Dấu hợp quy “xịn” sẽ không dễ tẩy xóa

author 15:59 10/01/2013

(VietQ.vn) - Quy định về dấu hợp chuẩn và dấu hợp quy được nêu rõ trong Thông tư Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Khoa học và Công nghệ. Theo đó, hai dấu này phải đảm bảo đúng yêu cầu quy định khi sử dụng trên hàng hóa.

Hỏi: Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm bắt buộc phải chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy. Tuy nhiên, tôi thấy mẫu dấu hợp chuẩn, hợp quy không thống nhất. Xin quý báo cho biết, có quy định chung nào cho hai dấu này để người dân và doanh nghiệp dễ nhận biết và thực hiện hay không?
Xin chân thành cảm ơn!

Trương Thành Nam ( [email protected])

Mẫu dấu hợp quy theo quy định mới
Mẫu dấu hợp quy theo quy định hiện hành

Đáp: Quy định về dấu hợp chuẩn và dấu hợp quy được nêu rõ trong Thông tư Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật (ngày 12/12/2012) của Bộ Khoa học và Công nghệ như sau:

Đối với dấu hợp chuẩn và sử dụng dấu hợp chuẩn:

Dấu hợp quy được gắn lên sản phẩm đã được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn
Dấu hợp quy được gắn lên sản phẩm đã được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn

Dấu hợp chuẩn do tổ chức chứng nhận đã đăng ký quy định về hình dạng, kết cấu, cách thể hiện và sử dụng dấu hợp chuẩn cấp cho đối tượng được chứng nhận hợp chuẩn và phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau đây:

Bảo đảm rõ ràng, không gây nhầm lẫn với các dấu khác;

Phải thể hiện được đầy đủ ký hiệu của tiêu chuẩn tương ứng dùng làm căn cứ chứng nhận hợp chuẩn.

Trường hợp tổ chức, cá nhân công bố hợp chuẩn trên cơ sở kết quả tự đánh giá thì không phải quy định về hình dạng, kết cấu, cách thể hiện và không được sử dụng dấu hợp chuẩn.

Dấu hợp quy và sử dụng dấu hợp quy:

Dấu hợp quy có hình dạng, kích thước theo quy định;

Dấu hợp quy được sử dụng trực tiếp trên sản phẩm, hàng hoá hoặc trên bao bì hoặc trong tài liệu kỹ thuật hoặc trên nhãn gắn trên sản phẩm, hàng hoá ở vị trí dễ thấy, dễ đọc;

Dấu hợp quy có thể được phóng to hoặc thu nhỏ nhưng phải đảm bảo đúng tỷ lệ, kích thước cơ bản của dấu hợp quy quy định và nhận biết được bằng mắt thường;

Dấu hợp quy phải được thiết kế và thể hiện cùng một màu, dễ nhận biết;

Đặc biệt, dấu hợp quy phải bảo đảm không dễ tẩy xóa và không thể bóc ra gắn lại.

Chuyên mục có sự phối hợp của Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang