Đau lòng em bé hỏng mắt vì nghịch đồ chơi laser

author 06:45 18/10/2014

(VietQ.vn)- Một bé trai 10 tuổi ở An Huy, Trung Quốc đã mất gần như toàn bộ thị lực mắt bên trái vì nghịch bút laser. Cơ quan chức năng điều tra, phát hiện 70% số bút laser bán trên thị trường gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Hiểm họa khôn lường từ đồ chơi laser

Sự vụ xảy ra vào cuối tuần qua tại  tỉnh An Huy Trung Quốc, một cậu bé mười tuổi phải nhập viên kiểm tra vì mắt trái không nhìn thấy gì, tròng mắt có các đốm màu đen, Sự việc xảy ra sau khi cậu nghịch bút laser. Bác sĩ kết luận, cậu bé bị bỏng tia laser, gây thương tổn vĩnh viễn, thị lực chỉ còn 0,1 %. Trước đó, nhiều lần kiểm tra mắt bé cho thấy hai mắt bé đều hoàn toàn bình thường.

Mắt trái gần như mất hết ánh sáng sau khi em nghịch bút laser,

Mắt trái gần như mất hết ánh sáng sau khi em nghịch bút laser. Ảnh minh họa

Cha mẹ cậu bé lặn lội từ An Huy lên Bắc Kinh nhưng các bác sĩ cũng phải bó tay trước trường hợp này vì bức xạ laser đã gây tổn thương vùng điểm vàng, không thể điều trị được. Trước đến giờ tuy đã có nhiều lời cảnh báo nhưng chưa có vụ bỏng laser nào gây hậu quả nghiêm trọng như vậy. Theo phân tích của bác sĩ, có thể cậu bé đã chiếu tia laser vào mắt nhiều lần nên mắt mới bị tổn thương nghiêm trọng đến thế.

Không chỉ có bút laser, những sản phẩm có khả năng phát ra tia laser đều có thể gây tổn thương giác mạc. Trên mạng, có rất nhiều loại thiết bị laser đang được bày bán tràn lan trên thị trường và trên mạng xã hội. Theo khảo sát trên thị trường, nhiều cửa hàng bày bán loại sản phẩm cũng có treo biển “ Tia laser có thể gây hại cho mắt, không chiếu trực tiếp tia laser vào mắt, để tránh xa tầm tay trẻ em.” Tuy nhiên những tấm cảnh cáo như vậy không nhiều, và càng không thấy xuất hiện trên những trang bán hàng online. Tại trang này, người có nhu cầu dễ dàng mua được súng laser, kiếm laser, đèn laser, nhẫn laser và nhiều loại đồ chơi laser tương tự khác và không có nhãn sản phẩm cụ thể gì.

Sản phẩm, đồ chơi laser không đạt chuẩn bày bán tràn lan trên thị trường Trung Quốc

Theo tiêu chuẩn Trung Quốc, sản phẩm laser được xếp thành 7 loại dựa trên độ nguy hiểm từ thấp đến cao: Loại 1, Loại 1M, Loại 2, Loại 2M, Loại 3R, Loại 3B, Loại 4. Sản phẩm phải có nhãn đánh dấu rõ ràng, còn riêng với loại đồ chơi laser dành cho trẻ em, độ bức xạ không được quá mức 1.7 0% súng laser đồ chơi gây nguy hiểm cho các bé.

Đồ chơi chứa tia laser gây hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe, đặc biệt với trẻ em

Đồ chơi chứa tia laser gây hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe, đặc biệt với trẻ em. Ảnh minh họa

Tổng Cục Chất Lượng Trung Quốc cho biết  nếu bức xạ trong các thiết bị laser quá cao có thể gây tổn thương và bỏng, đặc biệt là đối với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, tia laser có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến vùng da và mắt của các em.“ Khi chùm tia laser chiếu thẳng vào võng mạc, năng lượng của nó lớn đến mức có thể đốt cháy mắt người.” Võng mạc là một mô thần kính, các tế bào tiếp nhận ánh sáng sau khi bị tổn thương, đốt cháy không thể nào tái tạo lại được, do vậy thị lực sẽ không cách nào khôi phụ lại được.

Tổng cục chính thức ra lời cảnh báo về các sản phẩm laser như bút và súng laser. Kết quả thử nghiệm trên 60 sản phẩm liên quan cho thấy công suất của bút laser lên tới 1440mW, 70% sản phẩm đồ chơi laser dành cho trẻ em xếp vào sản phẩm nguy hiểm.

Cảnh báo và lưu ý khi sử dụng đồ chơi laser

Bút laser không phải là đồ chơi cho trẻ con. Khi mua bút nên chọn mua những loại bút từ có độ laser từ 3R trở xuống ( tức công suất không quá 5mW), những người ngoài ngành không nên mua bút có mức laser xếp loại 3B hoặc 4.

Không để trẻ em chơi và mua bút laser. Khi mua đồ chơi laser, phải chú ý đến bao bì sản phẩm và thông tin liên quan. Phụ huynh nên hạn chế để con em tiếp xúc với món đồ chơi nguy hiểm này.

Các hãng sản xuất thường quảng cáo sản phẩm đồ chơi của họ là vật tiêu khiển an toàn, nên các bậc phụ huynh và trẻ em tin chúng là vô hại. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng và cha mẹ cần phải cảnh giác khi cho con chơi đồ chơi điện tử. 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang