Đầu tháng 9 nội tạng trắng được nhập khẩu về nước

author 07:41 28/07/2013

(VietQ.vn) - Từ ngày 01/9/2013, nội tạng trắng sẽ được phép nhập khẩu trở lại qua các cửa khẩu tại cảng biển Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Đây là nội dung đặc biệt quan trọng trong công văn Số 2408/BNN-TY của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính (Hải quan).

Chỉ có các cửa khẩu, cảnh biển tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh mới làm thủ tục nhập khẩu trở lại nội tạng trắng. Ảnh minh họa
Chỉ có các cửa khẩu, cảnh biển tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh mới làm thủ tục nhập khẩu trở lại nội tạng trắng. Ảnh minh họa

Theo Bộ NN-PTNT, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý cho phép nhập khẩu trở lại nội tạng trắng đông lạnh (Công văn số 3793/VPCP-KTTH ngày 14/5/2013 của Văn phòng Chính phủ). Ngày 16/7/2013, Bộ NN-PTNT đã tổ chức họp với các Bộ, ngành, Hiệp hội có liên quan đối với việc nhập khẩu nội tạng trắng đông lạnh từ các nước vào Việt Nam.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các đại biểu tham dự cuộc họp, Bộ NN-PTNT "chốt" thời điểm thực hiện nhập khẩu trở lại nội tạng trắng: Thời gian bắt đầu từ 01/9/2013. Tuy nhiên, chỉ có cửa khẩu của các cảng biển Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh được phép làm thủ tục nhập khẩu nội tạng trắng.

Để đảm bảo nội tạng trắng nhập khẩu an toàn, hợp vệ sinh, môi trường, Bộ
NN-PTNT quy định điều kiện nhập khẩu phải đáp ứng quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 08/4/2010 của Bộ NN-PTNT hướng dẫn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu.

Việc nhập khẩu nội tạng trắng phải có thỏa thuận về mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu sản phẩm nội tạng trắng giữa Cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu với Cục Thú y của Việt Nam.

Trong trường hợp các lô hàng nhập khẩu không đáp ứng các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm của Việt Nam, hay có nguồn gốc từ các nước chưa có thỏa thuận về mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu sản phẩm nội tạng trắng, hoặc từ các nước chưa được phép xuất khẩu vào Việt Nam đều buộc phải tái xuất hoặc tiêu hủy.

Người tiêu dùng vẫn lo ngại, chất lượng nội tạng trắng nhập khẩu không đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng vẫn lo ngại, chất lượng nội tạng trắng nhập khẩu không đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Theo ông Lương Thế Phiệt - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Chính phủ đã giao Bộ NN-PTNT là đầu mối thực hiện Hiệp định về việc Áp dụng các biện pháp ATTP và Kiểm dịch Động Thực vật của WTO (theo Quyết định 99/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Nội tạng động vật nói chung (cả trắng và đỏ), trước đây vẫn được nhập khẩu và buôn bán bình thường tại Việt Nam. Tuy nhiên vào khoảng đầu năm 2010 báo chí phản ánh nhiều về hiện tượng nội tạng không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan trên thị trường, có nguy cơ gây mất ATTP, làm công luận bức xúc. Trước tình hình đó, ngày 7/7/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1152 về tăng cường quản lý sản phẩm đông lạnh nhập khẩu trong đó có nội dung liên quan đến việc tạm dừng nhập khẩu các loại nội tạng gia súc, gia cầm đông lạnh.

"Ngay sau khi thực hiện tạm dừng nhập khẩu các loại nội tạng, chúng ta đã gặp phải phản ứng gay gắt từ chính phủ các nước thành viên WTO. Phản ứng của các nước đều bắt nguồn từ những nguyên tắc của WTO mà chúng ta đã cam kết. Do vậy, sau khi cân nhắc mức độ rủi ro của các loại nội tạng và xem xét lại các điều kiện thực tế, ngày 21/9/2010 Bộ NN-PTNT đã báo cáo Thủ tướng, đề nghị cho phép nhập khẩu trở lại nội tạng đỏ gồm tim, gan, thận của gia súc và tim, gan gia cầm đông lạnh. Còn đối với các loại nội tạng trắng như tràng, tinh hoàn, mề gà, chúng ta vẫn duy trì việc tạm dừng cho đến nay. Lý do của việc duy trì tạm dừng nhập khẩu nội tạng trắng là để chúng ta có thời gian hoàn thiện về mặt pháp lý, đưa ra các biện pháp kĩ thuật kiểm soát phù hợp, nhằm đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng", ông Phiệt cho biết.

Cũng theo ông Lương Thế Phiệt, trên 2 năm qua, phía Việt Nam tiếp tục chịu rất nhiều áp lực từ quốc tế. Điều đáng lưu ý là những áp lực đó chỉ đến từ chính phủ các nước thành viên WTO chứ không phải từ doanh nghiệp. Các nước đều cho rằng Việt Nam đã vi phạm quy định của Hiệp định về việc Áp dụng các biện pháp ATTP và Kiểm dịch Động Thực vật trong việc cấm nhập khẩu nội tạng trắng. Việt Nam chưa đưa ra được bất kỳ chứng cứ khoa học nào cho biện pháp tạm thời này mà vẫn duy trì nó trong thời gian quá dài, điều đó không phù hợp với quy định quốc tế. Cho nhập khẩu trở lại là thực hiện cam kết của chúng ta với tư cách là thành viên WTO và không có nghĩa là mở cho nhập tự do mà là nhập có kiểm soát chặt chẽ, phù hợp thông lệ quốc tế.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang