Dấu hiệu đáng tin cậy nhất cho thấy một người nhiễm COVID-19 là mất khứu giác

author 16:20 31/08/2020

(VietQ.vn) - Có nhiều triệu chứng và dấu hiệu của COVID-19 và không phải người nào cũng giống nhau. Một số người gặp phải nhiều triệu chứng, trong khi những người khác lại không có triệu chứng nào. Nhưng nếu bạn có triệu chứng, thì dấu hiệu lớn nhất cho thấy bạn bị nhiễm virus corona, chứ không phải một số bệnh khác, là gì?

Theo một nghiên cứu tháng 5 được công bố trên tạp chí Nature Medicine, gần 65% bệnh nhân Covid-19 đã báo cáo về mất khứu giác, hay mất cảm giác về mùi, là triệu chứng đầu tiên của nhiễm virus corona. Và nghiên cứu từ một tập hợp các nghiên cứu về Covid-19 cho thấy khứu giác nhiều khả năng dự báo trường hợp dương tính với virus corona cao hơn 20 lần so với các triệu chứng thường được báo cáo khác như ho, sốt hoặc ngạt mũi.

"Ấn tượng của tôi là mất khứu giác là triệu chứng sớm hơn của Covid-19, so với sốt và một số người bị nhiễm có thể chỉ có dấu hiệu mất khứu giác chứ không có triệu chứng nào khác ", bác sĩ Andrew Badley, trưởng phòng xét nghiệm virus tại Mayo Clinic chia sẻ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê mất khứu giác là "triệu chứng ít gặp hơn" của virus corona, so với những triệu chứng được liệt kê là "phổ biến hơn", bao gồm sốt, ho khan và mệt mỏi. Nhưng theo nghiên cứu trên tờ Nature Medicine, được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học của King College London, mất khứu giác thực sự cần được đưa lên đầu danh sách các triệu chứng phổ biến nhất.

Tuy nhiên, thật không may là nhiều người có thể không nhận ra rằng họ đã mất một phần khứu giác, đó là lý do tại sao các chuyên gia nói rằng các test mùi có thể là một cách bổ sung đáng tin cậy cho việc kiểm tra nhiệt độ để phát hiện những người nghi nhiễm.

Trong một báo cáo của Mayo Clinic tổng kết một số nghiên cứu, họ đã phát hiện ra rằng 41% bệnh nhân đã báo cáo mất khứu giác một phần hoặc hoàn toàn, nhưng khi sử dụng các biện pháp kiểm tra như test mùi, họ thấy rằng tỷ lệ mất khứu giác thực sự cao hơn gấp 2,3 lần, cho thấy nhiều bệnh nhân đã không nhận ra rằng họ đang gặp phải triệu chứng khó chịu này. Nếu được kiểm tra đầy đủ, đây có thể là dấu hiệu đáng tin cậy nhất cho thấy một người bị nhiễm COVID-19.

Hà My

Thông tin mới nhất vụ Pate Minh Chay: Bộ Y tế yêu cầu báo cáo các ca bệnh(VietQ.vn) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh yêu cầu báo cáo các ca bệnh ngộ độc độc tố Botulinum có trong Pate Minh Chay.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang