Đau lưng có thể là dấu hiệu của chứng tim ngừng đập

author 07:00 06/01/2016

(VietQ.vn) - Người mắc chứng tim ngừng đập ít nhất sẽ xuất hiện triệu chứng cảnh báo khoảng một tháng trước khi phát bệnh.

Đau lưng có thể là dấu hiệu của chứng tim ngừng đập

Đau lưng là triệu chứng không điển hình của bệnh tim

Tim ngừng đập là chỉ hiện tượng chức năng bơm máu của tim ngừng hoạt động đột ngột. Trước khi tim ngừng đập không chỉ xuất hiện triệu chứng đau tim hoặc đau tức vùng ngực, mà mới đây một nghiên cứu của Mỹ phát hiện, hầu hết người mắc chứng tim ngừng đập ít nhất đã xuất hiện một số triệu chứng cảnh báo khoảng một tháng trước khi phát bệnh, như đau dạ dày, đau họng, đau ngạc dưới, tê cánh tay, đau vai, đau lưng và đau răng, nhưng người bệnh thường bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo này.

Chuyên gia nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu tim mạch trực thuộc Bệnh viện y Cedars - Sinai, Los Angeles Mỹ đã tiến hành nghiên cứu 839 đối tượng mắc bệnh tim, kết quả phát hiện, có 51% người bệnh xuất hiện triệu chứng cảnh báo là đau tức vùng ngực và đau lưng, trong đó có 93% người lại xuất hiện triệu chứng trên trong vòng 24 giờ trước khi tim ngừng đập. Người bệnh sau khi xuất hiện triệu chứng tìm được chữa trị kịp thời tỉ lệ sống sót là 32%, còn người bệnh không được chữa trị kịp thời tỉ lệ sống sót chỉ có 6%. Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí "Annals of Internal Medicine".

Biểu hiện lâm sàng chính của chứng tim ngừng đập là mất ý thức, thở nhanh rồi lập tức chuyển sang ngừng thở, huyết áp thấp nghiêm trọng, không thể bắt được mạch, tim ngừng đập. Trong vài phút sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu oxy, làm ảnh hưởng đến các cơ quan duy trì sự sống. Do đó, chỉ cần thấy trong người có triệu chứng đau khác thường thì tốt nhất nên tìm đến bác sỹ chuyên khoa để kiểm tra.

Tim của chúng ta được liên kết với lưng, nếu đau lưng lan tỏa từ vai đến lưng và vùng thắt lưng thì lúc này rất có thể liên quan đến bệnh tim. Chuyên gia nghiên cứu khuyến cáo, bình thường nếu người bệnh thấy xuất hiện triệu chứng khác thường như đau vùng ngực, đau lưng thì phải đi khám kịp thời.Đương nhiên cũng có 25% bệnh nhân mắc chứng tắc nghẽn cơ tim đều không xuất hiện triệu chứng đau vùng ngực.

Nếu cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, thở hổn hển hoặc đau vùng bụng, những trường hợp này đều không thể lường trước, cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của tim, tuyệt đối không được xem nhẹ.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang