Đầu tư cho giáo dục đào tạo: Động lực phát triển kinh tế tri thức trong kỷ nguyên mới

author 16:16 06/01/2020

(VietQ.vn) - Sáng nay (6/1/2020) tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Đầu tư và Phát triển Kinh doanh 2020: “Cơ hội tăng tốc & bứt phá”, do Ban Kinh tế Trung ương và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng chủ trì, Hiệp hội Các tổ chức dịch vụ phát triển kinh doanh Việt Nam (VABO), Diễn đàn Đầu tư BizLIVE.vn tổ chức.

Diễn đàn được thảo luận với 3 phiên, có sự tham gia của TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung Ương; Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ; TS. Trần Du Lịch, Chuyên gia kinh tế, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế;

Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN; bà Vũ My Lan - Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Egroup cùng 300 đại biểu, là đại diện Ngân hàng Nhà nước, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), các tổ chức quốc tế như Eurocham, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, các chuyên gia kinh tế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí cùng đại diện doanh nghiệp.

Năm 2019, nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, tăng trưởng chậm lại bởi xung đột thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, Nhật Bản – Hàn Quốc... Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng nhờ các yếu tố hỗ trợ tích cực từ môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, các rào cản về thể chế, chính sách từng bước được tháo gỡ. Bước sang năm 2020, đây được coi là năm bản lề của kinh tế - xã hội Việt Nam, với việc tổng kết thực hiện các nghị quyết, quyết định quan trọng của Đảng và Chính phủ về chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020, là năm cuối thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 và đề ra những chiến lược cho giai đoạn tiếp theo.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, hai từ khóa của năm 2019 là gian nan và dũng cảm, thương chiến Trung - Mỹ đang gây ra nhiều bất lợi cho kinh tế Việt Nam, nhưng chúng ta đã dũng cảm vượt lên thông qua những chỉ số kinh tế vĩ mô.

Có thể nói quy mô kinh tế của Việt Nam tăng nhanh, lần đầu tiên lọt top 50 nền kinh tế thế giới xét về quy mô nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp đang phát triển, tốc độ phát triển của doanh nghiệp lớn có quy mô rất nhanh, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ đang sinh sôi. Mặc dù vậy, theo ông Lộc, 2020 tiếp tục là năm gian nan, khó khăn, thậm chí khó khăn hơn với doanh nghiệp vì xu thế thế giới giảm tốc, thách thức với kinh tế còn nhiều.

Đối với một số lĩnh vực đang được coi là mới nổi, thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân như Giáo dục, đào tạo, hàng không, Du lịch… thì 2020 được xem là năm bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt.

Tại phiên thảo luận thứ 3 của diễn đàn, liên quan đến lĩnh vực giáo dục, bà Bùi Kim Thuỳ, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN điều phối phiên thảo luận đã đặt câu hỏi với bà Vũ My Lan, Tổng giám đốc Egroup, vì sao Egroup lại chọn đầu tư vào giáo dục? Hiện doanh nghiệp còn đang vấp phải rào cản nào?

Trước khi trả lời câu hỏi, bà My Lan dẫn ví dụ về trường hợp Hàn Quốc. Những năm 1960, Hàn Quốc là một trong những nước nghèo và đã lấy giáo dục là bệ phóng. Hàn Quốc đã cử hàng nghìn học sinh sang Mỹ, châu Âu học và có những chính sách khuyến khích người giỏi về nước cống hiến. Họ cũng khuyến khích 5% học sinh giỏi trở thành giáo viên, trả lương cao và xã hội cũng quý trọng nghề giáo.

Bà Vũ My Lan, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Egroup cho rằng Giáo dục sẽ tăng tốc bứt phá nếu được tạo điều kiện, thể chế… 

Minh họa cho việc này, năm 2016, Tập đoàn giáo dục Chungdahm (Hàn Quốc) đã chọn Egroup và chính thức rót vốn vào hệ sinh thái giáo dục này thông qua việc mua sở hữu hơn 10% vốn của CTCP Anh ngữ Apax English. Từ đây, sản phẩm giáo dục mang thương hiệu Apax English/Apax Leaders được xây dựng và nhanh chóng phát triển trên toàn quốc.

Nếu như các doanh nghiệp cùng ngành đi trước cần 17-18 năm để định vị thị phần ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. HCM thì tại Egroup, chỉ sau 3 năm, gần 130 trung tâm tiếng Anh chất lượng cao mang thương hiệu Apax English/Apax Leaders đã có sự hiện diện ở rất nhiều tỉnh thành trên toàn quốc, thu hút gần 75.000 học viên. Thành quả mà Egroup đạt được, như đánh giá của Ông Kim Young Hwa, Chủ tịch Tập đoàn Chungdahm là “vượt mong đợi”. Thậm chí, ông phát biểu công khai với Đoàn công tác từ Việt Nam sang thăm Chungdahm vào tháng 5/2019 rằng, những gì Chungdahm xây dựng trong 20 năm thì Egroup xây dựng thành công trong 4 năm.

Theo bà Vũ My Lan - Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Egroup: "Trong 3 thị trường quan trọng là thị trường lao động, tài chính và hàng hoá thì lao động là thị trường phải được quan tâm hàng đầu. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số với tốc độ phát triển nhanh chóng. Nếu nguồn nhân lực không được chuẩn bị thì chỉ 5-15 năm nữa chúng ta sẽ tụt hậu và Việt Nam có thể thua ngay trên sân nhà. Bởi theo nhiều chuyên gia về tương lai học, 10-15 năm nữa nhiều ngành sẽ biến mất, 70-80% công việc được thay thế bằng công việc mới. Vì vậy, ngành giáo dục Việt Nam cần kịp thời đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực đạt chuẩn. Và giáo dục cũng chính là thị trường cần được ưu tiên đầu tiên".

Do đó giáo dục nguồn nhân lực cần được quan tâm hàng đầu và có chính sách khuyến khích”. Nếu được cởi những nút thắt về điều kiện thành lập trường, pháp chế, thì dư địa đầu tư cho giáo dục còn rất lớn". bà My Lan nói.

Để thay đổi chất lượng giáo dục, việc thay đổi cách dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam để ngôn ngữ quốc tế trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam là rất quan trọng. Đây sẽ là chiếc chìa khóa mở cánh cửa tri thức để người Việt Nam tìm hiểu, nghiên cứu khoa học và kết nối với xu hướng phát triển hiện đại, phục vụ cho tương lai phát triển cho mỗi cá nhân, cũng như cho nền kinh tế.

Nếu như Apax English/Apax Leaders là chuỗi giáo dục góp phần nâng cao tiếng Anh cho người Việt thì trường liên cấp Firbank Australia với các cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở sẽ là một quần thể giáo dục đồng nhất, góp phần hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái giáo dục của Egroup mà đại diện sở hữu là Apax Holdings. Tháng 9/2019, Apax Holdings quyết định rót tiền mua hơn 7.000 m2 đất tại Hà Nội để mở trường liên cấp quốc tế với mong muốn tạo nên một hệ thống giáo dục đảm bảo chất lượng cho nguồn nhân lực Việt và sau vài ba thập kỷ, du học sinh nước ngoài sẽ lựa chọn đến và học tập tại Việt Nam.

Để đáp ứng được sự tăng trưởng về kinh tế thì chất lượng lao động hay chất lượng giáo dục là điều tiên quyết. Do vậy, trong suốt một thập kỷ qua, kinh tế Việt Nam đã liên tục phát triển và duy trì được đà tăng trưởng bền vững. Trong năm 2020 và tiếp nữa, nền kinh tế Việt Nam đang được kỳ vọng là điểm đến của Đông Nam Á và khu vực.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang