Dấu hiệu nhiễm độc thai nghén bà bầu cần biết

author 06:35 30/06/2016

(VietQ.vn) - Những thay đổi bất lợi trong cơ thể bà bầu, do tình trạng ốm nghén khi mang thai gây ra có thể ảnh hưởng xấu cho cả mẹ lẫn con.

Sự kiện:

Trên diễn đàn, khi một bà bầu trẻ hỏi về cụm từ “nhiễm độc thai nghén” mà chị vừa được chẩn đoán, lập tức có khá nhiều ý kiến phản hồi của các thai phụ và những người đã sinh con. Nhiều người đã vượt qua thai kỳ bị nhiễm độc nhưng cũng có người mất con, phải mổ cấp cứu khi thai còn non hoặc gặp tai biến…

Tại nhiều diễn đàn khác dành cho phụ nữ, cụm từ nêu trên vẫn luôn là nỗi ám ảnh của các bà bầu. Họ gặp nhiều triệu chứng đa dạng và hậu quả khác nhau nhưng nhìn chung, cả mẹ và con đều gặp rất nhiều khó khăn để "vượt cạn".

Nôn mửa nhiều

Nôn mửa nhiều là một tình trạng của chứng ốm nghén nặng và thường diễn ra trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tỉ lệ mẹ bầu mắc ốm nghén nặng chiếm khoảng 10% tổng số người ốm nghén.

Khi mẹ bầu nôn mửa nhiều có thể gây mê sảng, co giật, gây viêm tắc ruột, viêm đường tiết niệu làm nguy hiểm đến tính mạng. Còn thai nhi có thể nhẹ cân hoặc thai lưu.

Ngoài triệu chứng nôn mửa liên tục, mẹ bầu bị ốm nghén nặng còn có rất nhiều các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, không ăn uống được trong thời gian dài, mất nước, sút cân, nhiều trường hợp, các mẹ chỉ có thể nằm trên giường, không đủ sức đi lại. Khác với triệu chứng ốm nghén bình thường, chỉ thỉnh thoảng trong ngày, ốm nghén nặng xảy ra cả ngày lẫn đêm. 

Kiểm tra huyết áp cho thai phụ tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM. Ảnh: Người lao động

 Kiểm tra huyết áp cho bà bầu tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM. Ảnh: Người lao động

Phù nề

Tình trạng phù tay chân và mặt thường xảy ra vào giai đoạn cuối của thai kỳ. Lúc này, chân tay mẹ bầu bị phù nề một cách bất thường.

Khi mẹ bầu nhấn ngón tay vào phần mắt cá chân sẽ thấy xuất hiện dấu lõm của các ngón tay. Với những trường hợp phù nặng còn có thể xuất hiện ở mặt và cả hai bàn tay.

Tuy nhiên, phù chân vào những tháng cuối thai kỳ là điều thường gặp nên nhiều mẹ bầu không biết phân biệt. Để biết được phù chân là do thai nghén mẹ có thể sử dụng cách sau: Khi ngủ, gác chân lên cao, nếu sau một đêm hiện tượng phù chân biến mất thì nguyên nhân là do thai lớn chèn ép đến các tĩnh mạch.

Còn nếu hiện tượng này vẫn còn thì có thể đó là dấu hiệu nhiễm độc thai nghén. Lúc này, thai phụ cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được xác định chính xác.

Tăng huyết áp

Bà bầu được xác định là bị cao huyết áp khi chỉ số đo được lên đến 140/90mmHg hoặc ở những tháng cuối của thai kỳ, chỉ số tăng lên từ 15 đến 30mmHg so với trước khi mang thai. Lúc này, mẹ bầu cần được theo dõi cẩn thận để sớm phát hiện tình trạng nhiễm độc, tránh gây biến chứng tiền sản giật và sản giật.

Cao huyết áp khi mang thai mẹ bầu cần phải được theo dõi cẩn thận để sớm phát hiện tình trạng nhiễm độc thai nghén

 Cao huyết áp khi mang thai mẹ bầu cần phải được theo dõi cẩn thận để sớm phát hiện tình trạng nhiễm độc thai nghén

Protein trong nước tiểu

Protein trong nước tiểu có liên quan đến nguy cơ viêm đường tiết niệu khi mang thai, chứng tiền sản giật. Trường hợp lượng protein trong nước tiểu quá cao, bác sĩ sẽ kiểm tra chức năng hoạt động của gan của mẹ bầu.

Mẹ bầu chỉ có thể xác định được tình trạng protein niệu khi tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Vì vậy, để sớm biết được tình trạng này, mẹ bầu cần đi khám thai thường xuyên để các bác sĩ dễ dàng phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Tăng cân nhanh

Ngoài việc bị phù chân ra, bà bầu bị nhiễm độc thai nghén còn thường có hiện tượng tăng cân rất nhanh. Một tuần bà bầu có thể tăng tới 500gr. Nguyên nhân của việc tăng cân là do cơ thể bị giữ nước.

Khi phát hiện những dấu hiện trên, nhân viên y tế sẽ giúp mẹ xét nghiệm đạm niệu để chẩn đoán chính xác. Nếu kết quả cho thấy nồng độ đạm niệu lớn hơn 0,3g/lít, mẹ bầu sẽ được theo dõi nhiễm độc thai nghén thật cẩn thận để tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Bà bầu ốm nghén giúp bé thông minh hơn(VietQ.vn) - Nghén là tai ương đối với nhiều bà bầu. Một nghiên cứu mới đây phỏng đoán rằng đó là dấu hiệu cho thấy em bé sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn.

Như Quỳnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang