Dầu phanh ô tô bị nhiễm nước tài xế tuyệt đối không được bỏ qua kẻo gặp họa

author 06:26 23/09/2018

(VietQ.vn) - Khi dầu phanh ô tô bị nhiễm nước mà không được thay thế kịp thời sẽ để lại nhiều mối nguy hiểm trong quá trình vận hành.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nói tới chế độ vận hành của hệ thống phanh ô tô, Cục Quản lý An toàn giao thông và Đường cao tốc Mỹ cho biết, khoảng 1 năm sử dụng, trên một chiếc xe có tần suất hoạt động thông thường có khoảng 2% nước. Sau 3 năm sử dụng, con số này có thể lên tới 8%. Trong khi chỉ cần 3 % hơi nước trong dầu phanh cũng có thể gây ra nguy cơ mất phanh cho xe ô tô.

Dầu phanh thường được chứa ở một bình nhựa hình trụ, màu trắng đục, nằm phía trên động cơ, giúp chủ xe có thể quan sát mức dầu phanh mà không cần phải mở nắp bình. Việc mở nắp bình dầu phanh nếu không cần thiết là điều nên tránh, do hơi ẩm có thể theo không khí chui vào bình và làm giảm nhiệt độ sôi của dầu phanh.

 Hiện tượng dầu phanh ô tô bị nhiễm nước khá nguy hiểm chớ coi thường

Dầu phanh ô tô bị nhiễm nước khá nguy hiểm tài xế chớ coi thường

Ngoài ra, dầu phanh vốn có gốc glycol, bắt đầu hấp thu nước từ lúc bạn đổ dầu phanh vào bình chứa. Dầu phanh ngày càng bị "nhiễm" hơi nước do các lỗ hổng siêu nhỏ trên ống dẫn hay trên doăng cao su. Độ nhiễm hơi nước sẽ nhanh hơn ở các nước nhiệt đới có độ ẩm cao như Việt Nam.

Khi xe vận hành, người lái đạp phanh khiến má phanh mài vào đĩa phanh (hoặc trống phan), từ đó làm nóng má phanh và truyền nhiệt độ này vào dầu phanh. Hơi nước lẫn vào trong dầu phanh sẽ gây ra sự tụt giảm về nhiệt độ sôi. Dầu phanh lẫn nước sôi lên, tạo ra những "lỗ hổng hơi nước" trong hệ thống phanh.

Những lỗ hổng này có khả năng chịu nén, đồng thời phân tán dầu phanh. Khi có quá nhiều lỗ hổng hơi nước trong hệ thống phanh, việc đạp phanh của người lái có thể không tạo ra áp lực lên má phanh mà chỉ nén những khối hơi nước lại. Đó là nguyên nhân gây mất phanh khi dầu phanh bị nhiễm quá nhiều hơi nước.

Tự rửa ô tô tại nhà chớ mắc sai lầm tai hại này kẻo xe càng 'ngốn' tiền hơn(VietQ.vn) - Nhiều tài xế nghĩ rằng việc tự rửa xe tại nhà sẽ đảm bảo an toàn hơn khi ra gara tuy nhiên theo chuyên gia kỹ thuật về ô tô, nếu rửa không đúng cách sẽ khiến xe nhanh hỏng không tưởng.

Dầu phanh đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì an toàn lúc lái xe. Các chuyên gia công nghệ khuyến cáo, chủ xe nên thay dầu phanh nếu chúng nhiễm nước, bẩn hoặc thay định kỳ 1 - 2 năm.

Lý do mà các chuyên gia đưa ra là do trong dầu phanh có chứa glycol. Đây là chất hút nước mạnh. Lâu ngày hơi nước có thể thẩm thấu qua ống cao su, vòng đệm. Hiện tượng này xuất hiện rõ ràng nếu xe sử dụng trong môi trường có độ ẩm không khí cao.

Hệ thống phanh quá nhiệt khiến dầu sôi tạo ra bọt khí. Chiếm chỗ dầu lỏng trong hệ thống, bọt khí vô hiệu quá hệ thống phanh cho dù tài xế đạp phanh ngặt. Bên cạnh đó, dầu nhiễn nước thúc đẩy quá trình ăn mòn các phần tử hệ thống phanh, ABS gây nguy hiểm cho tài xế nếu không được thay.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang