Đấu thầu sớm các tuyến buýt để nâng cao chất lượng dịch vụ

author 09:59 03/11/2013

(VietQ.vn) - Tuyến xe buýt 01 (từ Bãi Cháy – Vân Đồn) là tuyến buýt có chiều dài và lượng hành khách đông nhất trong các tuyến xe buýt mà các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang khai thác.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hiện hai doanh nghiệp là Công ty CP Bus Vân Đồn và Công ty CP xe Bus Quảng Ninh không đáp ứng đủ  nguồn lực để khai thác hiệu quả. Gần đây, trước sự bức xúc của người dân và sự đồng tình của các doanh nghiệp vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh có chủ trương đấu thấu lại các tuyến xe buýt kém chất lượng.

Phục vụ kém còn muốn “độc quyền”

Ngày 29/10/2012, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông đã ký Quyết định số 2800/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2012 – 2020. Mục tiêu là nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ vận tải hành khách công cộng để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau khi đề án được phê duyệt đã nhận được sự đồng tính cao của đông đảo người dân và các doanh nghiệp vận tải. Ngày 11/4/2013 và ngày 23/4/2013, Sở Giao thông vận tải và Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Ninh đã có Công văn số 1688/GTVT-KHTC và 1310/KHĐT-KCHTĐT về việc đầu tư mới và cải tạo hạ tầng các tuyến xe buýt phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bản tỉnh Quảng Ninh để báo cáo lên UBND tỉnh việc thực hiện đề án quy hoạch này.

Ngày 05/7/2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông đã ký Công văn số 3499/UBND-GT1 về việc tổ chức đấu thầu khai thác và cải tạo hạ tầng các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh gửi các sở ngành có liên quan. Nội dụng công văn nêu rõ: “Giao sở Giao thông vận tải triển khai đấu thầu thí điểm khai thác kinh doanh vận tải hành khách công cộng trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có tại các tuyến xe buýt: Bãi Cháy – Vân Đồn, Hòn Gai – Hoành Bồ, Mình Thành – Hà Tu và Đông Triều – Minh Thành”. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan để rà soát, kiểm tra lại cơ sở hạ tầng hiện có để nghiên cứu, đề xuất cụ thể tại hiện trường các hạng mục cần thiết phải sửa chữa, thay thế, bổ sung mới.

Khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 18/7/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh có tờ trình số 1619/TTr-KHĐT về việc đấu thầu khai các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1). Theo đó, sẽ có 4 gói thầu được đưa ra để đấu thầu rộng rãi với thời gian thực hiện hợp đồng là 5 năm gồm: Gói 1, tuyến từ bến xe Bãi Cháy đến bến xe Cái Rồng (hay còn gọi là tuyến buýt Bãi Cháy – Vân Đồn); Gói số 2: tuyến từ bến xe Hòn Gai đến bến xe Hoành Bồ (theo Quốc lộ 279); Gói số 3: Tuyến từ Hà Tu đến Minh Thành và Gói số 4: Tuyến từ Minh Thành đến Đông Triều. Trong đó, các Gói thầu số 1, 2 sẽ được đầu thầu vào quý III/2013 và gói thầu số 3, 4 được đấu thầu chậm nhất là vào quý IV/2013. Ngoài ra, Sở kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải lập, thẩm định hồ sơ mời thầu và báo cáo kết quả đấu thầu cho UBND tỉnh Quảng Ninh.

Mặc dù vậy, đến nay các gói thầu số 1, 2 chưa thực hiện đấu thầu được vì gặp phải sự phản ứng gay gắt từ Công ty CP Bus Vân Đồn và Công ty CP xe bus Quảng Ninh (hiện đang khai thác tuyến buýt Bãi Cháy – Vân Đồn). Không chỉ có vậy, hai doanh nghiệp này còn gửi nhiều đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng để gây sức ép đối với UBND tỉnh Quảng Ninh nhằm “độc chiếm” tuyến buýt này. Dù trước đó, theo phản ánh của người dân, các xe buýt chạy tuyến Bãi Cháy – Vân Đồn đều đã xuống cấp nghiêm trọng nên khó có thể phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân?

Chất lượng phục vụ là mục tiêu quan trọng

Việc hai Công ty CP Bus Vân Đồn và Công ty CP xe bus Quảng Ninh phản ứng gay gắt quyết định đấu thầu tuyến buýt Bãi Cháy – Vân Đồn không khiến người dân bất ngờ, bởi, hiện nay tuyến buýt này có chiều dài xa nhất (60 km) và cũng là tuyến buýt có lượng hành khách đi lại đông nhất trong các số tuyến buýt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Sau 5 năm đưa vào khai thác tuyến buýt Bãi Cháy – Vân Đồn, hầu hết các xe buýt chạy tuyến này đã xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động đi lại của người dân. Tuy đã xuống cấp như vậy, nên ngày 19/10/2011, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã có Công văn số 3415/SGTVT-QLVT gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc gia hạn hợp đồng tuyến buýt 01 Bãi Cháy – Vân Đồn.

Nội dung công văn nêu rõ: “Tuyến buýt 01 Bãi Cháy – Vân Đồn do hai đơn vị tham gia khai thác là Công ty CP Bus Vân Đồn và Công ty CP xe bus Quảng Ninh. Sở Giao thông Vận tải đã ký hợp đồng khai thác tuyến buýt Bãi Cháy – Vân Đồn với hai đơn vị, thời hạn 5 năm kể từ ngày 6/7/2007.

Như vậy, đến tháng 7/2012, thời hạn của hợp đồng khai thác vận chuyển khách công cộng bằng xe buýt tuyến Bãi Cháy – Vân Đồn hết hiệu lực. Tháng 9/2011, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của tuyến buýt 01 Bãi Cháy – Vân Đồn và năng lực của hai đơn vị tham gia khai thác là Công ty CP Bus Vân Đồn và Công ty CP xe bus Quảng Ninh. Qua kiểm tra, phương tiện hoạt động trên tuyến buýt 01 đã xuống cấp, hai đơn vị tham gia khai thác tuyến đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp, thay thế phương tiện có chất lượng tốt hơn để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, cả hai đơn vị đều đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư phương tiện... Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh cho phép Sở Giao thông vận tải và hai đơn vị khai thác tuyến buýt 01 Bãi Cháy – Vân Đồn ký gia hạn hợp đồng khai thác tuyến trước thời hạn hiệu lực của hợp đồng (ít nhất 6 tháng) để giúp hai đơn vị vay vốn nâng cấp phương tiện đủ điều kiện tham gia hợp đồng mới. Trong thời hạn hiệu lực của hợp đồng 5 năm trước, đơn vị không nâng cấp phương tiện đủ điều kiện, Sở Giao thông vận tải sẽ báo cáo UBND tỉnh chất dứt hợp đồng, hai đơn vị tự chịu trách nhiệm”.

Như vậy, sau khi được UBND tỉnh Quảng Ninh gia hạn hợp đồng thêm 6 tháng để các hai Công ty CP Bus Vân Đồn và Công ty CP xe bus Quảng Ninh đầu tư phương tiện phục vụ cho người dân được tốt hơn nhưng cả hai doanh nghiệp này đã không đầu tư phương tiện mới mà mãi tới ngày 13/5/2013, sau khi biết chủ trương của UBND tỉnh Quang Ninh sẽ đưa vào đấu thầu tuyến buýt này nhằm tìm ra những doanh nghiệp có đủ lực, tâm huyết tham gia vận tải tuyến Bãi Cháy – Vân Đồn thì Công ty CP xe bus Vân Đồn mới cuống cuồng đi ký hợp đồng mua xe ô tô mới nhằm gây khó dễ cho quá trình đấu thầu của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ông Hoàng Văn Cường, Phó trưởng phòng Xây dựng Cơ bản của Văn Phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đấu thầu những tuyến buýt này là nằm trong quy hoạch phát triển chung của Bộ Giao thông Vận tải nhằm nâng cao chất lượng xe buýt. Việc đấu thầu sẽ giúp UBND tỉnh tìm ra được doanh nghiệp tốt nhất tham gia các tuyến buýt phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân. Chủ trương đấu thầu là hoàn toàn hợp lý và cũng nhận được sự đồng tình ủng hộ của rất nhiều doanh nghiệp vận tải trong tỉnh. Tôi không hiểu sao, Công ty CP Bus Vân Đồn và Công ty CP xe bus Quảng Ninh lại gây khó dễ cho quá trình đấu thầu này?”

Nói về chủ trương đấu thầu các tuyến buýt của UBND tỉnh Quảng  Ninh, ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Ông Xuyên cho rằng: “Việc đấu thầu là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng các tuyến buýt cũng như chất lượng phục vụ cho người dân. Khi đấu thầu như vậy, các doanh nghiệp cũng bình đẳng hơn và tránh được sự cạnh tranh, tranh giành tuyến không cần thiết”.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sớm đưa các ra đấu thầu các tuyến buýt nhằm giúp tìm ra những doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài chính, tâm huyết tham gia khai thác để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Phi Hồ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang