Dấu hiệu nhận biết đũa dùng một lần ‘ngậm’ hóa chất

author 14:45 16/03/2018

(VietQ.vn) - Đũa dùng một lần là sản phẩm tiện lợi. Thế nhưng, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về những hóa chất có thể có trong đũa dùng một lần gây hại đến sức khỏe.

Hiện nay, tại chợ Đồng Xuân, phố Hàng Khoai (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hay tại các chợ đầu mối, đũa dùng một lần được bán khá nhiều với đủ chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, ngoài những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì nhiều sản phẩm giá rẻ trên bao bì không có địa chỉ của cơ sở sản xuất, không có hạn sử dụng cũng được bày bán.

Với người tiêu dùng, khi chọn mua những sản phẩm này nếu trong quá trình sử dụng những thành phần hóa học trong quá trình ngâm, tẩm, bảo quản, chống mốc đũa có thể sẽ gây nên những triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn và lâu dài có thể sẽ dẫn đến bệnh ung thư. Điều đáng nói, theo sát của phóng viên, những sản phẩm giá rẻ được bán tại phố Hàng Khoai nhập về từ nhiều cơ sở sản xuất khác nhau và không hề có nhãn mác, bao bì. Mỗi ngày tại đây, hàng vạn đôi đũa dùng một lần được người tiêu dùng chọn mua.

Dấu hiệu nhận biết đũa dùng một lần ‘ngậm’ hóa chất

 Nếu ngửi thấy mùi lưu huỳnh trong đũa dung một lần thì người dùng một lần không nên sử dụng. Ảnh HL.

Để phát hiện và tránh sử dụng phải bát đĩa nhiễm độc hay đũa ngậm hóa chất, TS Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật hóa học – ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, người dùng cần lưu ý khi tiến hành bóc túi đũa ra sử dụng, hãy thử ngửi túi đũa và từng đôi đũa. Nếu bạn thấy mùi hăng hắc tức là loại đũa đó được ngâm tẩm nhiều hóa chất không nên sử dụng.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng dung dịch dấm ăn để kiểm tra khi nhũng đũa vào dấm, dấm đổi màu thì không nên dùng.

Vừa qua, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đã làm một thí nghiệm đũa sử dụng một lần trong một cốc nước nóng, chỉ sau vài giây thì nước chuyển sang màu vàng nhạt, vẩn đục và màng trắng của nhiều tạp chất. Kết quả, hai mẫu đũa thử nghiệm đều chứa lượng lưu huỳnh (lưu huỳnh công nghiệp) tồn dư vượt quá gần 2 lần (so với tiêu chuẩn nước ăn uống).

Theo Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cảnh báo: Đũa càng trắng thì càng độc, vì liều lượng hóa chất tẩy lớn. Nếu cơ sở sản xuất mà sử dụng cả chất tẩy trắng, tẩy mốc dùng trong công nghiệp như Sodium Sunfite thì sẽ nguy hiểm vô cùng, vì đây là chất khử rất mạnh. Có thể gây rối loạn tại chỗ đường tiêu hoá, rối loạn vi khuẩn đường ruột, gây loét niêm mạc đường tiêu hoá và thậm chí là ung thư.

Bên cạnh đó, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cũng cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ đũa sử dụng một lần.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang