Dầu lạc tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây hại sức khỏe cần lưu ý khi dùng

authorNgọc Nga 06:40 28/09/2020

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, mặc dù dầu lạc có một số đặc tính đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn một số nhược điểm cần lưu ý.

Dầu lạc hay dầu đậu phộng là dầu ép từ hạt lạc, được sử dụng trong nấu ăn nhằm giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Trong dầu lạc chứa 17% chất béo bão hòa (SFA), 32% chất béo không bão hòa đa (PUFA) (omega 6) và 46% chất béo không bão hòa đơn (MUFA) (omega 3 và omega 9). Ngoài ra dầu lạc chứa nhiều vitamin E (Alpha Tocopherol), vitamin K...

Vitamin E trong dầu lạc hỗ trợ bảo vệ tim mạch, dầu lạc cũng có rất giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những loại chất béo trong dầu lạc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 30%.

Đặc biệt, các chất chống oxy hóa polyphenol trong dầu lạc chống lại các gốc tự do, góp phần ngăn ngừa ung thư. Trên thực tế, dầu lạc là một loại thuốc bổ tự nhiên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

 Dầu lạc rất tốt cho sức khỏe nhưng cần lưu ý trước khi dùng. Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy sự kết hợp của chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa (có trong dầu lạc) có thể tăng cường độ nhạy cảm insulin ở bệnh nhân tiểu đường và giúp cơ thể cảm thấy ít đói hơn. 

Cũng theo nghiên cứu, một người cần 15 mg vitamin E mỗi ngày, phụ nữ mang thai và cho con bú thì cần đến 19 mg vitamin E. Vitamin E trong dầu lạc rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch hoạt động, là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Rõ ràng dầu lạc rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nó cũng vẫn tiềm ẩn nhiều nhược điểm có thể gây hại sức khỏe nếu người dùng quá lạm dụng.

Các món ăn từ chân gà - ‘sự thật giật mình’ khi biết những tác hại phía sau(VietQ.vn) - Chân gà ngâm dấm, chân gà muối, chân gà nướng hay da gà thực sự không tốt như nhiều người nghĩ mà ngược lại nó còn để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Chứa nhiều chất béo gây viêm

Theo nghiên cứu, acid linoleic, một chất béo omega-6 rất quan trọng với sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, chất béo này có xu hướng thúc đẩy viêm nếu có sự mất cân bằng với chất béo omega-3 (chất béo chống viêm). Theo hầu hết các nghiên cứu, cơ thể cần duy trì tỷ lệ chất béo omega-6 và omega-3 khoảng 4:1 để có sức khỏe tối ưu.

Tuy nhiên, dầu đậu lạc rất giàu omega-6 và thiếu omega-3, trong khi chế độ ăn ngày nay vốn có quá nhiều chất béo omega-6. Sự mất cân bằng này có thể làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh viêm nhiễm như: Bệnh tim, béo phì, bệnh viêm ruột và ung thư. Vì vậy, chuyên gia khuyên nên hạn chế ăn các loại dầu có nhiều omega-6, chẳng hạn như dầu lạc để có chất lượng cuộc sống tốt nhất.

Dầu lạc dễ bị oxy hóa

Theo nghiên cứu tại Mỹ, khi đun nóng loại dầu ăn giàu chất béo không bão hòa đa như dầu lạc hoặc để tiếp xúc với không khí, ánh sáng mặt trời hoặc hơi ẩm có thể kích hoạt quá trình oxy hóa hóa tạo ra các gốc tự do và các hợp chất có hại khác. Các gốc tự do được tạo ra khi dầu lạc bị oxy hóa có thể gây ra tổn thương trong cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến lão hóa sớm, một số bệnh ung thư và bệnh tim.

Do đó, mặc dù dầu đậu lạc là một trong những lựa chọn lý tưởng khi chế biến ở nhiệt độ cao, nhưng không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Bởi hiện nay có nhiều loại dầu ăn có khả năng chống oxy hóa cao hơn nhiều so với dầu lạc như: Dầu ô liu, dầu dừa hoặc dầu bơ.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang