Tuyệt chiêu phòng trị bệnh sùi cành trên hoa hồng cực đơn giản

author 06:04 12/04/2018

(VietQ.vn) - Bệnh sùi cành trên hoa hồng là một trong những bệnh thường gặp nhất đòi hỏi người trồng hoa hồng cần đặc biệt chú ý để có cách phòng trị bệnh hiệu quả.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Có thể nói rằng hoa hồng thuộc loại cây mắc rất nhiều loại bệnh so với nhiều loài hoa khác. Một trong những loại bệnh cần đặc biệt chú ý tới đó là bệnh sùi cành bởi bệnh này rất dễ mắc nếu không biết cách chăm sóc. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh sùi cành trên cây hoa hồng

Bệnh sùi cành là một bệnh do vi khuẩn, thường xuất hiện tại các thân cây hồng gần các nơi phân nhánh hoặc ngay cổ rễ. Khi cây hồng  bị bệnh sùi cành thì cây trở nên cằn cỗi, lá có màu xanh nhạt hoặc hơi vàng. Các đốt trên thân cây hồng trở nên ngắn lại tạo thành những u sưng sần sùi, vỏ, thân, cành nứt rạn nhiều khía chằng chịt, bên trong gỗ nổi u, vết bệnh có màu nâu, nhiều vết sần sùi có thể chập lại liền nhau thành một đoạn dài, có khi vết bệnh bao phủ quanh cả cành, có khi chỉ một phía làm dễ gãy, khô chết. 

Trong quá trình trồng hoa hồng cần chú ý tới bệnh sùi cành để kịp thời xử lý. Ảnh minh họa

Trong quá trình trồng hoa hồng cần chú ý tới bệnh sùi cành để kịp thời xử lý. Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi cành trên hoa hồng

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi cành trên cây hoa hồng là do vi khuẩn Agrobacterium tumefaciens gây ra. Vi khuẩn gây bênh sùi cành trên cây hoa hồng có thể tồn tại trong đất đến hai năm.

Biện pháp phòng trừ bệnh sùi cành trên cây hồng

Điều trị bệnh sùi cành trên hoa hồng không khó. Với những cây hoa hồng leo bị bệnh sùi cành nặng nên thay toàn bộ đất trồng bằng đất mới hoặc không thì tái sử dụng đất cũ bằng cách phải xử lý lại bằng nấm đối kháng mới có thể hết được. 

Không gian nhà bạn ngập tràn sắc đỏ nhờ trồng cây hoa bướm đỏ (VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hoa bướm đỏ tạo điểm nhấn ấn tượng và vẻ đẹp rực rỡ cho vườn nhà của bạn khá đơn giản.

Ngoài ra cũng cần phải tiến hành cắt tỉa cành bị bệnh bằng dụng cụ đã qua xử lý bằng NaCl hoặc Formol và thu gom, xử lý cành bị bệnh để tránh mầm bệnh lây lan. Sau khi cắt tỉa xong cần dùng keo liền da để bôi lên vết cắt để bạn chế bị bệnh cho cây. Tưới bổ sung thêm các chủng Tricoderma để bổ sung nấm có ích cho đất bằng cách pha 3g cho 2 lít nước phun đều lên đất. Tốt nhất là 1 tháng phun 1 lần để điều trị bệnh.

Dùng Coc 85 là loại thuốc phòng trị nấm bệnh, diệt khuẩn từ gốc hoặc có thể dùng thuốc trừ nấm, vi khuẩn với phổ tác dụng rộng Kasura 47WP là loại thuốc trừ nấm và diệt khuẩn có phổ tác dụng rộng, có tác dụng phòng và trừ bệnh hữu hiệu nhờ ưu thế trộn lẫn Kasugamycin và đồng. Pha 5g cho bình 2 lít để phun lên lá hoa, nếu bệnh nhẹ nên pha loãng còn nặng nên pha đậm đặc hơn. Trong quá trình sử dụng các loại thuốc đặc trị bệnh sùi cành trên hoa hồng phải theo hướng dẫn không nên tự ý làm dễ gây ngộ độc khiến cây hồng chết rất nhanh.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang