Dấu hiệu cảnh báo hệ thống treo trên xe ô tô hư hỏng

author 06:43 21/02/2020

(VietQ.vn) - Hệ thống treo nằm ở phần gầm của xe ô tô do đó rất dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng. Vậy làm sao để nhận biết bộ phận này đang có vấn đề?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hệ thống treo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo sự êm dịu trong quá trình chuyển động của ô tô. Hệ thống treo nằm ở phần gầm của xe, do đó rất hay xảy ra hư hỏng. Do đó, để đảm bảo an toàn, tài xế nên nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng để kịp thời xử lý:

Bộ phận giảm chấn hay chảy dầu

Bộ phận dễ phát sinh hư hỏng nhất chính là giảm chấn. Đây là bộ phận có chức năng hạn chế chuyển động của nhíp và lò xo trên hệ thống treo. Một khi xe gặp các vật cản trên đường bằng lực cản của dầu chảy qua một khe tiết lưu trong piston, đồng thời cũng mang lại tính êm dịu chuyển động thông qua việc hấp thụ rung động của thân xe. Tuy nhiên, giảm chấn lại rất hay bị chảy dầu hoặc tắc lỗ tiết lưu. Khi đó phần ống ngoài giảm chấn sẽ bị ướt, bụi bẩn bám nhiều và cần được thay thế ngay để tránh tình trạng xe dao động lâu mà không tắt, gây nên hiện tượng xóc, bập bềnh khiến người ngồi trên xe khó chịu.

 Hệ thống treo ô tô hư hỏng đều có dấu hiệu nhận biết cần tinh ý để xử lý kịp thời. Ảnh minh họa

Hệ thống treo phát sinh tiếng kêu

Lỗi tiếp theo hay gặp ở hệ thống treo trên ô tô là phát sinh tiếng kêu. Nguyên nhân tiếng kêu thường bị mòn nhiều và độ rơ tăng lên. Khi tiếng kêu càng lớn người dùng cần nhanh chóng đưa xe tới trung tâm chăm sóc và sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để các kỹ thuật viên kiểm tra và thay thế các chi tiết.

Nhíp lò xo của hệ thống treo bị yếu

Nhíp lò xo của hệ thống treo trên ô tô thường bị oải hoặc yếu do qua thời gian xe thường bị quá tải, các phần tử đàn hồi của hệ thống treo sẽ bị mỏi, giảm khả năng đàn hồi và độ cứng. Khi đó xe không còn êm dịu như trước do khả năng hấp thụ mấp mô mặt đường trở nên kém vì nhíp lúc này đã bị võng, lò xo bị chùn khiến chiều cao gầm xe giảm.

La zăng ô tô có dấu hiệu hư hỏng, nguy hiểm khó lường(VietQ.vn) - La zăng ô tô chính là vành bánh xe, mâm bánh xe ô tô. Do đó một khi bộ phận này có dấu hiệu hư hỏng tuyệt đối không được bỏ qua.

Mòn xy lanh, pittông

Pittông và xy lanh đóng vai trò dẫn hướng và cùng với vòng găng hay phớt làm nhiệm vụ bao kín các khoang dầu. Trong quá trình làm việc của giảm chấn, pittông và xy lanh dịch chuyển tương đối, gây mòn nhiều trên pittông, làm xấu khả năng dẫn hướng và bao kín. Khi đó, sự thay đổi thể tích các khoang dầu, ngoài việc dầu có thể lưu thông qua lỗ tiết lưu, còn chảy qua giữa khe hở của pittông với xy lanh, gây giảm lực cản trong cả hai hành trình nén và trả, mất dần tác dụng dập tắt nhanh dao động.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang