Dấu hiệu cảnh báo máy phát điện xe ô tô hư hỏng, lưu ý để tránh 'chết máy' ngang đường

author 16:51 28/04/2021

(VietQ.vn) - Máy phát điện là bộ phận quan trọng trên ô tô tuy nhiên trong quá trình sử dụng bộ phận này rất dễ gặp trục trặc, hư hỏng. Vậy đâu là dấu hiệu cảnh báo?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Máy phát điện ô tô là một bộ phận nằm trong hệ thống động cơ, có vai trò cung cấp điện cho các hoạt động hằng ngày của xe. Trong đó bộ phận tiết chế máy phát điện là bộ phận được lắp ở trên máy phát điện để điều chỉnh ổn áp dòng điện phát ra.

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện ô tô là sử dụng cuộn dây và nam châm, va chạm với nhau để tạo ra dòng điện. Cuộn dây và nam châm sẽ ma sát để tạo ra điện thế. Do đó, cuộn dây càng nhiều vòng và tốc độ di chuyển của nam châm nhanh sẽ tạo ra sức điện động lớn.

Máy phát điện theo thời gian cũng rất dẽ gặp trục trặc tuy nhiên trước khi hỏng hẳn bộ phận này thường phát ra cảnh báo trước để lái xe nhận biết trước. Vậy đâu là những dấu hiệu cảnh báo máy phát ô tô đang có vấn đề cần được xử lý?

 Máy phát điện hư hỏng có nhiều dấu hiệu cảnh báo trước cần lưu ý, tránh rủi ro ngang đường. Ảnh minh họa

Động cơ ô tô khởi động yếu

Trong quá trình khởi động, nếu thấy động cơ quay yếu, xe khó di chuyển thì có thể ắc quy có vấn đề và nguyên nhân bắt nguồn từ bộ phận máy phát điện. Lúc này, ắc quy không có đủ điện năng do máy phát điện bị hỏng hóc.

Để xử lý, tài xế nên tắt bớt các bộ phận chạy điện khác nếu thấy không cần thiết như radio/DVD, điều hòa... để tiết kiệm nguồn điện năng và ngay lập tức đưa xe đến các gara để kiểm tra.

Đèn sạc báo sáng khi động cơ đã hoạt động

Nếu động cơ xe ô tô đang hoạt động mà đèn báo sạc vẫn sáng, tài xế nên kiểm tra lại hệ thống máy phát điện. Bởi theo nguyên tắc vận hành, khi xe nổ máy, đèn báo sạc sẽ tắt để báo hiệu máy phát điện đang hoạt động bình thường.

Đèn pha ô tô bị mờ

Nếu máy phát điện bị hư hỏng thì hệ thống đèn pha sẽ bị ảnh hưởng. Dấu hiệu nhận diện rõ ràng nhất chính là khả năng chiếu sáng của đèn pha yếu đi hoặc đèn xe chập chờn lúc sáng lúc mờ. Trong tình huống này, tài xế nên đưa xe đi kiểm tra để các kỹ thuật viên có thể sửa chữa máy phát điện hoặc thay mới hệ thống đèn pha.

Những dòng xe BMW gặp lỗi động cơ gây nguy hiểm cho tài xế (VietQ.vn) - Động cơ là bộ phận 'đầu não' của xe ô tô. Do đó một khi bộ phận này hư hỏng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất hãng ô tô lớn như BMW cũng không tránh khỏi sai sót buộc triệu hồi.

Xuất hiện mùi khét trên xe ô tô

Khi xe đang di chuyển nếu ngửi thấy mùi khét tựa như mùi caosu bị cháy thì nhiều khả năng các dây dẫn của hệ thống điện trên xe ô tô đang bị làm nóng quá mức, dẫn đến hư hỏng máy phát điện. Vì vậy tài xế hãy cố gắng đến gara gần nhất hoặc gọi điện cho đội cứu hộ để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Xuất hiện âm thanh lạ từ mui xe khi ôtô đang chạy

Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế lâu năm, khi dây xoắn bị mòn hay trục máy phát điện bị hỏng sẽ gây ra những tiếng động lạ. Vì vậy, trong quá trình lưu thông, tài xế nghe thấy những âm thanh lạ phát ra từ phía dưới mui xe, hãy dừng xe lại và kiểm tra bộ phận máy phát điện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang