Đấu thầu thuốc: Rối rắm và tiêu cực
Mục tiêu của Thông tư 01 và Thông tư 11 là giúp việc đấu thầu thuốc vào các bệnh viện có nề nếp nhưng quan trọng hơn là đưa giá thuốc về mức hợp lý, tránh chênh lệch giữa các cơ sở y tế. Do đó, hầu hết các cơ sở y tế đều chọn trúng thầu với thuốc giá rẻ.
Tuy nhiên, chia sẻ với DĐĐN mới đây, một chuyên gia dược học lại có quan ngại rằng, theo quy chế đấu thầu mới, mỗi nhóm thuốc chỉ được xét trúng thầu một mặt hàng đạt yêu cầu kỹ thuật, chất lượng quy định và có giá thấp nhất trong nhóm đó.
Cụ thể, trong quá trình chấm thầu, những mặt hàng đạt 70 điểm trở lên sẽ được vào vòng trong đấu giá, thuốc nào có giá thấp nhất sẽ trúng thầu. Như vậy, nếu các Cty đạt thang điểm từ 70 - 100 điểm đều nằm trong diện được chấm thầu như nhau thì sẽ khiến các Cty dược có đầu tư công nghệ, kỹ thuật cao cũng giống như những Cty có kỹ thuật sản xuất đơn giản và dĩ nhiên theo quy định này thì cao thấp đều cào bằng. Đó là chưa kể tới việc với tiêu chí đấu thầu giá thấp nhất như hiện nay rất nhiều thuốc Trung Quốc sẽ có khả năng trúng thầu vì giá rất rẻ- vị chuyên gia dược học này lo ngại.
Theo nhìn nhận từ phía DN, ông Đào Xuân Dinh - Tổng giám đốc Cty CP Tập đoàn Merap cho rằng, do tiêu chuẩn GMP WHO không quy định nguồn nguyên liệu đầu vào nên cùng một loại thuốc, nếu nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ thì giá rẻ hơn nhiều so với nguyên liệu nhập từ Châu Âu. Do vậy, theo ông Dinh chúng ta không thể đánh đồng chất lượng thuốc của Châu Á sản xuất với Châu Âu và cũng không thể nhìn vào hoạt chất, thành phần, dạng bào chế, công nghệ... để cho rằng chất lượng các loại thuốc như nhau. Điều lo ngại nhất là nếu tình trạng này kéo dài, các Cty sản xuất dược trong nước sẽ không chú trọng đầu tư chiều sâu mà chỉ sản xuất ra những sản phẩm tiêu thụ được. Như vậy, hệ lụy cho ngành công nghiệp dược VN là sẽ chậm phát triển, người bệnh bị thiệt thòi và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.
Mai Thanh/DDDN