Dầu thực vật mang 'cơn bão' độc tố có thể gây ung thư?

author 06:04 24/05/2016

(VietQ.vn) - Khi dùng để nấu ăn, dầu thực vật sẽ sản sinh ra một lượng lớn chất aldehyde là nguyên nhân gây ra các bệnh như ung thư, bệnh tim và suy giảm trí nhớ.

Dầu thực vật có chắc là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe? Theo một nghiên cứu mới đây, loại dầu ăn này không hề tốt như người tiêu dùng vẫn thường nghĩ.

“Cơn bão độc tố” sau khi chế biến

Dầu thực vật được chế biến từ đậu nành, hạt hướng dương, dầu canola hoặc dầu cọ. Theo như thử nghiệm khoa học mới đây, sau khi chế biến đồ ăn bằng các loại dầu này sẽ sản sinh ra một hàm lượng lớn chất aldehyde – một chất khá độc hại, là nguyên nhân gây ra các bệnh như ung thư, bệnh tim và suy giảm trí nhớ.

Vào tháng 1/2005, Tạp chí Nông nghiệp và Hóa học thực phẩm công khai một nghiên cứu về dầu hướng dương của nhà khoa học người Tây Ban Nha. Theo nghiên cứu, trong quá trình nấu ăn, loại dầu này sẽ sản sinh ra lượng aldehyde đã bị oxy hóa có tên genotoxic và cytotoxic.

Dầu thực vật tốt cho sức khỏe là một lầm tưởng

 Dầu thực vật tốt cho sức khỏe là một lầm tưởng

Vào năm 2008, tạp chí này cũng công khai kết quả nghiên cứu sâu hơn về dầu hướng dương. Kết quả cho thấy aldehyde dễ dàng được hấp thụ qua đường tiêu hóa và sẽ lưu thông khắp cơ thể.

Đầu năm 2016, các chuyên gia tại trường Đại học De Montfort Leicester (DMU) đã tiến hành nghiên cứu xác định hàm lượng các hóa chất độc hại từ các loại dầu ăn. Các tình nguyện viên được cung cấp dầu hướng dương, dầu thực vật, dầu bắp, dầu oliu, bơ để nấu ăn.

Giáo sư Grootveld và nhóm của mình đã phát hiện ra dầu hướng dương và dầu bắp tạo ra hàm lượng aldehyde cao gấp 20 lần so với mức quy định của WHO. Dầu oliu và bơ tạo ra một lượng ít hơn và dầu dừa là loại dầu tạo ra lượng hóa chất ít nhất.

Chất béo chuyển hóa trong dầu ăn

Dầu ăn và bơ thực vật đều chứa hàm lượng chất béo nhân tạo gọi là chất béo chuyển hóa (chất béo trans). Hầu hết loại chất béo này đều được hình thành trong quá trình sản xuất công nghiệp – hydro hóa, tức là hydro được thêm vào dầu thực vật. Đối với dầu thực vật, quá trình hydro hóa giúp cho thời gian sử dụng dầu được kéo dài.

Dầu thực vật có thể gây ra bệnh ung thư, bệnh tim

 Dầu thực vật có thể gây ra bệnh ung thư, bệnh tim

 Vào năm 2013, Thời báo New York đã báo cáo về nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng Fred Kummerouw về chất béo trans. Vào năm 1957, Kummerow tới trường Đại học Illinois và yêu cầu điều tra những người đã tử vong vì lên cơn đau tim.

Khi mọi người đều đặt ra giả thuyết rằng số ca tử vong đều liên quan đến chất béo, tuy nhiên Kummerow phát hiện ra một điều gây sốc rằng các chất béo đó không phải chất béo bão hòa mà là chất béo trans. Sự nghiệp của ông thay đổi từ đây. Ông trở thành người đầu tiên tiên phong nghiên cứu mối liên quan giữa bệnh tim và đồ ăn đã qua chế biến.

Qua quá trình nghiên cứu, ông đã chỉ ra lượng dư thừa của các loại dầu thực vật không bão hòa như dầu đậu nành, dầu bắp, dầu hướng dương gây ra xơ vữa động mạch, xơ cứng động mạch. Do tác động của chất béo trans, các chất béo có lợi cho sức khỏe như omega – 3 cũng được cho là nguyên nhân gây ra bệnh thần kinh.

Tác hại của omega – 6

Dầu thực vật có hàm lượng cao chất omega – 6. Nhiều nhà khoa học tin rằng hàm lượng cao omega – 6 có thể đẩy các chất omega – 3 ra khỏi bộ não, một yếu tố gia tăng các bệnh về tâm thần.

Năm 2010, Hiệp hội ung thư của Nam Phi (CANSA) công bố một bài báo về nông nghiệp và dinh dưỡng. Tác giả của bài báo Tiến sĩ Carl Albrecht đã chia sẻ những hiểu biết của mình về omega – 6 và omega – 3 trong một hội nghị về sức khỏe được tổ chức tại Hy Lạp.

Theo Tiến sĩ Albrecht, con người tiến hóa theo cơ chế dinh dưỡng cân bằng 1/1 giữa omega – 6 và omega -3, trong khi ở các nước phương Tây, tỉ lệ này lại là 10/1, thậm chí là 20 – 25/1. Tỉ lệ càng cao đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư trực tràng, hen suyễn, loãng xương, viêm khớp, các bệnh thoái hóa hệ thần kinh”.

Chất béo có lợi cho sức khỏe từ dầu thực vật

Dầu oliu được cho là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Nó chỉ có thể dùng khi chế biến ở mức nhiệt độ trung bình, không cao hơn 180 độ C. Độ nóng của dầu oliu thấp hơn 163 độ C. Dầu bơ không nên sử dụng vì nó có điểm khói tới 256 độ C. Dầu hạt lanh rất mong manh và tuyệt đối không được đun nóng.

Bơ hữu cơ có tỉ lệ omega – 6/omega - 3 lý tưởng ở mức 2/1. Nó cũng là một nguồn tốt của các axit béo mạch ngắn và trung bình cũng như chất béo vitamin hòa tan A, D, E và K. Bơ từ bò ăn cỏ chứa một hợp chất giúp chống lại các bệnh ung thư và giúp tăng cơ bắp thay vì mỡ.

Dầu dừa không chứa bất kì chất omega nào nhưng đây là một chất béo cực tốt cho sức khỏe. Nó rất dễ tiêu hóa và hỗ trợ cho hệ miễn dịch và hệ chuyển hóa cũng như cung cấp cho não và cơ thể một nguồn năng lượng đáng kể. Nó giúp giảm sự căng thẳng, hỗ trợ khả năng sinh sản và chức năng của tuyến giáp.

Nghi vấn ăn quá nhiều khoai tây gây ra nhồi máu cơ tim(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, ăn khoai tây trên 4 lần trong một tuần có thể tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Thu Thảo (theo Longevitylive)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang