hiểm nghèo do thừa đường.

Thường xuyên thấy đói

Lượng đường trong máu cao ngăn đường glucose xâm nhập vào tế bào. Kết quả là, cơ thể không nhận được năng lượng và yêu cầu thức ăn lặp đi lặp lại. Đó là một vòng luẩn quẩn khiến cơ thể luôn thấy đói.

Khi cơ thể thừa đường là lúc bạn luôn cảm thấy đói.

Khi cơ thể thừa đường là lúc bạn luôn cảm thấy đói.  

Thấy mệt mỏi thường xuyên

Khi đường huyết cao, cơ thể không thể lưu trữ và hấp thụ glucose đúng cách. Năng lượng được sử dụng không hiệu quả, và các tế bào cơ thể không nhận được nhiên liệu cần thiết. Điều này đã khiến cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi mà không có lý do.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu lượng đường trong máu quá cao sẽ khiến cho thận phải làm việc quá sức không thể tái hấp thu chất lỏng. Chính điều này dẫn tới việc cơ thể luôn luôn cố gắng phải cân bằng nồng độ glucose trong máu và trong các tế bào, hòa tan máu với dịch nội bào, do đó làm tăng nồng độ glucose bình thường. Điều này dẫn đến đi tiểu thường xuyên.

Thấy khô miệng, khát quá mức

Tình trạng thường xuyên thấy khô miệng là biểu hiện của sự mất nước nghiêm trọng. Khi cơ thể mất nước sẽ gây ra những cơn khát liên tục. Để giải quyết cơn khát không nên uống những loại nước ngọt mà hãy lựa chọn những loại nước lọc, trà hoặc không đường nếu không cơ thể sẽ càng thừa đường nếu lựa chọn nước ngọt.

Khát nước cũng là dấu hiệu nguy hiểm vì cơ thể đang kêu cứu do thừa đường.

Khát nước cũng là dấu hiệu nguy hiểm vì cơ thể đang kêu cứu do thừa đường.  

Giảm cân nhanh chóng

Trong một khoảng thời gian ngắn nếu bạn đột nhiên giảm cân ngay cả khi ăn nhiều và thức ăn chứa nhiều calo. Dấu hiệu này cho thấy mức độ đường huyết của bạn đang có vấn đề. Nguyên nhân là do mất nước do đi tiểu thường xuyên dẫn đến mức chất lỏng thấp trong toàn bộ cơ thể và dẫn đến giảm cân.

Ngoài ra, nếu mức insulin không đủ để chuyển hóa glucose, cơ thể sẽ chuyển sang đốt cháy chất béo. Một lượng lớn nước tiểu ở mức cao của glucose làm cho cơ thể tiêu tốn nhiều calo hơn. Bằng cách này, cơ thể cố gắng “đổ” lượng đường dư thừa.

Bệnh truyền nhiễm

Khi lượng đường trong máu cao sẽ rất dễ gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) và nhiễm nấm men có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Lý do là bởi một lượng lớn đường tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc sinh sản của nấm men và vi khuẩn.

Khi cơ thể thừa đường cũng sẽ dễ mắc bệnh truyền nhiễm.

Khi cơ thể thừa đường cũng sẽ dễ mắc bệnh truyền nhiễm.  

Mắt bị mờ

Cơ thể dư nhiều đường cũng sẽ dẫn tới tình trạng mờ mắt. Đây là kết quả của một hiệu ứng khử nước do đường huyết cao, ngoài ra nó cũng ảnh hưởng đến các tế bào của mắt. Kết quả là, chúng biến dạng và mắt mất khả năng tập trung đúng cách.

Chậm lành vết thương và vết cắt

Những người lượng đường trong máu dư thừa nếu chẳng may bị vết thương thì rất lâu lành trở lại. Điều này dẫn đến tình trạng tuần hoàn máu xấu đi, đặc biệt là ở chân tay, và thiếu dinh dưỡng của các mô.

Thường xuyên cáu gắt

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, những người có đường cao lo lắng hơn, dễ cáu kỉnh và có xu hướng trầm cảm. Bởi não phụ thuộc vào nguồn cung cấp glucose bình đẳng, và những bước nhảy vọt của mức độ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của nó. Kết quả là, tâm trạng của chúng tôi đột nhiên trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, đường cũng ảnh hưởng đến sự hấp thụ một chất dinh dưỡng khác chịu trách nhiệm về tâm trạng như crom. Khoáng chất này là cần thiết để duy trì mức đường huyết ổn định vì insulin giúp làm sạch glucose trong máu, không thể hoạt động bình thường nếu không có nó.

Ngọc Nga (Theo Bright Side)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang