Thấy những dấu hiệu này, chị em phải nghĩ ngay tới nguy cơ vô sinh

authorNgọc Nga 16:55 25/09/2017

(VietQ.vn) - Đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, tay chân luôn lạnh… là một trong số những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nữ giới.

Rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn, kỳ kinh không đều… là những biểu hiện của rối loạn nội tiết và các hormone giới tính nữ. Ngoài ra, sự phát triển chưa hoàn thiện của trứng, noãn cũng như sự viêm nhiễm của viêm mạc tử cung cũng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, làm cho khả năng thu thai giảm đi rõ rệt.

Đau bất thường trong thời kì kinh nguyệt

Trong thời kì kinh nguyệt, thông thường chị em phụ nữ sẽ có các dấu hiệu đau bụng âm ỉ. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xảy ra trong ngày đầu tiên. Nếu tình trạng đau kéo dài nhiều ngày, đặc biệt là đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng thì nguyên nhân có thể là do các bệnh viêm vùng chậu, viêm loét cổ tử cung, viêm buồng trứng, lạc nội mạc tử cung…

Đau bụng kinh bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc chứng vô sinh. Ảnh minh họaĐau bụng kinh bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc chứng vô sinh. Ảnh minh họa

Vô kinh

Bình thường, ở nữ giới trên 18 tuổi mà chưa có kinh hoặc đã có kinh mà bị tắc kinh quá 6 tháng liên tiếp được coi là vô kinh. Vô kinh có thể do nhiều nguyên nhân như: rối loạn chức năng tuyến yên, dị tật bẩm sinh đường sinh dục (không có tử cung, không có âm đạo), không rụng trứng, suy buồng trứng…

Dịch âm đạo bất thường

Âm đạo tiết dịch bất thường, có dịch màu vàng, xanh…. Kèm theo mùi hôi khó chịu là những biểu hiện của viêm nhiễm, nấm âm đạo, viêm nội mạc tử cung hoặc các bệnh về đường tình dục khác. Viêm âm đạo làm cho âm đạo có các chất thải, bài tiết ra quá nhiều và chèn ép làm cho đau bụng.

Tay và chân luôn lạnh

Nếu tứ chi của bạn luôn lạnh, dù cho bạn đã đeo găng tay, đi tất thì bạn hãy đi gặp bác sĩ ngay. Vì bàn tay và bàn chân bị lạnh liên tục có thể là do bệnh suy giáp gây nên. Đây là căn bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng rụng trứng cũng như chu kì kinh nguyệt của bạn. Ngoài dấu hiệu tay chân lạnh, bệnh suy giáp còn có các triệu chứng khác như mệt mỏi, da khô, táo bón…

Người siêu gầy có nguy cơ vô sinh và ung thư ruột(VietQ.vn) - Ngoài việc phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, người siêu gầy còn có nguy cơ vô sinh và mắc ung thư ruột.

Tuyến vú phát triển kém

Nữ giới đến tuổi trưởng thành, dưới tác động của tiết tố estrogen trong cơ thể, vùng ngực phát triển và dần hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu quá 18 tuổi mà tuyến vú chưa phát triển (ngực lép), có thể do thiếu nội tiết tố nữ estrogen. Điều này làm cho buồng trứng phát triển kém và khả năng thụ thai trong trường hợp này rất khó.

Chỉ số BMI không chuẩn

Chỉ số BMI được tính theo công thức: BMI = Cân nặng/ chiều cao. Để có được dáng chuẩn, nhiều chị em đã ăn kiêng làm cho dinh dưỡng không đủ, hoặc chỉ số BMI quá lệch chuẩn.

Tiết dịch ở ngực

Nếu như bạn chưa có con hoặc không phải thời kì cho con bú mà tuyến vú lại tiết ra sữa thì rất có thể đây là dấu hiệu của tình trạng tăng prolactin huyết (Hyperprolactinemia).

Nguyên nhân gây bệnh này là do tuyến giáp hoặc có khối u lành tính ở tuyến yên. Khi nồng độ prolactin quá cao, hormone ở phụ nữ sẽ bị mất cân bằng, ảnh hưởng tiêu cực đến buồng trứng. Vì vậy, nếu như thấy tuyến vú đột nhiên tiết ra dịch nhiều thì chị em hãy đi khám bác sĩ ngay.

Sẩy thai

Nếu thai nhi của bạn bị sẩy khi chưa đầy 140 ngày kể từ thời điểm thụ thai, gọi là hiện tượng sẩy thai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng gần 30% phụ nữ từng bị sẩy thai hoặc sẩy thai liên tiếp 3 lần có khả năng bị hiếm muộn - vô sinh.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang