Dấu hiệu cho thấy trẻ mắc viêm màng não cha mẹ không nên thờ ơ

author 14:42 16/11/2017

(VietQ.vn) - Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, viêm màng não do vi khuẩn phế cầu đang gia tăng có thể khiến trẻ mất thính lực, bệnh nặng sẽ tử vong.

Viêm màng não có tỷ lệ tử vong lên đến 50%

Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tại các nước đang phát triển ở châu Á, viêm màng não do phế cầu khuẩn có tỷ lệ tử vong trên 50%. Khoảng 30-50% trẻ sau khi vượt qua cơn nguy hiểm, phải gánh chịu các di chứng điếc, mù, liệt, động kinh, chậm phát triển trí tuệ.

Quỹ Nghiên cứu Viêm màng não (Anh) cũng cho biết, khoảng 21% trẻ sống sót sau viêm màng não bị mất thính lực.

Trẻ mắc bệnh thường sốt cao và đau đầu trong vài giờ, hoặc kéo dài 1-2 ngày. Các triệu chứng khác có thể xuất hiện gồm nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng, cứng cổ, ăn mất ngon, rối loạn ý thức, bứt rứt, ngủ lơ mơ. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, viêm màng não có thể để lại di chứng thần kinh cho trẻ.

Viêm màng não do vi khuẩn phế cầu có tỷ lệ tử vong cao cha mẹ chớ bỏ qua các dấu hiệu cảnh bảo bệnh ở trẻ. Ảnh minh họa

 Viêm màng não do vi khuẩn phế cầu có tỷ lệ tử vong cao cha mẹ chớ bỏ qua các dấu hiệu cảnh bảo bệnh ở trẻ. Ảnh minh họa 

Cũng theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, có 40-70% trẻ khỏe mạnh dưới 5 tuổi mang phế cầu khuẩn trong vùng hầu họng. Khi ho, nói chuyện, phế cầu khuẩn phát tán ra môi trường xung quanh và lây nhiễm qua đường hô hấp. Trên người khỏe mạnh, vi khuẩn chỉ khu trú mà không gây bệnh. Song với trẻ nhỏ đề kháng non yếu và chưa hoàn thiện, chúng dễ tấn công và để lại di chứng nặng nề.

Vi khuẩn phế cầu đã kháng nhiều loại thuốc hậu quả khôn lường

Hiện nay, phế cầu khuẩn đã kháng nhiều loại kháng sinh thông thường, thậm chí xuất hiện đa kháng thuốc. Vì vậy, bệnh nhân phải dùng kháng sinh mạnh, hoặc phối hợp nhiều loại kháng sinh với nhau. Thời gian điều trị kéo dài, chi phí thường cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm màng não ở trẻ, trong đó có thể kể đến là các loại vi trùng như Heamophilus influenza type b (Hib), vi khuẩn phế cầu, não mô cầu, tụ cầu khuẩn....

Những sản phẩm quen thuộc có thể gây ung thư nhà nào cũng có(VietQ.vn) - Các triệu chứng của ung thư có thể được kích hoạt bởi những sản phẩm quen thuộc trong nhà có vẻ như vô hại, chẳng hạn như nến thơm, các sản phẩm làm sạch và rèm tắm

Hiện nay, vắc-xin ngừa não mô cầu và Hib đã được sử dụng tại Việt Nam từ lâu, góp phần giảm số ca bệnh do hai vi khuẩn này, trong khi đó, sử dụng vắc-xin ngừa vi khuẩn phế cầu lại chưa phổ biến.

Viêm màng não được xem là một bệnh nặng, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân dù có vượt qua cơn nguy hiểm cũng phải chịu ảnh hưởng từ những di chứng nặng nề như điếc, mù, động kinh, liệt chi hay nửa người, chậm phát triển thần kinh vận động…

Đặc biệt triệu chứng thường gặp ở trẻ là sốt cao, biếng ăn, bỏ bú, tiêu chảy, nôn ói... rất dễ nhầm lẫn với các bệnh về tiêu hóa. Biểu hiện nặng hơn trẻ sẽ đau đầu dữ dội, co giật, thở gấp hay rối loạn tri giác. 

Để bảo vệ trẻ khỏi vi khuẩn phế cầu và các bệnh do vi khuẩn phế cầu gây ra, cần tạo môi trường sống lành mạnh, không khói bụi, ô nhiễm, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nuôi trẻ bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời. Bên cạnh đó, tiêm ngừa vắc-xin phòng ngừa vi khuẩn phế cầu là một phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bé ngay từ sớm.

Trước khuyến cáo của WHO về việc nên sử dụng vắc-xin ngừa vi khuẩn phế cầu trong chương trình tiêm chủng quốc gia, đã có nhiều nước áp dụng và đạt được một số hiệu quả nhất định.

Việc tiêm ngừa vi khuẩn phế cầu không chỉ bảo vệ trẻ khỏi viêm màng não mà còn bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nguy hiểm khác do phế cầu gây ra như viêm phổi, viêm tai giữa, nhiễm trùng máu…

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang