Dấu hiệu cảnh báo tài xế không mất thời điểm 'vàng' khi thay dầu động cơ ô tô

author 15:41 26/09/2018

(VietQ.vn) - Trong quá trình vận hành xe ô tô nếu đột nhiên xe xuất hiện những dấu hiệu dưới đây cần phải cho kiểm tra ngay dầu động cơ nếu không xe bị tàn phá nhanh chóng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dầu sẽ giúp động cơ xe ô tô vận hành được trơn tru và hoàn hảo hơn. Dầu động cơ sẽ được chứa trong các te dầu và được bơm dầu dẫn đến động cơ bôi trơn ở hầu hết các thành phần trong động cơ.

Khi động cơ hoạt động, quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiêu liệu sẽ tạo ra nhiều muội than, cặn bẩn... những thành phần phụ gia trong dầu động cơ sẽ làm sạch bề mặt các bộ phận và lưu giữ trong dầu. Dầu động cơ sau khi được sử dụng sẽ rơi lại các te dầu để tiếp tục được tái sử dụng cho đến khi dầu giảm chất lượng cần phải thay.

Mặc dù là bộ phận quan trọng giúp xe ô tô vận hành tốt nhưng nhiều tài xế thường hay không để ý nên bỏ qua giai đoạn "vàng" để thay dầu khiến sự vận hành của xe kém đi, nhiều bộ phận khác bị ảnh hưởng. Vậy đâu là dấu hiệu cảnh báo cho tài xế biết để kịp thời xử lý, thay thế dầu động cơ đúng lúc, đúng quy định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đưa ra?

Dầu xe ô tô góp phần quan trọng trong khi vận hành cần phải được thay theo đúng quy định

 Dầu xe ô tô góp phần quan trọng khi vận hành tài xế cần phải chú ý

Mỗi khi khởi động xe ô tô thường kêu rất to 

Khi xe bắt đầu hoạt động, dầu được bơm từ thùng chứa đến xi-lanh, sau một thời gian, dầu mới sẽ trở nên bẩn và “hết chất” bởi nhiệt độ cũng như sự ma sát của các chi tiết trong xe. Chính vì thế, xe sẽ có xu hướng kêu to và khó di chuyển hơn. Do vậy, khi xe ô tô phát ra tiếng ồn khó chịu khi hoạt động, đó là lúc báo hiệu dầu đã cạn và cần phải thay mới.

Dấu hiệu xe ô tô chạy chậm hơn bình thường

Một hậu quả khác của việc hết dầu là xe ô tô sẽ chạy chậm hơn so với bình thường, lý do là bởi ma sát giữa pít-tông, bi và vòng bi tăng cao. Chính vì thế, khi thấy xe có dấu hiệu “lỳ”, các chủ xe nên kiểm tra thật kỹ và khả năng cao là xe đã bị hết dầu.

Khi tăng tốc xe vận hành chậm 

Khi động cơ được bôi trơn hoàn hảo thì ô tô hoạt động rất trơn tru. Tuy nhiên, khi dầu chuyển sang màu đen hoặc cạn thì xe ô tô không thể di chuyển mượt mà được, đặc biệt là lúc xe tăng tốc. Lúc đó, xe có độ lỳ cao và động cơ “gằn” hơn. Đó là tín hiệu tuyệt vời cho thấy, bình dầu trong xe cần được kiểm tra lại.

Lái xe ô tô mà không biết những điểm mù này rất dễ gây tai nạn(VietQ.vn) - Về cơ bản, điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của người điều khiển xe ô tô. Vì thế, nếu không có kỹ năng thì tài xế rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Xuất hiện tiếng kêu lạch cạch ở phần động cơ 

Khi động cơ xe phát ra tiếng kêu lạch cạch, nguyên nhân có thể là do chất lượng dầu kém. Nếu để quá lâu, vòng bi của động cơ có thể bị hỏng bất cứ lúc nào. Do vậy, chủ xe cần chú ý lắng nghe vì tiếng kêu này phát ra từ bên trong động cơ và càng ngày càng to hơn mỗi khi xe di chuyển nhanh - đây cũng là một tín hiệu cho thấy dầu trong xe cần được thay thế kịp thời.

Đèn báo dầu sáng

Khi đèn báo dầu sáng là báo hiệu áp suất dầu trên xe quá thấp so với tiêu chuẩn để xe có thể hoạt động một cách an toàn. Vì vậy, điều đầu tiên các chủ xe cần làm là tiến hành thay dầu ngay lập tức.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang