Đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam: Nhà thầu trong nước sẽ được tạo điều kiện tham gia

author 06:53 03/08/2019

(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo Chính phủ, cao tốc Bắc - Nam sẽ được đấu thầu công khai và tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia một số tuyến.

Thông tin về tuyến đường cao tốc Bắc - Nam tại phiên họp báo Chính phủ thường kì, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp, báo cáo Chính phủ xác định những đoạn ưu tiên đầu tư của dự án này trong năm 2020 - 2021 với chiều dài 654 km, chia thành 8 dự án. Vì dự án được đầu tư theo hình thưc đối tác công tư (TPP), nên phải xem xét kỹ tính hiệu quả, kết nối với các trung tâm, tuyến đường đã có.

"Trong quá trình phân chia các dự án thành phần, chúng tôi đánh giá rất kỹ mới đưa ra tiêu chí chấm thầu, đảm bảo hiệu quả trong thu hút đầu tư, thu phí hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi tư nhân tham gia", Thứ trưởng Đông nói.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, việc đơn vị phải có vốn đáp ứng 20% tổng mức đầu tư của các dự án mới đủ điều kiện tham gia dự thầu là quy định đã được nêu rõ trong các văn bản pháp luật. "Theo Luật Đấu thầu, các dự án như cao tốc Bắc Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư thì phải đấu thầu quốc tế. Nhưng luật cũng quy định, trường hợp dự án ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng thì cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và cho biết, Bộ đã tổng hợp các hồ sơ sơ tuyển dự thầu, báo cáo Chính phủ xem xét.

Đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam: Nhà thầu trong nước sẽ được tạo điều kiện tham gia

 Đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam: Nhà thầu trong nước sẽ được tạo điều kiện tham gia.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin thêm, cao tốc Bắc Nam là tuyến đường huyết mạch nên được dư luận quan tâm.

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định tinh thần đấu thầu các dự án của tuyến đường sẽ được thực hiện công khai với sự tham gia của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia một số tuyến của dự án này.

"Cơ quan chức năng tiếp tục báo cáo Thủ tướng về vấn đề trên theo tinh thần dự án chất lượng, an toàn lâu dài và đảm bảo an ninh, quốc phòng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Vòng sơ tuyển 8 dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã nhận 60 hồ sơ của các nhà đầu tư. Trong đó, hơn 30 doanh nghiệp trong nước tham gia đứng độc lập hoặc liên danh với nhau và liên danh với nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, tiêu chí vốn chủ sở hữu để tham gia cao tốc Bắc Nam phải chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án đòi hỏi doanh nghiệp phải có vốn chủ sở hữu ít nhất 1.000 tỷ đồng cho dự án từ 5.000 tỷ đến 10.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp trong nước cho rằng như vậy sẽ khiến họ khó đáp ứng tiêu chí.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang