Mỹ cảnh báo dâu tây là trái cây chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất

authorThu Thảo 06:39 10/03/2017

(VietQ.vn) - EWG cho biết dâu tây nằm trong số những loại quả có nồng độ thuốc trừ sâu cao nhất trong số 36.000 mẫu sản phẩm được kiểm tra.

Một báo cáo thường niên của Nhóm Công tác môi trường (EWG) - Mỹ cho thấy trong số 48 mẫu sản phẩm được kiểm tra, có tới 70% có chứa hàm lượng lớn thuốc trừ sâu và dâu tây là loại quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất. 

EWG cho biết dâu tây nằm trong số những loại quả có nồng độ thuốc trừ sâu cao nhất trong số 36.000 mẫu sản phẩm được kiểm tra bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm.

Các sản phẩm sau khi kiểm tra có kết quả dương tính với thuốc trừ sâu và có nồng độ thuốc trừ sâu cao hơn các sản phẩm khác được liệt vào danh sách “Dirty Zone”. Những sản phẩm đứng dầu trong danh sách “Dirty Zone” này bắt đầu với dâu tây, rau bina, táo, đào, cần tây, nho, lê, anh đào, cà chua, ớt chuông ngọt và khoai tây. Dâu tây đứng đầu danh sách do loại quả này có chứa ít nhất 20 loại thuốc trừ sâu. Một số hóa chất tương đối lành tính, các loại khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư, gây vô sinh, rối loạn nội tiết tố và các vấn đề về thần kinh.

dâu tây

 Dâu tây là loại trái cây chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất

Dâu tây là trái cây được trồng hạn chế theo mùa, nhưng sử dụng nhiều thuốc trừ sâu để tăng năng suất và kéo dài thời gian sinh trưởng. Tại California, nơi cung cấp đầu mối dâu tây lớn nhất ở Mỹ, mỗi mẫu dâu tây được xử lý với hơn 138 kg thuốc trừ sâu. Hầu hết các loại thuốc này bay hơi khí độc, có thể trôi dạt vào các trường học và khu dân cư lân cận.

Sonya Lunder, chuyên viên phân tích cao cấp của EWG cho biết: "Tỷ lệ dư lượng thuốc trừ sâu cho phép trên thực phẩm của EPA (Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ) khó có thể bảo vệ sức khỏe của người dân Mỹ. Họ cần cập nhật các nghiên cứu mới đây để biết rằng liều lượng rất nhỏ các hóa chất độc hại cũng đủ gây hại, đặc biệt đối với trẻ nhỏ".

Các nghiên cứu mới đây về thuốc trừ sâu dùng cho một số loại rau quả, bao gồm cả dâu tây, cho thấy trẻ em tiếp xúc với nồng độ cao tăng nguy cơ mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Nghiên cứu cũng cho biết lượng thuốc trừ sâu trong cơ thể học sinh tiểu học cao nhất vào mùa hè, khi chúng được tiếp xúc với các sản phẩm tươi nhiều nhất.

"Trái cây và rau củ rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Nhưng đối với những thực phẩm trong danh sách này, chúng tôi khuyên bạn nên mua loại hữu cơ nếu muốn tránh thuốc trừ sâu", chuyên viên Lunder cho biết.

Người bị bệnh gout không nên ăn gì?(VietQ.vn) - Sự gia tăng acid uric nhiều trong máu là một trong số các nguyên nhân chính gây nên bệnh gout. Dưới đây là chế độ ăn kiêng của người bệnh gout.

Thu Thảo (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang