Đậu nành có thể gây hại cho bệnh nhân ung thư vú

author 06:44 07/09/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu ở Mỹ khuyến cáo bệnh nhân ung thư vú cần hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ đậu nành – bao gồm cả sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ - vì chất đạm thực vật có trong đậu nành có thể khiến tế bào ung thư phát triển và lan truyền nhanh hơn.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo tin tức mới nhất trên tờ Daily Mail (Anh), việc thêm các món ăn làm từ đậu nành bào gồm sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ… vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể đẩy nhanh tốc độ lan truyền của tế bào ung thư vú trong cơ thể. Thông tin trên được các nhà khoa học tại Trung tâm ung thư tưởng niệm Sloan Kettering (New York, Mỹ) rút ra sau quá trình nghiên cứu với sự tham gia của 140 phụ nữ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. 

Đạm thực vật từ đậu nành làm tế bào ung thư vú phát triển nhanh hơn

Đạm thực vật từ đậu nành làm tế bào ung thư vú phát triển nhanh hơn. Ảnh minh họa

Một nửa trong số này đã ăn bột đậu chứa hoạt chất genistein (một hoạt chất dinh dưỡng thực vật chiết xuất từ đậu nành) trong khi nửa còn lại sử dụng giả dược (Loại chất không có tác dụng chữa bệnh nhưng được mang hình dáng dược phẩm và được thầy thuốc giới thiệu với bệnh nhân là có tác dụng chữa bệnh) trong vòng từ 7 đến 30 ngày trước khi phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư.

Các nhà khoa học đã so sánh các mẫu mô khối u trước và sau cuộc phẫu thuật và đã tìm ra những thay đổi trong một số gen nhất định – những gen được biết đến với khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào - ở số phụ nữ sử dụng chất bổ sung dinh dưỡng từ đậu nành. Kết quả nghiên cứu tìm được đã giúp các nhà khoa học đi đến kết luận đạm thực vật từ đậu nành có thể đẩy nhanh tốc độ của các tế bào gây bệnh và khiến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân xấu đi.

Nghiên cứu này cũng khẳng định, “Những dữ liệu thu được đã làm tăng mối lo ngại rằng đậu nành có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển và lan truyền của tế bào ung thư vú trong cơ thể phụ nữ mắc bệnh.” 

Bệnh nhân ung thư vú nên hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ đậu nành

Bệnh nhân ung thư vú nên hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ đậu nành. Ảnh minh họa

Được biết, tất cả những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đều vừa làm thủ tục sinh thiết vú trước đó và được chẩn đoán đang bị ung thư vú giai đoạn đầu hoặc giai đoạn hai. Sinh thiết vú là thủ tục để loại bỏ một mẫu nhỏ của mô vú để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Sinh thiết vú được coi là cách tốt nhất để đánh giá một khu vực đáng ngờ trong vú để xác định xem nó là ung thư vú.

Những người phụ nữ này cũng đều đã lên lịch hẹn thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ngực hoặc cắt bỏ khối u khoảng 2 – 3 tuần sau đó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu có thể giảm thiểu hoặc xóa bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của đậu nành tới tốc độ phát triển của tế bào ung thư vú được hay không.

Minh Thùy 

 


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang