Dấu hiệu lạ về cơn bão khổng lồ lớn gấp đôi Trái đất đã tồn tại hơn 350 năm

authorThanh Nhàn 09:15 30/04/2018

(VietQ.vn) - Cơn bão khổng lồ Great Red Spot (Vết đỏ lớn) đã tồn tại hơn 350 năm với đường kính gấp 2 lần Trái đất, cường độ gió vào khoảng 643 km/h, tuy nhiên cơn bão này lại đang xuất hiện những bất thường.

Great Red Spot (Vết đỏ lớn) là một trong những cơn bão nổi tiếng nhất hệ Mặt trời, rộng gấp 2 lần đường kính Trái đất. Cường độ gió đo trong cơn bão Great Red Spot rơi vào khoảng 643 km/h.

Đây là một cơn bão với xoáy nghịch trên sao Mộc, nằm ở khoảng 22° phía nam xích đạo. Cơn bão này lớn đến mức có thể thấy từ Trái đất qua kính viễn vọng. Nó được quan sát thấy lần đầu bởi Giovanni Domenico Cassini hoặc Robert Hooke khoảng năm 1665, tức là đã tồn lại khoảng 353 năm.

Dấu hiệu lạ về cơn bão khổng lồ lớn gấp đôi Trái đất đã tồn tại hơn 350 năm

 Cơn bão khổng lồ trên sao Mộc, thậm chí có thể quan sát từ Trái đất. Ảnh NASA

Dấu hiệu lạ về cơn bão khổng lồ lớn gấp đôi Trái đất đã tồn tại hơn 350 năm

 Hình ảnh 3D về cơn bão cho thấy từng tầng mây, cường độ gió lên đến 643 km/h. Ảnh NASA

Tuy nhiên, trải qua nhiều năm, kích thước của cơn bão dường như đang thu nhỏ. So sánh giữa dữ liệu mới nhất với dữ liệu từ tàu Voyager 1 và 2 chỉ ra sau 38 năm, độ rộng của cơn bão đã giảm 1/3 và chiều cao giảm 1/8.

Một phép đo đạc nhiều năm sau khi được phát hiện (khoảng cuối thế kỷ 19) cho thấy cơn bão khổng lồ có đường kính 56.000 km, đủ để nuốt chửng 4 Trái đất được xếp cạnh nhau. Thế nhưng, vào năm 2017, người ta ước tính đường kính này chỉ còn 16.000 km, tức 1,3 lần đường kính Trái đất. Cho đến nay, nó tiếp tục bị thu hẹp.

Số phận bi thảm của Trái đất và Mặt trời khi lỗ đen khổng lồ tiến đến gần(VietQ.vn) - Một viễn cảnh đáng sợ khi lỗ đen tiến vào quỹ đạo của Hệ Mặt trời, Trái đất sẽ ngập trong dung nham của núi lửa, Mặt trời biến thành khối bụi và khí xoay vòng.

Tiến sĩ Rick Cosentino của NASA, thành viên nhóm nghiên cứu sao Mộc, cho biết với tốc độ suy yếu này, có thể có nhiều bất ngờ xảy đến trong 5-10 năm nữa. Tuy Great Red Spot nhạt nhòa dần nhưng các nhà khoa học hy vọng nhờ đó mà họ sẽ khám phá thêm được nhiều điều thú vị khi các thiết bị thăm dò không còn bị tác động mạnh bởi siêu bão khi tiến quá gần.

Hình ảnh mới nhất về Great Red Spot được NASA công bố hồi tháng 7/2017, từ đó đến nay, dù NASA từng tiết lộ trong tháng 4/2018, tàu thăm dò Juno đã tiếp cận gần sao Mộc lần nữa. Tuy nhiên, các hình ảnh nó ghi nhận lại vẫn chưa được thu thập và công bố.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang