Dấu hiệu không ngờ cảnh báo nguy cơ ung thư đại trực tràng

authorThảo Nguyên 06:23 09/11/2015

(VietQ.vn) - Ung thư đại trực tràng là căn bệnh phổ biến ở các nước phát triển, được xếp thứ hai đứng sau ung thư phổi. Tuy nhiên có thể điều trị và phòng ngừa được.

Các chuyên gia ung bướu cho biết, việc phát hiện sớm các dấu hiệu về bệnh là một vấn đề hết sức quan trong công tác hỗ trợ điều trị bệnh và tỷ lệ tiên lượng cho bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư đại trực tràng từ sớm đều hay bị nhầm tưởng với các loại bệnh khác khiến việc phát hiện vô cùng khó khăn và thường nhận ra ở giai đoạn muộn.

Dấu hiệu không ngờ cảnh báo nguy cơ ung thư đại trực tràngDấu hiệu không ngờ cảnh báo nguy cơ ung thư đại trực tràng

Theo liệt kê của các bác sĩ, 5 dấu hiệu sau có thể là ung thư trực tràng nhưng thường bị nhầm lẫn:

Táo bón

Dấu hiệu này rất dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu của các vấn đề về đường tiêu hóa khác.

Nếu ai đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần thì người đó đã mắc chứng táo bón. Chứng này được sinh ra khi thay đổi chế độ ăn uống hoặc luyện tập hàng ngày, nó cũng là sự cảnh báo cho bệnh ung thư đại trực tràng đang xâm lấn cơ thể.

Đi ngoài phân nhỏ

Đi ngoài phân nhỏ là một dấu hiệu chứng tỏ trên đường đào thải ra bên ngoài phân của cơ thể đã gặp phải những vật cản khác trong đường tiêu hóa làm cho hình dạng và kích cỡ của phân bị biến dạng, thay đổi. Những vật cản đó có thể là các khối u đang được hình thàng trong ruột kết.

Đi ngoài ra máu

Khi phân đi qua khối u không chỉ làm cho chúng thay đổi về kích cỡ mà chúng còn gây nên hiện tượng chảy máu. Do vậy, đi ngoài ra máu cũng là một trong những triệu chứng nghiêm trọng  của ung thư đại trực tràng.

Co thắt dạ dày

Khi khối u phát triển trong ruột kết chúng có thể chặn đường đi và gây ra những cơn đau co thắt ở dạ dày mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào sự phát triển của bệnh. Nếu những cơn co thắt đó đi kèm cảm giác đau thì rất có thể khối u đã đi chọc vào thành ruột và hình thành nên bệnh ung thư đại trực tràng một cách nghiêm trọng.

Giảm cân bất thường

Khi các khối  trong ruột kết tiết ra những chất hóa học làm thay đổi  sự trao đổi chất trong cơ thể, gây ra hiện tượng giảm cân một cách bất thường mà người bệnh không tìm được ra nguyên nhân.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang