Dấu hiệu nhận biết bệnh tiêu chảy sớm ở trẻ để kịp thời điều trị

authorLan Anh 11:15 18/04/2018

(VietQ.vn) - Tiêu chảy là tình trạng bệnh rất phổ biến và thường gặp ở trẻ em. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh tiêu chảy sớm ở trẻ để kịp thời điều trị.

Tiêu chảy là sự thay đổi về tần số và độ đặc của phân so với kiểu đi ngoài bình thường của đứa trẻ. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tiêu chảy ở trẻ nhỏ thường do đường ruột các bé bị nhiễm vi khuẩn, virus, kí sinh trùng. Độ ẩm không khí lớn, thời tiết giao mùa là môi trường lí tưởng để virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Khi bị tiêu chảy, số lần đi ngoài trong ngày thay đổi. Trẻ em thông thường sẽ đi tiêu từ 1 - 2 lần mỗi ngày, nhưng khi trẻ đi tiêu ở dạng lỏng từ 3 lần trở lên, các bố mẹ nên nghĩ ngay đến trường hợp con đã bị tiêu chảy. Hiện tượng đi tiêu dạng lỏng liên tục kéo dài dưới 7 ngày.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiêu chảy sớm ở trẻ để kịp thời điều trị

 Tiêu chảy gây ra hiện tượng đi tiêu liên tục ở dạng lỏng trong thời gian dưới 7 ngày. Ảnh minh họa

Dấu hiệu tiếp theo để nhận biết bệnh tiêu chảy sớm nhất đó là phân thường lỏng nhiều, dạng nước, có lúc lổn nhổn, có mùi tanh và có màu khác biệt. Phân màu vàng hoặc xanh, có bọt, nhầy khi không dung nạp đường. Phân có thể nhầy hồng hoặc có máu, khi đi đại tiện phải rặn.

Bên cạnh đi lỏng liên tục và sự thay đổi của tính chất phân, tiêu chảy còn kèm theo hiện tượng đau bụng, buồn nôn, thậm chí là nôn. Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, đau bụng, quấy khóc, khó ngủ hoặc là ngủ li bì có trường hợp kèm theo sốt nhẹ.

Cơ thể mất nước nhiều là điều không tránh khỏi khi bị tiêu chảy. Đây là hệ quả của việc đi ngoài nhiều ở dạng lỏng và bị nôn. Vì vậy các bố mẹ nên cho trẻ uống nước từng ngụm nhỏ, nếu là nước hoa quả thì nên pha loãng với nước đã đun sôi để nguội vì trong nước hoa quả có chứa rất nhiều đường, khiến cho tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiêu chảy sớm ở trẻ để kịp thời điều trị

 Bên cạnh đi lỏng liên tục và thay đổi của tính chất phân, tiêu chảy còn kèm theo hiện tượng đau bụng, buồn nôn, thậm chí là nôn. Ảnh minh họa

Trẻ khi tiêu chảy có thể biếng ăn, khó tiêu. Các bố mẹ nên cung cấp lượng thức ăn ít lại và từ từ cho con, tránh ăn các thức ăn lạ dễ khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn.

Tiêu chảy sẽ xuất hiện các triệu chứng như trên một cách ồ ạt từ 2 đến 3 ngày. Sau 5 ngày, hoạt động đường ruột của trẻ dần ổn định trở lại. Các bố mẹ cần theo dõi sát xao các biểu hiện của con, nếu có các biểu hiện sốt cao, nôn mửa nhiều cần đưa con đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang