Dấu hỏi về cái 'bắt tay' giữa Sudico và Phúc Hà Group tại dự án Thăng Long Victory?

author 11:01 12/10/2018

(VietQ.vn) - Chỉ là nhà đầu tư thứ cấp nhưng ngày 10/7/2018 Phúc Hà Group đã thế chấp tài sản đảm bảo là toàn bộ quyền tài sản và lợi ích khác hình thành từ lô đất HH1 thuộc dự án Thăng Long Victory cho khoản vay (hoặc nghĩa vụ) 372 tỷ tại ngân hàng.

Dự án khu đô thị Nam An Khánh là Tổ hợp chung cư và dịch vụ tổng hợp Thăng Long Victory nằm trên lô đất HH1, có diện tích 3.1934m2, thuộc thu đô thị mới Nam An Khánh (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội). 

Năm 2003, UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP.Hà Nội) đã có văn bản đồng ý giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO) làm chủ đầu tư. 

Căn cứ theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 số 738/QĐ-UBND ngày 1/4/2008, lô đất HH1 được dùng để xây dựng căn hộ cao cấp, văn phòng hạng 2 dành cho các tập đoàn tài chính, ngân hàng, mật độ xây dựng là 35%, chiều cao 20-30 tầng. Còn theo giấy phép quy hoạch số 330/GPQH năm 2013 thì mật độ xây dựng lên 45%, khối tháp cao 25, 35, và 40 tầng.

Dự án đầy tai tiếng Thăng Long Victory.

Tuy nhiên đến ngày 15/7/2009, SUDICO lại ký “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” lô đất HH1 cho Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh & Phát triển Hạ tầng KCN Phúc Hà (Phúc Hà Group). Lưu ý đây là “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” chứ không phải chuyển nhượng dự án. 

Trong hợp đồng, SUDICO đồng ý chuyển nhượng và Phúc Hà Group đồng ý nhận chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất HH1 đã và đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh.

Phúc Hà Group cam kết: “Tự chịu trách nhiệm và cam kết hoàn thành các thủ tục cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của nhà đầu tư cấp 2 trong công tác đầu tư, xây dựng kinh doanh và khai thác các dịch vụ của dự án khu đô thị mới theo quy định…; Tự chịu trách nhiệm đối với mọi yêu cầu, khiếu nại, khiếu kiện của các khách hàng hoặc bất kỳ bên thứ ba nào trong quá trình triển khai dự án và kinh doanh của bên nhận chuyển nhượng….”.

Điều đáng nói, theo khoản 13, điều 2, Nghị Định 11/2013/NĐ-CP về Quản lý đầu tư phát triển đô thị nêu rõ: Chủ đầu tư thứ cấp là chủ đầu tư cấp 2 hoặc chủ đầu tư các cấp tiếp theo tham gia đầu tư vào dự án đầu tư phát triển đô thị thông qua việc thuê, giao hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng thuộc dự án đầu tư phát triển đô thị để đầu tư xây dựng công trình.

Tại điều 18 quy định về Nghĩa vụ của chủ đầu tư thứ cấp: Chủ đầu tư thứ cấp có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại các Khoản từ 1 đến 8 Điều 17 của Nghị định và Chủ đầu tư thứ cấp phải chịu sự quản lý của chủ đầu tư cấp 1 trong quá trình đầu tư xây dựng, bảo đảm tuân thủ quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, thực hiện việc đầu tư xây dựng theo quy định của hợp đồng ký kết giữa hai bên, các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được chấp thuận của UBND TP.Hà Nội. Cụ thể, sau khi được lựa chọn, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư theo quy định tại Điều 26 của Nghị định này, trình UBND cấp tỉnh, TP để xem xét quyết định chấp thuận đầu tư hoặc trình cấp có thẩm quyền để quyết định chấp thuận đầu tư thực hiện dự án theo quy định tại các Điều 21, 22, 23, 24 và 25 của Nghị định này.

Trong khi đó vào thời điểm trên dự án mới vào giai đoạn triển khai, và SUDICO cũng không nói rõ là hạ tầng gì. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về "cái bắt tay” giữa 2 bên có dấu hiệu không đúng quy định theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP. 

Dù có ký hợp đồng từ năm 2009, nhưng tài liệu chứng minh nhiều năm sau đó SUDICO vẫn là chủ đầu tư, bao gồm cả lô đất HH1 chứ không phải Phúc Hà Group.

Vai trò của Phúc Hà chỉ là nhà đầu tư thứ cấp nhưng ngày 10/7/2018 giữa Phúc Hà Group đã thế chấp Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội khoản vay (hoặc nghĩa vụ) là 372.000.000.000 VND. Tài sản đảm bảo là toàn bộ các quyền tài sản (quyền nhận các khoản tiền, các khoản phải thu, các khoản bồi thường…) và lợi ích khác hình thành từ lô đất HH1 thuộc dự án Tổ hợp chung cư và dịch vụ hỗn hợp Thăng Long Victory.

Trong khi đó, các vấn đề pháp lý vẫn nằm trong tay SUDICO, vậy đồng nghĩa nếu khách hàng mua nhà tại dự án Tổ hợp chung cư và dịch vụ hỗn hợp Thăng Long Victory thì không phải câu chuyện giữa 2 bên mà là 4. Và khi lợi ích liên quan đến càng nhiều bên thì rắc rối và rủi ro sẽ không ít?

Cũng tại dự án Thăng Long Victory, cách đây ít lâu, hồi tháng 7/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã xử phạt Phúc Hà Group số tiền hơn 1 tỷ đồng. Cụ thể, sau khi tiến hành thanh tra các sai phạm liên quan tới hoạt động xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với số tiền 45 triệu đồng và Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Phúc Hà với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng là số tiền thu lời bất hợp pháp từ việc xây dựng và sử dụng sai công năng so với quy hoạch được phê duyệt tại công trình nhà ở cao tầng T1 và T2 Dự án Thăng Long Victory – Khu đô thị Nam An Khánh (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Công ty Phúc Hà thuê đơn vị tư vấn kiểm định kết cấu đối với bộ phận công trình xây dựng và sử dụng sai công năng; báo cáo các cơ quan chức năng để thực hiện nghiệm thu PCCC và kiểm tra trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng theo quy định của pháp luật; chỉ đưa cư dân vào sử dụng khi đảm bảo điều kiện về PCCC và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Điều 17. Nghĩa vụ của chủ đầu tư cấp 1 - NĐ 11/2013/NĐ-CP

1. Lập quy hoạch chi tiết (nếu khu vực thực hiện dự án chưa có quy hoạch chi tiết được phê duyệt), thiết kế đô thị và dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

2. Thực hiện đầu tư xây dựng các công trình phù hợp với quy hoạch chi tiết và tiến độ dự án đã được phê duyệt.

3. Đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo đồng bộ với hệ thống hạ tầng khu vực xung quanh, phù hợp với tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt.

4. Đảm bảo kết nối tạm thời giữa hạ tầng kỹ thuật trong khu vực dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi dự án trong trường hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi dự án chưa được đầu tư theo đúng quy hoạch được duyệt.

5. Thực hiện các yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về việc đóng góp xây dựng hạ tầng khu vực và giao phần diện tích đất đã có hạ tầng để tạo quỹ xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.

6. Tổ chức thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ quản lý nhà ở, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các dịch vụ đô thị khác thuộc phạm vi dự án trong thời gian chưa bàn giao.

7. Quản lý vận hành và bảo đảm chất lượng các công trình không chuyển giao hoặc chưa chuyển giao cho chính quyền địa phương.

8. Giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng của các chủ đầu tư thứ cấp (nếu có) phù hợp với quy hoạch chi tiết và tiến độ dự án đã được phê duyệt.

 

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

 Nguyễn Huệ

Lãnh đạo Vingroup: 'Nếu không muốn bị hạ bậc chỉ có cách duy nhất là không làm ô tô'Vingroup cho biết chấp nhận rủi ro, thậm chí sẵn sàng hy sinh một số lợi ích kinh tế trước mắt để tập trung mọi nguồn lực và tâm huyết cho dự án sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang