Dấu hiệu nhận biết sữa đậu nành pha hóa chất để không uống nhầm

author 15:27 23/02/2018

(VietQ.vn) - Sữa đậu nành là thức uống tốt cho sức khỏe nếu được nấu tại nhà và đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, điều này thật khó kiểm chứng ở những hàng bán sữa đậu nành lưu động, những cửa hàng pha chế sữa đậu nành từ hóa chất.

Gần đây, thông tin sữa đậu nành pha từ hóa chất càng khiến người tiêu dung hoang mang. Theo đó, bột béo hay bột đậu hóa chất là một loại bột có màu trắng ngà, có mùi hương và vị béo được bán với giá 55 ngàn một kí. Hương liệu là loại hóa chất có mùi hệt như mùi sữa đậu nành, giúp làm tăng hương vị cũng được bày bán nhiều trên các sạp trong những khu chợ hóa chất với giá 35 ngàn trên 100 gram. Với một nồi sữa 10 lít, chỉ cần sử dụng 1 muỗng cà phê hương liệu là bạn đã có một nồi sữa đậu nành dậy mùi thơm nức.

Một kí đậu nành trên thị trường có giá 35 ngàn đồng chỉ có thể nấu tối đa 15 đến 20 lít sữa. Tuy nhiên với 1 kí bột béo và vài giọt hương liệu, đã có thể làm ra ngay 60 lít sữa mà không cần trãi qua quá trình ngâm, xay và vắt đậu mà lợi nhuận thì không phải bàn đến.

Sữa đậu nành làm từ bột béo và hương liệu hoàn toàn chứa hóa chất, không có bất kỳ một giá trị dinh dưỡng nào. Những hóa chất này nếu cơ thể hấp thụ trong một thời gian lâu dài có thể gây ra ung thư hoặc đột biến gen, ảnh hưởng khôn lường tới nhiều thế hệ về sau.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt sữa đậu nành thật và sữa đậu nành pha bằng bột hóa chất, lựa chọn kĩ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Người tiêu dùng cần phân biệt sữa đậu nành thật và sữa đậu nành pha hóa chất để không uống nhầm. Ảnh Hùng Cường

Sữa thật có màu trắng ngà: Về màu sắc, sữa đậu nành nguyên chất có màu trắng ngà giống màu của hạt đậu nành, đôi khi có ngả chút xanh lá nhạt do màu của lá dứa nấu chung để tạo mùi vị. Sữa hóa chất có màu trắng kem đều, nhìn rất đẹp mắt.

Sữa đậu nành có độ trong hơn sữa hóa chất: Sữa nguyên chất có màu hơi trong của nước vì trong quá trình xây đậu không hòa tan hẳn cùng với nước, nhìn kĩ thấy chất sữa hơi trong. Đối với sữa hóa chất có thể thấy được sữa trắng đục, giống như nước vo gạo.

Sau khoảng 15 phút, sữa thật sẽ lắng cặn: Để yên sữa khoảng 15 phút, sẽ xuất hiện cặn đậu nành dưới đáy và sữa cũng hình thành váng khi sữa được nguội. Nếu là sữa hóa chất, sẽ không có hoặc có rất ít cặn dưới đáy và sữa hầu như không đóng váng khi để nguội.

Sữa thật có độ béo ít và mùi nhẹ hơn: Sữa nấu từ hạt đậu nành có độ béo ít và thanh, mùi đậu nành cũng nhè nhẹ. Trong khi đó, sữa hóa chất có độ béo nhiều do bột béo và mùi đậu nành cũng đậm và gắt, uống nhiều sẽ thấy được vị đắng nhẹ.

Khi lắc, sữa thật sẽ tạo rất nhiều bọt: Đây là dấu hiệu dễ dàng nhất để nhận biết được sữa đậu nành thật hay giả. Nếu khi lắc hoặc khuấy sữa, có nhiều bọt nổi lên, đó là sữa thật. Ngược lại, sữa nổi ít hoặc hầu như không nổi bọt thì đó chính là sữa làm từ hóa chất.

Sữa nguyên chất có thời gian bảo quản kém hơn: Sữa đậu nành nguyên chất có thời gian bảo quản rất ngắn, nếu để nhiệt độ bình thường, sữa rất dễ dễ bị lên men. Nếu mua sữa vào buổi sáng, đến chiều tối có thể sẽ bị chua hoặc thậm chí còn bị đặc lại giống tàu phớ. Sữa giả vì có hóa chất nên thời gian bảo quản sẽ được lâu hơn, có khi đến 2 hay 3 ngày chưa thấy bị hôi chua.

Để bảo vệ sức khỏe của mình, người tiêu dùng khi mua thực phẩm nên lựa chọn các sản phẩm có chất lượng, ghi rõ nơi sản xuất có giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra và chỉ cho phép các sản phẩm sữa đậu nành được sản xuất công nghiệp với quy trình hiện đại khép kín, đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm mới được phép lưu hành trên thị trường... Trong khi cơ quan chức năng chưa kiểm soát hết chất lượng vệ sinh sữa đậu nành đường phố, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách tự nấu sữa đậu nành uống tại nhà hoặc sử dụng các sản phẩm sữa đậu nành có nhãn mác rõ ràng.

Còn trong trường hợp những người tiêu dùng quen sử dụng sữa đậu nành tự nhiên nhưng không có thời gian chế biến, hãy lưu ý khi uống sữa đậu nành rong để tránh ngộ độc thực phẩm. Nên mua sữa ở những người nấu đáng tin cậy và mua vào buổi sáng sớm khi sữa còn nóng, không đựng trong chai nhựa vì những chai này chỉ sử dụng một lần, việc súc rửa lại không theo quy trình thì không thể đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tốt nhất là dùng bình đựng sữa ở nhà mang theo để mua sữa đậu nành rong vì những hàng rong trong điều kiện thiếu nước cũng không rửa sạch ly hoặc có thể đựng trong túi nylon sạch.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang