Đấu trường Hổ Quyền ‘‘độc nhất vô nhị’’ ở châu Á

author 17:46 28/09/2016

(VietQ.vn) - Với niên đại gần 200 năm, Hổ Quyền là một công trình kiến trúc độc đáo, đồ sộ, kiên cố như một thành trì. Và cho đến nay, nó vẫn gần như còn nguyên vẹn.

Đấu trường nằm trong quần thể di tích Cố đô Huế, cách kinh thành Huế chừng 4 km về phía Nam, dưới chân đồi Long Thọ thuộc xã Thủy Biều, TP Huế. Hổ Quyền được công nhận là di tích cấp Quốc gia ngày 26/9/1998.

Cổng và lối đi lên đấu trường xem trận đấu nhìn từ bên ngoài 

 Được xây dựng vào những năm 1829- 1830 (thời vua Minh Mạng), Hổ Quyền được xây bằng gạch vồ, đá thanh và vôi vữa tốt. Tương truyền, đây là nơi an toàn để tổ chức những trận đấu sức giữa cọp và voi cho vua quan và binh lính xem, đồng thời là nơi tập luyện cho voi quen với không khí chiến đấu lúc ra trận.

Một phần tường thành phía bên trong Hổ Quyền

 

 Hổ Quyền được cấu trúc khá đơn giản nhưng rất chắc chắn, là một đấu trường lộ thiên hình vành khăn, được kết cấu bởi hai vòng tường thành hình tròn đồng tâm.Vòng tường bên trong cao khoảng 5,90m, vòng tường bên ngoài cao tầm 4,75m (kể cả lan can). Thành ngoài nghiêng một góc khoảng 10-15 độ tạo thế vững chãi kiểu chân đê. Chu vi tường ngoài Hổ Quyền là 145m, đường kính lòng chảo là 44m.

Đất, đá và cỏ phủ đầy nền

 

 Khán đài của vua ngồi quay mặt về hướng Nam, xây cao hơn khán đài bình thường. Bên trái khán đài gồm 24 bậc cấp dành cho vua và các hoàng thân quốc thích, đại thần. Bên phải khán đài có một hệ thống bậc cấp khác xây tương tự dành cho quan chức và binh lính. Có 5 chuồng cọp nằm đối diện với khán đài của vua. Ngoài ra, có một cửa vòm lớn dành cho voi ra vào chiến đấu.

 Sau khi có Hổ Quyền, các trận đấu giữa voi và cọp được tổ chức hàng năm; nhưng cũng có khi vài ba năm mới tổ chức tùy theo sở thích của từng nhà vua trị vì. Trận đấu cuối cùng tại Hổ quyền diễn ra vào năm 1904 dưới thời vua Thành Thái. Kể từ đó, đấu trường không còn hoạt động và bị bỏ hoang cho đến ngày nay.

 Những chuồng voi và chuồng cọp

 Nhà nghiên cứu Phan Thuận An nhận định: ‘‘Đấu trường này rất độc đáo và quý hiếm. Ngoài đấu trường La Mã nổi tiếng thời cổ đại, khó tìm được một đấu trường nào trên thế giới có quy mô như Hổ Quyền”.

 
Được biết, đầu năm 2009, một nhóm chuyên gia của Trường Công nghệ văn hóa sau đại học thuộc Viện khoa học công nghệ kỹ thuật cao Hàn Quốc - KAIST đã thực hiện dự án phục dựng Di tích Hổ Quyền bằng công nghệ kỹ thuật số 3D. 

Ông Phan Thanh Hải, giám độc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết: ‘‘Rất nhiều du khách tò mò và ngạc nhiên khi đến với di tích này. Hổ Quyền nằm trọng một cụm di tích như làng nghề đúc đồng Phường Đúc, Điên Voi Ré, lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh và các di tích lân cận nên chúng tôi đã và đang có kế hoạch để quy hoạch, bảo tồn và phát huy tác dụng của di tích này một cách hợp lý…’’.

Ngày nay, đấu trường đã xuống cấp; những bậc cấp đi lên khán đài bị hư hỏng nhiều, gạch đá vỡ ra, sụt lún và được rào chắn lại với cảnh báo nguy hiểm...; nhưng nhìn tổng thể nó vẫn là một đấu trường còn tương đối nguyên vẹn, là chứng tích lịch sử cho những cuộc thư hùng lừng lẫy thuở xưa.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang