Đầu năm đi vay tiền Bà Chúa Kho: Dịch vụ giải ngân tận… răng

authorThảo Nguyên 06:37 20/02/2016

(VietQ.vn) - Nổi tiếng linh thiêng, từ lâu, nhiều người cho rằng muốn có một năm buôn bán phát tài thì đến xin lộc, vay lộc bà Chúa Kho vào đầu năm.

Đến đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) vào một ngày đầu năm, không khí tấp nập không khác gì những ngày cuối năm khi dân tình đi “trả nợ” Bà sau một năm vay lộc, đầu tư hiệu quả.

Đầu năm đi vay tiền Bà Chúa Kho: Dịch vụ giải ngân tận… răngDịch vụ tận... răng phục vụ các thượng đế tại Đền Bà Chúa Kho

Dừng lại hỏi đường khi cách Đền Bà Chúa Kho chừng 3 km, chúng tôi được người một người đàn ông nhiệt tình dẫn đường trong cái lạnh cắt da cắt thịt mặc dù không được yêu cầu. Ông này hướng dẫn chúng tôi gửi xe, đưa lên tận cửa Đền, nơi có vợ ông chuyên dịch vụ bán lễ, sắp lễ, viết sớ thuê. Khi chúng tôi từ chối, mặt ông đột ngột biến sắc, tỏ ra tức giận và buông nhiều lời lẽ rất khó nghe.  

Tại hai bãi gửi xe chính dày đặc xe biển số ngoại tỉnh, khó khăn lắm chúng tôi mới tìm được lối đi. Dọc hai bên đường lên Đền, các dịch vụ viết sớ, bán lễ, sắp lễ, đổi tiền đua nhau mọc lên san sát. Có thể nói, không ở đâu các dịch vụ lại “chuyên nghiệp” như ở đền Bà Chúa Kho. Từ sắp lễ, viết sớ, bưng lễ, đặt lễ, cúng và khấn thuê, đổi tiền lẻ, hàng rong, thậm chí là cả cho thuê khay đựng lễ, bán túi nilon đựng lộc... Nhưng dân kinh doanh ở đây thích nhất là làm “trọn gói”. Với kiểu dịch vụ này, thay vì phải vất vả bê mâm lễ chen chúc giữa đám đông, nhích từng bước một, người mua chỉ cần trả tiền, người bán sẽ “có cách” đưa mâm lễ vào tận nơi, đặt lên bàn thờ một cách nhanh chóng, đảm bảo không bị hỏng lễ và người vay được đứng gần Bà mà cầu khấn.

Và dĩ nhiên, giá cả cho các dịch vụ này cũng cao ngất ngưởng, từ đơn giản như cau trầu, cho đến xôi, gà và các loại lễ, hầu như đều tăng giá, ít thì gấp đôi, nhiều thì 5-7 lần. Nếu mua gà cúng lễ tại các kiot tại đây, ít nhất cũng phải mất từ 300.000 đến 500.000 đồng. Một đĩa xôi gấc bình thường ngoài chợ có giá 50.000 đồng, vào đây được hét tới 100.000 đến 150.000 đồng. Để sắm một lễ đơn giản, người mua phải bỏ ra từ vài trăm ngàn đến một triệu đồng. Chả thế mà, chúng tôi soạn một mâm lễ đơn giản gồm xôi, gà, một ít tiền vàng, cành vàng lá ngọc, hoa tươi, cau trầu, sơ sơ đã hết gần 1 triệu đồng.

Nếu đã mua lễ, một đội quân chuyên bê lễ thuê xúm vào chào mời với mỗi lần bê từ 30.000 đến 50.000 đồng.

Đầu năm đi vay tiền Bà Chúa Kho: Dịch vụ giải ngân tận… răngNếu thuê người bê lễ vào Đền, du khách phải bỏ ra từ 30.000 - 50.000 đồng

Tiếp theo đó, khi vào trong Đền, một nhóm người ào ào chào mời khấn thuê, cúng thuê mặc cho tấm biển “Không nhờ khấn thuê, cúng mướn” tọa lạc ngay chính giữa sân Đền. Bà Hòa, người bán hàng cổng Đền cho biết, nếu thuê người khấn hộ, nên thỏa thuận giá trước, bởi đã có nhiều trường hợp không thỏa thuận trước, đến khi thanh toán hết gần triệu bạc mà đáng ra chỉ mất vài chục nghìn đồng.  

Những ngày này, Đền Bà Chúa Kho không khi nào thoáng đãng. Từng đoàn dài người đi vay rồng rắn nhau xếp hàng cố chen vào trong song không phải ai cũng được toại nguyện, bởi bên trong đã không còn chỗ đứng. Chấp nhận đứng ngoài vái vọng, bà Ngô Thị Hải (Bắc Giang) tự an ủi mình “một vái xa bằng ba vái gần”. Trong sân đền, từng đoàn người chen chúc không hàng, không lối đang luồn lách, tay vươn cao đỡ chồng lễ nặng.

Nổi tiếng linh thiêng nên lượng người tìm đến Bà năm sau nhiều hơn năm trước, sự nhốn nháo chính vì thế cũng tăng lên. Không ít người mải mê bê lễ, khấn vái đã bị kẻ gian móc túi. Nhiều người ít kinh nghiệm cũng bị hội khấn thuê “móc túi” công khai. Rác thải ngập sân đền... Đó là những “hạt sạn” mà nhiều năm qua vẫn tồn tại trong chốn linh thiêng này.

Dân đi lễ đầu năm thông thường chỉ cần đến được đền Bà Chúa Kho, đặt và lễ ở các cửa Tiền Tế, Công Đồng, Cung Đệ Nhị là đủ. Tuy nhiên với các thương gia, các nhà doanh nghiệp thì như vậy là chưa vào được với Bà. Bằng mọi giá, mọi cách, họ phải khấn vái và đặt lễ bằng được. Theo quan niệm, có vậy Bà mới cho lộc, mới mở kho xuất tiền cho vay. Mỗi dịp đầu năm (đi vay) và cuối năm (trả nợ), ước tính có hàng chục vạn người nhộn nhịp lui tới khu vực này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang