Dầu rớt giá thê thảm trong tuần qua

author 19:22 27/11/2013

Giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn trên thị trường New York ngày 26/11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tuần qua, ngay trước khi chính quyền Mỹ công bố báo cáo chính thức về tình hình cung ứng xăng, dầu trong tuần trước

Mặc dù thỏa thuận bước đầu mới đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia hồi giáo này khiến không ít người cho rằng tình trạng dư cung trên thị trường năng lượng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn...

 

dầu.vietq.vn.jpg(ảnh minh họa)

Mặc dù thỏa thuận bước đầu mới đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia hồi giáo này khiến không ít người cho rằng tình trạng dư cung trên thị trường năng lượng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, song giới đầu tư hiện đã nhận ra rằng, thỏa thuận lịch sử này không đồng nghĩa với việc lượng dầu xuất đi từ Iran sẽ ngay lập tức tăng.

Giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn trên thị trường New York ngày 26/11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tuần qua, ngay trước khi chính quyền Mỹ công bố báo cáo chính thức về tình hình cung ứng xăng, dầu trong tuần trước.

Chốt phiên này, tại New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 1/2014 giảm 41 xu, xuống 93,68 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London của Anh, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng hạ 12 xu, xuống 110,88 điểm.

Trên sàn London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc cũng giảm nhẹ 12 cent, tương ứng với mức giảm 0,1%, xuống còn 110,88 USD mỗi thùng. Hiện tại khoảng chênh lệch giá giữa dầu thô hợp đồng giao sau tại sàn giao dịch hàng hóa New York và dầu thô giao sau trên sàn London đang ở mức 17,20 USD mỗi thùng, cao hơn rất nhiều so với thời điểm cách nay vài tháng.

Theo giới phân tích, giá dầu WTI tại sàn New York vẫn đang chịu nhiều áp lực giảm giá, và có thể tiếp tục giao dịch ở vùng quanh 90 USD mỗi thùng.
Hiện giới đầu tư đang trông đợi bản báo cáo chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ về tình hình cung ứng dầu thô tuần qua. Cung ứng dầu thô tại Mỹ đã tăng liên tiếp trong nhiều tuần lễ, gây lo ngại lớn về dư cung.

Theo thỏa thuận, lượng dầu tối đa mà Iran được phép xuất khẩu cũng chỉ giới hạn ở mức hiện nay (khoảng 1 triệu thùng/ngày). Như vậy, cán cân cung-cầu vẫn khá bấp bênh khi các thị trường đang phải đối phó với nguồn cung từ Libya sụt giảm.

Báo cáo về dự trữ dầu thô sắp được Bộ Năng lượng Mỹ công bố cũng chính là nhân tố chi phối thị trường dầu mỏ châu Á trong đầu phiên giao dịch 27/11, khiến giá hai loại dầu chủ chốt biến động ngược chiều nhau.

Cũng trong ngày hôm qua, thị trường còn nhận được những thông tin kinh tế đáng chú ý. Bao gồm chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 11 giảm xuống còn 70,4% từ mức 71,2% trong tháng 10, trong khi giá nhà tháng 9 tăng 0,7%. Đây là tháng tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 2 tới nay. Các thông tin này cũng góp phần làm suy yếu thêm giá cả giao dịch dầu trên thị trường.

Theo Báo KTĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang