Dấu hiệu nhận biết và một số lỗi thường gặp ở gầm xe ô tô – bạn cần lưu ý

author 14:35 30/04/2018

(VietQ.vn) - Sau một thời gian hoạt động có hư hỏng gầm xe ô tô bị rò rỉ nước, hệ thống xả khí phát ra tiếng kêu,...bạn cần phải đưa xe tới những gara uy tín để được sửa chữa ngay đảm bảo không ảnh hưởng tới các động cơ khác của xe.

Những dấu hiệu cơ bản nhận biết gầm xe ô tô bị hỏng

Dấu hiệu nhận biết và một số lỗi thường gặp ở gầm xe ô tô – bạn cần lưu ý

 Cấu tạo chi tiết gầm xe ô tô. Ảnh internet

- Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ.

- Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn.

- Hệ thống xả khí kêu bất thường.

- Gầm xe rò rỉ nước.

- Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe.

- Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng.

- Phanh nhẹ, mất hiệu quả.

- Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường.

Khi gặp những dấu hiệu trên bạn nên đưa xe đi sửa chữa ngay. Tuy nhiên, bạn có thê kiểm tra mức độ hư hỏng bằng kinh nghiệm sau:

- Để xe nổ máy, bạn cso thể quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có màu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả màu đen do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả màu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.

- Xem màu sắc của chân nến điện. Nếu chân nến điện có màu sắc bất thường cũng là nguyên nhân dẫn đến gầm xe bị hỏng.

Một số lỗi thường gặp ở gầm xe ô tô và cách khắc phục

Tay lái nặng

Nguyên nhân: Do xếp hàng quá nhiều về phía trước; lốp non hoặc do thiếu dầu trợ lực tay trái.

Cách khắc phục: Điều chỉnh lại cách xếp hàng; bơm lốp đủ áp suất theo quy định; bổ sung đủ dầu cho trợ lực tay trái.

Tay lái khó trở về vị trí thẳng (cân bằng)

Nguyên nhân: Thiếu dầu bôi trơn ở các khớp nối của hệ thống lái; bạc lái xiết quá chặt; vít vô tân (bánh răng vít và thanh răng) chỉnh không đúng; góc đặt bánh xe không đúng.

Cách khắc phục: Tra dầu mỡ vào các khớp nối; nới lỏng bạc lái cho chuẩn (chú ú nếu lỏng quá sẽ bị dơ); chỉnh lại vít vô tân (thanh răng và vít răng); chỉnh lại góc đặt bánh xe.

Tay lái bị rung

Dấu hiệu nhận biết và một số lỗi thường gặp ở gầm xe ô tô – bạn cần lưu ý

 Tay lái rung có rất nhiều nguyên nhân gây nên. Ảnh minh họa

Nguyên nhân: Đai ốc bắt chặt bánh xe bị lỏng; các khớp nối của hệ thống bánh lái chưa chặt; mòn bạc trụ lái; mòng bạc thanh rằng thước lái; giàn cân bằng lái bị cong hay cao su phần cân bằng bị thoái hóa; bánh xe không cân bằng; do lốp bị vặn hay lốp chửa; lốp non hoặc các lốp bơm căng không đều; lốp mòn không đều; khi lọt vào đường dầu của hệ thống trợ lực lái.

Cách khắc phục: Xiết chặt các đai ốc; xiết chặt lại các khớp nối; thay hoặc tiện lại các bạc mới; chỉnh lại bạc tỳ thước lái; thay bạc tròn hay căn lại cho khe hở hợp lý; cân bằng lại các bánh xe; thay thế cao su phần cân bằng; kiểm tra lốp xe hoặc bơm lại lốp; bơm lốp đủ áp suất theo quy định; thay lốp; xả khí trong hệ thống trợ lực lái.

Tay lái nhao (sang trái hoặc sang phải)

Nguyên nhân: Áp suất lốp không đều; cao su tay lái bị thoái háo; góc đặt vô lăng không đúng; độ chụm bánh và song hành bánh xe sai; bị dơ táo lái; rôtuyn lái hỏng do làm việc lâu ngày.

Cách khắc phục: Bơm lốp đúng áp suất quy định; thay thế cao su tay lái; chỉnh lại góc đặt vô lăng, độ chụm và độ song hành bánh xe; thay thế táo lái; thay thế rôtuyn.

Phanh không ăn

Nguyên nhân: Hành trình của bàn phanh không đúng; đường dầu hoặc khí của hệ thóng phanh bị rò rỉ; piston bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa; bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng; cup pen phanh bị hỏng; dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó; má phanh quá mòn.

Cách khắc phục: Chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh; xiết chặt lại các đầu khớp nối; thay thế các đệm; xả kí lẫn trog dầu phanh; tháo ra lấy giấy ráp mịn và dầu đánh lại; thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên; thay cúp ben, dây phanh và má phanh mới.

Bó phanh

Dấu hiệu nhận biết và một số lỗi thường gặp ở gầm xe ô tô – bạn cần lưu ý

 Hiện tượng bó phanh cần sữa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe. Ảnh minh họa

Nguyên nhân: Hành trình của bàn phanh không đúng; phanh tay điều chỉnh sai; lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng; xy lanh phanh chính bị hỏng; khi bị nước ngập do khớp nối tang trống phanh tay bị sét gỉ dẫn đến bó phanh; do khô dầu hoặc nước vào.

Cách khắc phục: Điều chỉnh lại hành trình bàn phanh; điều chỉnh lại tay phanh; thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh; thay thế xi lanh bánh xe; thay thế xi lanh bánh chính; tháo khớp nối và bảo dưỡng bằng cách đánh rỉ sét phần khớp tang trống; đánh sạch và cho thêm dầu, mỡ.

Phanh bị ăn lệch về một bên

Nguyên nhân: Cúp ben dưới xi lan chia bị hỏng, áp suất hơi lốp không đủ hoặc áp suất hơi lốp ở các bánh xe không đều; xếp hang lệch sang một bên; lốp mòn không đều; tang trống phanh bị méo; má phanh bị dính dầu.

Cách khắc phục: Thay thế cúp ben; bơm lốp đúng áp suất quy định; xếp lại hàng trên xe; thay lốp mới nếu cần thiết; sửa chữa lại tang trống phanh; làm sạch ở má phanh.

Áp suất của khí nén không đủ

Nguyên nhân: Đường dẫn khí nén bị hở; dây đai bơm khí nén bị chùng.

Cách khắc phục: Xiết chặt lại các đầu nối của đường ống; điều chỉnh lại độ căng của dây đai.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang