Đầu năm học, nỗi lo lạm thu đến với từng phụ huynh ở TP.HCM

author 06:04 30/09/2015

(VietQ.vn) - Vào đầu năm học, ngoài tiền học, các phụ huynh than phiền tiền quỹ phụ huynh trường, quỹ lớp quá cao, do nhiều trường đòi trang bị TV, máy lạnh, tủ đựng gối ngủ cho các học sinh tới từng lớp.

Mỗi trường có một cách xã hội hóa, yêu cầu phụ huynh đóng quỹ hội khác nhau, trường ít thì cũng vài trăm ngàn đồng, trường nhiều thì đến vài triệu đồng.

Mỗi học sinh đóng 3 triệu đồng tiền quỹ phụ huynh trường

Thông tin mới nhất mà Chất lượng Việt Nam có được, tại trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7, TP.HCM) năm nay, phụ huynh phải đóng đến 3 triệu đồng tiền quỹ hội phụ huynh của trường vào đầu năm học. Theo bảng chi dự kiến tại lớp 1/3 mà các phụ huynh cung cấp cho chúng tôi cho thấy, có tổng cộng khoảng gần 10 danh mục cần thu, với tổng số tiền lên đến 60 triệu đồng.

Cụ thể, các khoản chi cần phải mua sắm bao gồm: Hai bộ dây diện 1.800.000 đồng, 1 TV 11.980.000 đồng, 1 khung sắt treo TV 2.220.000 đồng, 1 kệ sách treo tường 1.800.000 đồng, 1 tủ để gối 8.300.000 đồng, 1 bàn phụ cho GV là 3.350.000 đồng, 1 máy in 990.000 đồng, 1 máy tính để bàn 5.490.000 đồng, màn hình 1.960.000 đồng, 2 máy lạnh là 24.580.000 đồng. Trong đó, 3 khoản chi là kệ sách, tủ để gối và bàn phụ cho GV thì phụ huynh sẽ hoàn tiền lại cho nhà trường, do trường đã trang bị cho lớp.

Bên cạnh đó, phụ huynh của trường này còn phải đóng tiền quỹ phụ huynh của trường là 400.000 đồng/học sinh, bồi dưỡng cho các cô bảo mẫu mỗi tháng 2 triệu đồng. Như vậy, mỗi học sinh lớp 1 của trường Võ Thị Sáu đã phải đóng đến 3 triệu đồng tiền quỹ phụ huynh vào đầu năm học này.

Chiếc tủ đựng gối, chiếu mà trường tiểu học Võ Thị Sáu vừa trang bị cho các cháu lớp 1/3 (Ảnh: H.T)

Trong khi đó, tại trường tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh, TP.HCM), nhiều phụ huynh sau khi đi họp phụ huynh đầu năm về, mới ‘té ngửa’ khi nhận được thông báo, yêu cầu đóng các khoản thu vào đầu năm học. Trong đó, một phụ huynh có con đang học tại lớp 3 của trường này bức xúc khi phải đóng 600.000 đồng tiền quỹ lớp học kỳ 1 và 300.000 đồng tiền quỹ phụ huynh trường.

“Không biết nhà trường chi vào việc gì, mà năm học trước, phụ huynh đóng 300.000 đồng/1 học kỳ mà vẫn thiếu, còn năm học này thì lại tăng lên gấp đôi. Tính ra, mỗi phụ huynh phải ‘ngốn’ đến 1,5 triệu đồng cho cả 2 học kỳ ở cả 2 loại quỹ lớp và quỹ phụ huynh của trường.

Ép buộc thu quỹ trường, quỹ lớp là sai quy định

Chị Trần Thị Hương – Phó ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 1/3 trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7) cho rằng, việc yêu cầu học sinh đóng 3 triệu đồng vào đầu năm học là hợp lý. Bởi lẽ, theo vị phụ huynh này thì tất cả đều phục vụ cho nhu cầu của học sinh.

Cụ thể, chị Hương giải thích, vào đầu năm học, khi các cháu vào lớp 1, các phụ huynh nhìn thấy lớp học chưa có máy lạnh, nếu không lắp thì sẽ rất nóng, lớp học cũng phải được trang bị TV để các cô giáo dạy tiếng Anh, kệ TV cũng phải trang bị hiện đại để tất cả các cháu trong cùng 1 lớp đều có thể coi được. Lớp học cũng phải có tủ gối cho các cháu học bán trú, nếu để bừa bộn thì sẽ rất mất thẩm mỹ, bụi bám vào còn gây bệnh tật cho các cháu.

Anh Đào Đình Lực – Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh trường tiểu học Võ Thị Sáu lý giải: Thu 3 triệu đồng đối với các cháu học sinh lớp 1 là chia làm hai phần. Một phần sẽ dùng để trang bị các thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc học của các cháu (thu 1 lần cho 5 năm học để phòng sửa chữa các thiết bị hư hỏng), một nửa còn lại sẽ dùng cho quỹ lớp, mua trang thiết bị trong lớp, tổ chức sinh nhật cho các cháu.

Chiếc TV trị giá gần 12 triệu đồng được trang bị ở lớp 1/3 của trường Võ Thị Sáu (ảnh: H.T)

Về nguyên nhân chưa có sự  đồng ý của phụ huynh trường, mà hội cha mẹ học sinh vẫn mua và trang bị trước một số các thiết bị cho các lớp học, anh Lực cho rằng đó là trường hợp cấp thiết, nên cần phải làm trước.

“Hội cha mẹ học sinh của trường hoàn toàn không có chuyện bắt buộc phụ huynh nào cũng phải đóng. Nếu phụ huynh nào không muốn đóng, không có điều kiện để đóng cũng không sao. Tất cả các cháu học sinh đều được công bằng như nhau. Nhiều phụ huynh không hiểu rõ câu chuyện nên mới xảy ra sự việc” – anh Lực chia sẻ tiếp với chúng tôi.

Bà Nguyễn Hà Phương Thanh – Hiệu trưởng trường Võ Thị Sáu thừa nhận: Có nắm được việc phụ huynh quyên góp, đóng 3 triệu đồng đối với học sinh lớp 1. Tuy nhiên, theo bà Thanh thì đó là việc phụ huynh tự vận động với nhau, chứ nhà trường hoàn toàn không yêu cầu phụ huynh phải sắm những trang thiết bị này.

Cũng theo bà Thanh cho biết, phụ huynh cũng có hỏi ý kiến nhà trường về việc này, nhưng trường đã trả lời rằng chờ cuộc họp, thống nhất trong toàn thể các khối phụ huynh của trường. Thế nhưng, có lẽ do phụ huynh nóng vội, nên mới làm trước.

“Đó là thiếu sót không đáng có của cả phụ huynh lẫn nhà trường trong việc này, gây nên sự hiểu nhầm không hay trong dư luận” – bà Thanh nhấn mạnh.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam vào trưa ngày 29/9 về tình trạng lạm thu quỹ hội ở các trường học tại địa bàn TP.HCM, ông Đỗ Minh Hoàng – Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định: Cho tới nay, Sở chưa có hướng dẫn về việc thu học phí của các em học sinh trên địa bàn, nên các trường chỉ mới được phép tạm thu.

Đối với nhiều khoản thu khác, đặc biệt là khoản thu của hội phụ huynh thì các trường phải căn cứ vào sĩ số của các học sinh trên thực tế để có quyết định về về việc đóng góp của các phụ huynh trên tinh thần chủ yếu là tự nguyện, theo hình thức xã hội hóa. Toàn bộ những khoản thu này phải được thông báo công khai, minh bạch đến từng phụ huynh của trường.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Sở GD&ĐT TP.HCM cũng khẳng định rằng: Tất cả các khoản thu mang tiếng là quỹ, như quỹ lớp hay quỹ trường về căn bản là sai so với quy định. Các trường muốn xã hội hóa thì phải trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc và phải công khai, minh bạch tất cả các khoản thu.

Đại diện cho Sở GD&ĐT TP.HCM cũng thừa nhận, có xảy ra tình trạng lạm thu quỹ tại các trường trên địa bàn TP.HCM. Ngay sau khi Sở ban hành hướng dẫn thu chi đầu năm học về các trường, cơ quan thanh tra của Sở cũng sẽ tiến hành vào cuộc, kiểm tra và đối chiếu các khoản thu chi, xử lý nghiêm khắc những trường lạm thu, phải trả lại những khoản tiền thu sai quy định cho phụ huynh.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang